Sắc màu nghệ thuật và dấu ấn tình bạn ở triển lãm T.O.A.N

Chí Tâm| 23/05/2018 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là triển lãm bao gồm 35 tác phẩm hội họa đánh dấu chặng đường sáng tạo nghệ thuật và tình đồng nghiệp nhiều năm của nhóm nghệ sĩ.

6 họa sĩ cùng tham dự triển lãm lần này gồm: Hoàng Hải Anh, Lý Hùng Anh, Doãn Hoàng Lâm, Lưu Vũ Long, Trần Lê Nam và Đoàn Xuân Tặng.

Chia sẻ về tên gọi triển lãm, họa sĩ Doãn Hoàng Lâm nói: “Toan là miếng vải để vẽ lên cũng giống như thửa ruộng của người nông dân, họa sĩ lao động nghệ thuật được ví như người nông dân cả đời gắn bó với thửa ruộng, thửa vườn ấy. Toan là ẩn dụ cho công việc hàng ngày của nhóm họa sĩ chúng tôi, trong nhiều năm vẫn làm việc trên vải vẽ. Mỗi người có một phong cách vẽ khác nhau, một số phận khác nhau nhưng đều có những điểm chung về sự cần mẫn, yêu nghề, sáng tạo trong lao động nghệ thuật”.

Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm là họa sĩ có nhiều sự trăn trở không ngừng trên con đường sáng tạo nghệ thuật. Từ việc tìm tòi chất liệu, phương tiện thể hiện, đến các thể tài... để tìm được một cái đích mà dường như anh biết rất rõ là trình bày những cảm nhận, suy tư của con người cá nhân anh về đời sống, về mỹ cảm,về đàn ông, về trẻ thơ, về phụ nữ... Anh khai thác từng chất liệu hội hoạ một cách nhạy cảm và sáng suốt; tận dụng ngôn ngữ và giá trị nội tại của chúng làm nền tảng cho các ý tưởng và thử nghiệm và sử dụng chúng làm phương tiện giao tiếp giữa người xem và thế giới tinh thần của mình.

Sắc màu nghệ thuật và dấu ấn tình bạn ở triển lãm T.O.A.N

Tác phẩm "Hơi ấm" 1 (chất liệu sơn dầu) của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm

Đối với người nghệ sĩ này, quá trình bền bỉ rèn luyện các thực hành căn bản như kí hoạ và life drawing hay thấu hiểu các yếu tố tưởng chừng đơn giản như sử dụng cọ nào, vào mục đích gì, xử lý từng loại màu ra sao… quan trọng không kém công việc tư duy, phản tư, sàng lọc và sáng tạo...

Họa sĩ Hoàng Hải Anh sử dụng lối vẽ có sức biểu cảm vô cùng mạnh mẽ, bút pháp tự do, phóng khoáng, thường xuyên sử dụng những nhát sơn rất dày, màu sắc rực rỡ, tươi sáng. Một số sáng tác của Hoàng Hải Anh trong triển lãm “T.O.A.N” sẽ giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật phong cách biểu hiện đặc trưng của anh qua các chủ đề như phong cảnh và nude.

Sắc màu nghệ thuật và dấu ấn tình bạn ở triển lãm T.O.A.N

Tác phẩm “Đầm súng” của Hoàng Hải Anh

Trong khi đó, họa sĩ Lưu Vũ Long sử dụng thế giới quan của trẻ em để sáng tác nghệ thuật. Những nét thô, to, đen, những màu nguyên sắc chồng chất, dày đặc trong tranh Lưu Vũ Long tạo nên một thế giới rực rỡ vừa khôi hài, ngộ nghĩnh, vừa phóng khoáng tự do, truyền đến cho người xem những cảm xúc hồn nhiên và hạnh phúc mà dường như chỉ có thể tìm thấy qua đôi mắt trẻ nhỏ.

Sắc màu nghệ thuật và dấu ấn tình bạn ở triển lãm T.O.A.N

Tác phẩm "Cùng nắm tay" (chất liệu acrylic) của họa sĩ Lưu Vũ Long

Còn họa sĩ Đoàn Xuân Tặng chuyên tâm theo đuổi đề tài văn hóa và phong cảnh miền núi phía Bắc. Tranh của anh vừa mang tính tư liệu thực địa, vừa mang tính biểu đạt cao về một thế giới vùng cao vừa trữ tình, nên thơ, vừa sôi động, rực rỡ. Các đám mây trong loạt sáng tác dành cho triển lãm “T.O.A.N” của Đoàn Xuân Tặng tượng trưng cho sự vận động, biến chuyển không ngừng của đời sống con người vùng cao phía Bắc.

Sắc màu nghệ thuật và dấu ấn tình bạn ở triển lãm T.O.A.N

Tác phẩm "Ngày thênh thang" của họa sĩ Đoàn Xuân Tặng

Được biết đến là một họa sĩ có lối vẽ đơn giản, kiệm màu nhưng giàu tình cảm, họa sĩ Lý Hùng Anh tập trung vào những đề tài gần gũi trong cuộc sống thường nhật. Đối với họa sĩ, không chỉ con người mà những vật dụng nhỏ bé bình dị đều có số phận, thân phận riêng, là nguồn cảm hứng để Lý Hùng Anh bộc lộ tư duy và khả năng tạo hình của mình.

Sắc màu nghệ thuật và dấu ấn tình bạn ở triển lãm T.O.A.N

Tác phẩm "Mong muốn một tình bạn" của họa sĩ Lý Hùng Anh

Họa sĩ Trần Lê Nam quan niệm: "Tôi xoá bỏ hình thể bên ngoài, nắm bắt cấu trúc bên trong sự vật rồi sắp xếp lại theo cảm nhận của riêng mình, tạo sự liên tưởng nơi người xem." Trần Lê Nam theo đuổi trường phái Trừu tượng trong nhiều năm, tạo hình bằng bút pháp mạnh mẽ, giàu tính hành động được dẫn dắt bởi cảm xúc và sự ngẫu nhiên.

Sắc màu nghệ thuật và dấu ấn tình bạn ở triển lãm T.O.A.N

Tác phẩm "Cầu chúc" 2 của họa sĩ Trần Lê Nam

Triển lãm “T.O.A.N” sẽ là một dấu mốc quan trọng trong chặng đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của 6 họa sĩ. Sau Triển lãm, một số tác phẩm của các họa sĩ cũng sẽ được giới thiệu trên sàn nghệ thuật trực tuyến IndochineArt deco.

Triển lãm sẽ kéo dài từ 25/5 đến 31/5.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc màu nghệ thuật và dấu ấn tình bạn ở triển lãm T.O.A.N