Sách của nhà báo người Đức như tấm gương phản chiếu đời sống giáo dục của Việt Nam

Hà Thu| 06/05/2017 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Con cái của chúng ta, nếu năm nay bắt đầu đi học thì năm 2070 sẽ về hưu- Thế mà chúng ta trang bị cho chúng những kiến thức mà chúng gần như chẳng bao giờ dùng đến trong đời" - Richard David Precht.

Nhân dịp Những ngày văn học châu Âu 2017, cuốn sách "Vì sao con tôi không thích đến trường" của tác giả Richard David Precht lần đầu tiên ra mắt tại Hà Nội. Được biết, Richard David Precht là một triết gia hiện đại, nhà báo và nhà văn có tiếng tại Đức - đất nước của những bộ óc vĩ đại và một nền khoa học chính xác có thể khiến thế giới ngả mũ.

Sách của nhà báo người Đức như tấm gương phản chiếu đời sống giáo dục của Việt Nam

"Vì sao con tôi không thích đến trường?" (tên gốc: Anna, nhà trường và Chúa kính yêu) là cuốn sách mới của triết gia bàn về giáo dục. Mặc dù bàn về nền giáo dục của Đức, một trong những đất nước phát triển hàng đầu thế giới, triết gia Richard David Precht vẫn tìm ra những lỗi hệ thống khá nghiêm trọng.

Với một thế giới biến đổi nhanh chóng như hiện nay, Richard David Precht đề ra yêu cầu: Nhà trường phải thay đổi hoàn toàn so với trước đây, giáo viên phải được đào tạo theo cách khác, học sinh cần một cách học hỏi và sinh hoạt dưới mái trường khác với trước đây. Nói tóm lại: nước Đức cần một cuộc cách mạng thực sự, để giáo dục và đào tạo có hiệu quả cao hơn, công bằng hơn đối với mọi tầng lớp dân chúng.

"Vì sao con tôi không thích đến trường?" tuy bàn về giáo dục của nước Đức, nhưng giống như tấm gương soi phản chiếu đời sống giáo dục của Việt Nam. Và dưới con mắt của triết gia, các vấn đề đó đều có thể giải quyết, mặc dù không phải bất cứ ai trong xã hội Đức đều tán thành ông. Vì thế đây là cuốn sách gây nhiều tranh cãi.

“Vì sao con tôi không thích đến trường?" của Precht là một cơ xưởng chất đầy những luận cứ vững chãi có thể làm mới lại khoa sư phạm của chúng ta. Mở đầu cuốn sách là phê phán kịch liệt, gọi đích danh “thảm họa giáo dục”, và có lẽ đã khiêu khích không chỉ nền giáo dục hiện thời của nước Đức, mà cả những nền giáo dục khác theo mô hình truyền thống đang có nhiều bất cập.

"Vì sao con tôi không thích đến trường?", tuy viết về giáo dục Đức, nhưng là thông điệp và gợi ý hữu ích cho cả các học sinh, thầy cô, cha mẹ, những người quản lý giáo dục ở ngoài nước Đức. Vừa xuất bản vào năm 2013, cuốn sách sinh động, cuốn hút và có tầm vóc trí tuệ về giáo dục của triết gia Richard David Precht đã trở thành bestseller, khuấy động một cuộc tranh luận sôi sục, như ngọn gió hứng khởi lay chuyển cả cánh rừng xưa cũ, nhen hy vọng về một nền giáo dục ưu việt hơn.

Sách của nhà báo người Đức như tấm gương phản chiếu đời sống giáo dục của Việt Nam

Bìa cuốn sách

Đối với người đọc Việt Nam, trong tình trạng giáo dục vẫn đang điều chỉnh để hoàn thiện, qua cuốn sách và những tranh cãi của người Đức, chúng ta có thể thu nhận không ít kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề của chính mình, với nhiều điểm khá tương đồng với nước Đức ở các cấp độ khác nhau.

Các chuyên gia giáo dục học trao đổi về nội dung cuốn sách và những ứng dụng tại Việt Nam. Cuốn sách do Võ Kim Nga dịch ra tiếng Việt.

VỀ TÁC GIẢ CUỐN SÁCH "VÌ SAO CON TÔI KHÔNG THÍCH ĐẾN TRƯỜNG" 


Triết gia, nhà báo và nhà văn Richard David Precht sinh năm 1964 tại Solingen (Đức), bảo vệ luận án tiến sĩ năm 1994 tại Đại học Tổng hợp Cologne, là giáo sư danh dự ngành Triết học của Đại học Lueneburg.

Precht được trao học bổng Arthur F. Burns Fellowship 1997, một trong những học bổng danh giá nhất cho người làm báo, để làm biên tập viên của tờ Chicago Tribune. Ông cộng tác với hầu hết các tờ báo và kênh truyền thông lớn ở Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách của nhà báo người Đức như tấm gương phản chiếu đời sống giáo dục của Việt Nam