Sắp diễn ra Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính toàn quốc lần thứ VI

PV| 04/05/2018 19:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày – Nùng – Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 12/5 đến hết ngày 14/5/2018 tại thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Chiều 4/5, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang đã tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày – Nùng – Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018.

Sắp diễn ra Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính toàn quốc lần thứ VI

Bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang chủ trì cuộc họp báo

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày – Nùng – Thái toàn quốc là hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch có quy mô toàn quốc nhằm tôn vinh, gìn giữ và phát triển loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc đã gắn bó với đời sống của người dân tộc Tày – Nùng – Thái từ bao đời nay.

Liên hoan nhằm góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân các vùng có nghệ thuật hát Then, đàn Tính; là cầu nối giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa nghệ nhân, diễn viên các dân tộc Tàu – Nùng – Thái trong khu vực.

Tham dự họp báo, ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho hay Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày – Nùng – Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 là hoạt động đề cao vai trò chủ thể văn hóa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố tiến bộ của thời đại, gắn hoạt động văn hóa với quảng bá tiềm năng, thu hút phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố. Đồng thời giới thiệu được nhiều làn điệu Then và các hình thức hát Then, múa Then, tấu Then đến với nhân dân trong cả nước cũng như bạn bè quốc tế.

Theo Ban tổ chức, liên hoan năm nay có 14 đoàn tập trung vào các tỉnh, thành có đông đồng bào dân tộc Tày - Nùng - Thái sinh sống, có loại hình nghệ thuật hát Then, đàn Tính gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Đắk Lắk.

Nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong dịp liên hoan lần này như: Trưng bày giới thiệu sản phẩm và Triển lãm ảnh về chủ đề: “ Di sản văn hóa Then các dân tộc Tày- Nùng- Thái Việt Nam và tỉnh Hà Giang”; Biểu diễn, giới thiệu di sản hát Then, đàn Tính…

Bên cạnh đó, tỉnh Hà Giang cũng tổ chức khá nhiều hoạt động tại huyện Mèo Vạc như Lễ hội chợ tình Khau Vai; Hội thi chim họa mi, Hội đua ngựa…cùng với đó là các hoạt động du lịch trải nghiệm cho du khách như tổ chức tour du lịch thăm Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; các tour du lịch đến với ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Xín Mần…

Lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào 19h30 ngày 13/5/2018 tại sân khấu Quảng trường 26/3, thành phố Hà Giang. Lễ bế mạc được tổ chức vào tối 14/5 tại Hội trường Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp diễn ra Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính toàn quốc lần thứ VI