Quốc phục hay chỉ là trang phục dân tộc?

Hà Thu| 25/11/2016 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc phục trong một cuộc thi hoa hậu không có nghĩa là trang phục truyền thống của một dân tộc.

Không chỉ là bộ trang phục phá kỷ lục tại Hoa hậu Siêu Quốc gia 2016, bộ “Sen vàng Việt Nam” mà NTK Lê Long Dũng thiết kế cho Khả Trang diện tại cuộc thi này đang gây tranh cãi, giữa một bên là quốc phục, một bên chỉ là trang phục dân tộc.

Quốc phục hay chỉ là trang phục dân tộc?

NTK Lê Long Dũng bên cạnh người đẹp Khả Trang trong trang phục dân tộc

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thúy Nga Tổng giám đốc công ty Elite, đơn vị giữ bản quyền đưa người đẹp đi thi các cuộc thi lớn như Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Siêu quốc gia, Hoa hậu quốc tế... thì ngoài yếu tố đẹp, hay lộng lẫy... thì điều quan trọng nhất là kiểu dáng, mầu sắc, hoa văn... của trang phục được lấy từ những yếu tố văn hoá của dân tộc đó, gợi cho người ta nghĩ ngay đến đất nước con người của dân tộc đó.

Nếu mọi người theo dõi chung kết các cuộc thi Hoa hậu lớn trên thế giới thì có thể thấy trang phục dân tộc lọt top cực kỳ đa dạng, phong phú về kiểu dáng, mầu sắc. Ví dụ như Hoa hậu Thái lan tại Miss Universe 2015 đã đem tới cuộc thi trang phục dân tộc là chiếc váy được làm cách điệu từ xe tuk tuk, phương tiện giao thông rất đặc trưng ở Thái Lan và đã giành giải NC được yêu thích nhất cuộc thi.

Quốc phục hay chỉ là trang phục dân tộc?

 Hoa hậu Panama đã giành giải nhất phần thi Trang phục dân tộc của Hoa hậu Hoàn vũ 2009 với bộ trang phục cực kỳ lộng lẫy và ấn tượng như cánh rừng nguyên sinh ở đất nước

Năm 2009 Hoa hậu hoàn vũ Panama đã giành giải nhất với bộ trang phục cực kỳ lộng lẫy và ấn tượng, làm người xem liên tưởng đến nhưng chú chim khổng lồ trong khu rừng nguyên sinh của đất nước Panama. Hay Hoa hậu Trung Quốc không nhất thiết phải mặc sườn xám, Hoa hậu Nhật đâu có lúc nào cũng mặc kimono...Đến giờ tôi vẫn ấn tượng nhất với trang phục dân tộc của Hoa hậu Trung quốc đã được giải trang phục dân tộc đẹp nhất trong cuộc thi Miss Universe 2012.

Quốc phục hay chỉ là trang phục dân tộc?

Đại diện Trung Quốc gây ấn tiếng với bộ trang phục dân tộc tại Hoa hậu Hoàn vũ Trung Quốc 2012

Được biết, trang phục dân tộc của Hoa hậu hoàn vũ Trung quốc 2012 kiểu dáng như một chiếc đầm dạ hội, nhưng khi nhìn vào mọi người thấy những hoa văn rất đặc trưng của gốm sứ đời nhà Minh/ Thanh - Trung quốc. Ngoài ra chiếc mấn đội đầu được làm cách điệu từ chiếc quạt cầm tay với lọ gốm, toàn những hình ảnh gợi đến văn hoá đặc trưng Á đông, cực kỳ tinh tế. Tổng thể chiếc váy với đồ phụ kiện đi cùng làm nên trang phục dân tộc được bình chọn là trang phục dân tộc đẹp và đặc sắc nhất đến thời điểm này.

Bà Nguyễn Thị Nga cho biết thêm: “Áo dài Việt Nam rất đẹp và nổi tiếng, tuy nhiên chúng ta có đến 54 dân tộc, nền văn hoá 4000 năm với rất nhiều chất liệu có thể sử dụng làm nên trang phục dân tộc độc đáo, lộng lẫy. Vì vậy việc đa dạng hoá trang phục dân tộc cho thí sinh Vietnam đi thi là việc dễ hiểu và nên làm.

Cá nhân tôi đánh giá cao trang phục dân tộc của NTK Lê Long Dũng, ngoài yếu tố tinh xảo, hoành tráng, lộng lẫy của bộ trang phục anh đã khéo léo sử dụng những hoa văn, hoạ tiết trên trang phục để kể về lịch sử, văn hoá dân tộc Việt. Nhưng nếu có thể tôi muốn Lê Long Dũng bớt đi một số chi tiết trên trang phục để mọi người có thể tập trung vào những chi tiết mang điểm nhấn, đương nhiên đây là ý kiến cá nhân”.

Nghệ thuật là không giới hạn, chuyện khen chê trái chiều là bình thường và chúng ta nên chấp nhận để hoàn thiện mình hơn, tuy nhiên khán giả cũng nên ủng hộ cho những ai dám tiên phong đi theo một hướng mới, dám chấp nhận đương đầu với thử thách, dù có thất bại thì họ cũng đã quá dũng cảm và tâm huyết với nghề.

Theo NTK Lê Long Dũng cho biết với mong muốn làm một bộ quốc phục thật đặc biệt và hoành tráng nhất nên bộ Sen vàng Việt Nam được ra đời với tổng chiều cao gần 4m và đuôi áo dài hơn 3,5m,sải cánh 2m là phom dáng bộ trang phục này gây ấn tượng mạnh. Đồng thời với cân nặng gần 45 ký thì chỉ những cô gái thực sự bản lĩnh, sức khỏe thật tốt mới có thể truyền tải hết thông điệp của nó.

Quốc phục hay chỉ là trang phục dân tộc?

Đây là một sự kết hợp giữa sự mạnh mẽ của cha Lạc Long Quân và mềm mại, thanh thoát của mẹ Âu Cơ. Tông chủ đạo của bộ trang phục vàng, đỏ như nền quốc kỳ Việt Nam cùng các loại đá quý làm toát lên sự kiêu hãnh, tự hào về nòi giống Tiên Rồng từ truyền thuyết nguồn gốc của người Việt cổ. Hình ảnh trên phần tay được lấy ý tưởng từ hoa sen, là quốc hoa của Việt Nam, bên cạnh đó là những vòng xoáy uốn lượn tượng trưng cho rồng và tiên. Qua bộ trang phục này thì nhà thiết kế Lê Long Dũng muốn giới thiệu về nét đẹp văn hóa của người Việt cổ, không chỉ gói gọn trong hình ảnh bộ áo dài truyền thống.

Phần váy và yếm của những cô gái Đông Sơn xưa kia đã là rất đẹp. Nay được cách điệu thêm với dải băng chéo vai trang trí hoa văn sóng nước và đá pha lê lấp lánh sắc kim cương. Thổ cẩm là không thể thiếu được trong những bộ quốc phục này đây,hoa văn trang trí trải dài từ mũ nón đến chân và đuôi váy. Phần đội đầu là điểm nhấn cuối cùng và quan trọng nhất,nón cao gần 2m với lông chim trĩ điểm xuyến với hoa tai bản to,lục lạc và nhữ bản phụ kiện bằng đồng. được kết hợp với phụ kiện tay hoa sen tạo sự cân bằng với đuôi váy dài 3,5m.

Quốc phục hay chỉ là trang phục dân tộc?

Trang phục dân tộc của Hoa hậu Paraguay tại Hoa hậu Hoàn vũ 1992

Tuy nhiên chưa có gì có thể so sánh với bộ trang phục dân tộc của hoa hậu Paraguay - Pamela Zarza với bộ đồ nặng nhất và vĩ đại nhất mọi thời đại, tại Miss Universe- Hoa hậu Hoàn vũ 1992 ở Thái Lan. Đến nỗi Ban tổ chức có đặc cách cho cô....đứng yên một chỗ và có người ráp luôn bộ đồ trên sân khấu.

VIDEO

Khả Trang diện Sen vàng tới Hoa hậu Siêu quốc gia 2016

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc phục hay chỉ là trang phục dân tộc?