Nghề… mà nhiều người ao ước

Hà Thu| 30/05/2017 20:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nghề… mà nhiều người ao ước, nhưng chỉ có người trong cuộc mới thấu hiểu rằng mỗi bước đi đều là mồ hôi, nước mắt, tiền của, trầy da, tróc vẩy…

Đó là tâm sự của người trong nghề, một nghệ sỹ từng đứng chân trên sân khấu, tạm chép miệng mà rằng khi câu chuyện của ca sỹ Lưu Chí Vỹ bị bầu show chửi, đánh chỉ vì đến trễ làm dậy sóng trên mạng xã hội, nhất là đối với giới nghệ sỹ trong showbiz Việt.

Nghề… mà nhiều người ao ước

NSƯT Chí Trung từng nói: "“Đối với một đời người nghệ sĩ, không có gì sung sướng hơn là đứng trước những ánh mắt chan chứa yêu thương của khán giả".

“Nghề ... mà nhiều người ... ao ước. Nhưng chỉ có người trong cuộc mới thấu hiểu rằng mỗi bước đi đều là mồ hôi, nước mắt, tiền của, trầy da, tróc vẩy...Uy lực, sự hấp dẫn của ánh đèn sân khấu. Bao người đã từng không còn muốn giữ cái mạng sống của mình vì nghĩ... mình đã mất tất cả ....”, một nghệ sỹ trong nghề chia sẻ sau khi biết câu chuyện của Lưu Chí Vỹ.

Nữ nghệ sỹ này lại tiếp tục: “Tiếng tăm, ai cũng có 1 thời. Rồi khi thiên hạ nói "hết thời " thì tự nghĩ cuộc đời coi như không gia vị. Thế mà ngày nào còn được may mắn đứng trên sân khấu của Tổ, cầm mic là quên hết mọi nghĩ suy. Cái nghề kể cũng lạ. Nhưng làm nghề gì! Đã không làm thì thôi...Làm thì cũng nên đặt cả tâm huyết của mình vào đó vì đó là trách nhiệm sống trong xã hội. Ai cũng như ai”.

Thật vậy, làm nghề gì thì làm, ai cũng phải đặt tâm huyết của mình vào công việc đó vì đây là trách nhiệm với nghề, là cái tâm với nghề mà bản thân mình đã lựa chọn. Câu chuyện của nam ca sỹ Lưu Chí Vỹ bị bầu show cầm mic nói lớn trước đông đảo khán giả bằng những lời nói nặng nề, anh còn bị khán giả tạt nước,… Sự việc nhanh chóng gây xôn xao trên mạng xã hội và cả trong giới nghệ sĩ. Việc đi diễn gặp nhiều sự cố như đến trễ hay mâu thuẫn với bầu show không phải hiếm. Song việc, một bầu show mắng ca sĩ trước mặt cả nghìn khán giả thì chưa từng có tiền lệ trước đây. Chính vì thế, nhiều sự việc này đã thu hút sự chú ý của không ít người.

Có một vài thông tin cho biết, nguyên nhân khiến Lưu Chí Vỹ đi trễ gần 2h là do bầu show thay đổi ngày và giờ diễn. Thực hư của câu chuyện này như thế nào, chúng ta chưa bàn tới, nhưng sự việc nghệ sỹ bị lăng mạ trước đông đảo công chúng đã chạm tới lòng tự trọng, chạm tới danh dự của những người đứng trên sân khấu, nhất là đối với những nghệ sỹ theo nghề và sống chết với nghề.

Tú Dưa, cựu thành viên của nhóm Quả Dưa hấu cũng vì câu chuyện này mà rằng dù đúng dù sai nhưng khi anh cũng không giấu được nỗi chạnh lòng: “Đời người ca sĩ, cái nghề mà cạnh tranh ở dạng khốc liệt nhất. Một chọi với hàng chục triệu thì mới có lấy được một ngôi sao. Đứng dưới ánh đèn sân khấu thì hào nhoáng nên nhiều người muốn đeo đuổi,nhưng đằng sau đó là cả những sự đắng cay tủi nhục mà đôi khi vì sĩ diện, vì sợ ảnh hưởng mà không dám nói ra, không phải là nghiệp là đam mê thì tôi tin rằng những người ca sĩ họ cũng đã lựa chọn con đường khác rồi”.

Câu chuyện của Lưu Chí Vỹ không phải là mới, là duy nhất thế nhưng nó vẫn khiến nhiều nghệ sỹ trong nghề chạnh lòng, nhiều khán giả bàng hoàng, xót xa. Tình nghệ sỹ thì không có giấy bút nào diễn tả, mà cuộc đời của nghệ sỹ cũng không bút mực nào nói hết được.

Đối với Hương Tràm, bản thân là một ca sỹ mới, cô cũng không giấu được sự bàng hoàng khi bậc đàn anh bị đối xử như thế. “Anh đã biết mình sai và cúi đầu xin lỗi chỉ để được tiếp tục làm nghề, xin được thoát khỏi hoàn cảnh chua xót này dù chỉ một lần. Ít ra phải trân trọng dù nhỏ nhoi cái ân cái đức người ta đi cống hiến bao nhiêu năm qua cho khán giả chứ anh! Lưu Chí Vỹ sai nhưng cái lỗi sai này ngoài kia nhiều người mắc phải lắm”.

Cao Thái Sơn cho rằng việc ca sĩ tới trễ giờ biểu diễn vì bất cứ lý do gì cũng có thể gây áp lực cho người tổ chức biểu diễn, điều đó chắc chắn là sai. Nhưng không phải vì thế mà người tổ chức, bầu show muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói trước sân khấu đông khán giả. Điều đó là không nên, và chỉ làm mọi thứ trở nên tệ hơn. Việc ca sĩ đi trễ đã xảy ra rồi không thể thay đổi được sự việc đã xảy ra.

“Hãy ngồi với nhau nhận của nhau một lời xin lỗi, hoặc đền bù tiền hợp đồng đã kí. Việc anh bầu show kia làm lớn chuyện la mắng ca sỹ, khiến khán giả hất nước vào mặt ca sĩ Lưu Chí Vỹ chỉ khiến ca sĩ khác ngán ngẩm vì họ không muốn bị dây dưa vào trường hợp giống vậy bởi ca sĩ đi diễn trễ là chuyện không có gì lạ,... có thể do kẹt xe, lạc đường, chạy nhiều show khác! Cái gì cũng có cách giải quyết của nó, hãy bình tĩnh giải quyết mọi thứ bằng chính cách hành xử đẹp của mình! Mọi người sẽ nể chúng ta hơn, việc ai sai họ sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc sắp xếp show diễn lần sau hoặc bồi thường. Tôi cũng từng chạy show bị trễ do gặp tai nạn nên hiểu được cảm giác lo lắng sốt ruột của bầu show khi ca sĩ không tới kịp, cũng cảm thông cho ca sĩ Lưu Chí Vỹ, một ca sĩ rất hiền lành dễ thương rơi vào hoàn cảnh thế này.

Từ câu chuyện này, mọi người cùng rút kinh nghiệm cho lần sau....Hãy dành cho nhau sự tôn trọng cho nhau! Ca sĩ nên sắp xếp giờ biểu diễn để không làm ảnh hưởng tới bầu show”- ca sĩ Cao Thái Sơn cho biết.

Còn đối với Thanh Duy Idol, anh cho biết mình đang bối rối và hoang mang sau khi nghe câu chuyện của ca sĩ Lưu Chí Vỹ. “Xem cái clip anh Lưu Chí Vĩ bị bầu show chửi thậm tệ, bị khán giả cầm chổi đánh và còn bị tiết lộ luôn giá cát-sê đi hát ngay trên sân khấu mà run sợ”.

Sau đó, Thanh Duy Idol cũng chia sẻ, nam ca sĩ cũng từng rơi vào hoàn cảnh như của ca sĩ Lưu Chí Vỹ khi nhận hai show trong hai ngày liên tiếp nhau. Đó là lần đầu tiên trong 7 năm đi hát nam ca sĩ này bị bầu show nói nặng lời ngay trước mặt khán giả. Khi đó, Thanh Duy cho biết mìn vẫn phải ráng mỉm cười để các fan thấy mình không sao, nhưng trong lòng lúc đó là vừa giận vừa ức đến phát khóc.

“Quay lại chuyện của anh Vỹ. Đúng là mối quan hệ của bầu show và ca sỹ, nên là mối quan hệ win-win. Tôi giúp anh có khán giả mang tới cho anh lợi nhuận. Ngược lại, tôi được nhận số tiền xứng đáng với công sức và tên tuổi của tôi. Chuyện đi trễ khoan hãy trách ca sỹ, vì thực tế có nhiều yếu tố khách quan ảnh hưởng lắm. Anh Vỹ sai vì quá mạo hiểm nhận show Tiền Giang và Bình Dương trong một đêm và anh ấy đã biết sai xin lỗi. Anh ấy cũng đã cố gắng đến, dù trễ, theo Duy là hành động có trách nhiệm với những khán giả đang đợi mình.

Tuy nhiên với Duy, bầu show không có quyền sỉ nhục người ta trên sân khấu như vậy. Có gì thì anh em ra sau sân khấu nói chuyện tình cảm với nhau. Và Duy biết với những ca sỹ đã đi hát lâu năm, họ sẽ không nhận tiền đâu nếu xảy ra trường hợp tới trễ như thế. Thậm chí sẵn sàng đền hợp đồng luôn nếu bất khả kháng.

Và dù ca sỹ có bị thế nào đi chăng nữa, cũng phải cười nói, cũng phải mềm mỏng, cũng phải giữ hình ảnh. Vì chỉ khi mình phản kháng lại một chút thôi, không thể tưởng tượng rằng sẽ còn bị thêu dệt tới mức nào nữa”- Thanh Duy Idol tâm sự.

Thanh Duy cũng kể thêm, nhớ hồi lưu diễn bên Úc với chị Nguyễn Cao Kỳ Duyên, chị ấy có nói một câu thấm thía lắm: “nghệ sỹ đi diễn, lúc show đông khách, nghệ sỹ không thêm được đồng nào; lúc show vắng khách thì lại yêu cầu bớt cát xê ca sỹ...

Vào đầu tháng 6 tới đây, các nghệ sỹ của Hà Nội chung tay tổ chức Đêm diễn Ấm tình nghệ sỹ như một lời tri ân tới các nghệ sỹ lão thành, những nghệ sỹ kém may mắn.Và hơn hết, đây còn là nơi để các nghệ sĩ dành cho nhau cho những điều tốt nhất, bày tỏ cùng nhau, thể hiện sự quan tâm với người trong nghề.  Đây cũng là dịp để các nghệ sỹ ngồi lại với nhau mà kể lại “đời nghệ sỹ, tình nghệ sỹ”.

Nghề… mà nhiều người ao ước

Xuân Bắc là một trong hơn 60 nghệ sỹ tham gia Ấm tình nghệ sỹ

Hơn 60 nghệ sỹ như Xuân Bắc, Tự Long, NSDN Lan Hương, NSND Hồng Vân, Trà Mi, Tùng Dương, Minh Quân, Tuấn Hưng, Thái Thùy Linh…cùng nhau hội tụ trên một sân khấu và để diễn về chính cuộc đời, về chính nghiệp diễn của mình. Điều đặc biệt nhất, các nghệ sỹ đều diễn với tinh thần không nhận cát-xê, tất cả số tiền bán vé đều được cho vào quỹ hỗ trợ giúp đỡ các nghệ sỹ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Cần lắm những chương trình như thế, không chỉ diễn cho khán giả, mà họ, các nghệ sỹ của chúng ta còn diễn cho chính mình, cho đồng nghiệp và diễn cho nhau, về chính cái nghề mà mình đang sống chết, về chính cuộc đời của mình. Các nghệ sĩ Lan Hương, Tự Long, Xuân Bắc, Công Lý,… sẽ cùng xây dựng một vở kịch ngắn về tình nghệ sĩ, đời nghệ sĩ. Qua vở kịch này, khán giả không chỉ thấy được ánh hào quang trên sân khấu mà còn cả những góc khuất, những khó khăn mà các nghệ sĩ phải đối mặt.

Thế mới nói, là nghệ sỹ, phía sau hào quang sân khấu, sau những tiếng reo hò, cổ vũ, sau những lời tung hô của khán giả, vẫn còn những góc khuất, còn có những hy sinh lặng lẽ mà ít có ai thấu hiểu bằng chính họ. Cho nên, sự việc ném chai nước vào nghệ sỹ đang biểu diễn trên sân khấu, bầu show dùng những từ ngữ xúc phạm, thiếu tôn trọng người nghệ sỹ ngay trước công chúng….tất cả đều làm họ chạnh lòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề… mà nhiều người ao ước