Nét độc đáo, mới lạ tại Lễ hội đường phố ở Tây Nguyên

Trần Sỹ-Đức Hổ| 20/03/2016 11:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lễ hội đường phố tại liên hoan nghệ thuật dân gian Tây Nguyên diễn ra vào chiều ngày 19/3 đã thu hút hàng ngàn người dân theo dõi. Đây cũng là sự kiện được mong chờ nhất tại liên hoan lần này.

Nằm trong chuỗi các hoạt động diễn ra tại liên hoan nghệ thuật dân gian Tây Nguyên gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch Kon Tum lần thứ 3 năm 2016, Lễ hội đường phố được người dân mong đợi nhất trong số các sự kiện diễn ra tại liên hoan nghệ thuật. Với khoảng 600 người của 13 đoàn nghệ nhân mang nét đặc trưng 10 dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Trong đó, có 9 đoàn nghệ nhân đến từ các huyện, thành phố của tỉnh Kon Tum và 4 đoàn nghệ nhân của các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Lâm Đồng, Đăk Nông tham gia biểu diễn.

Đúng như mong đợi, lễ hội đường phố, “hành trình” đưa du khách qua miền mơ tưởng sống động của nghệ thuật dân gian truyền thống, được khởi nguồn từ những sắc màu văn hóa mang đậm bản sắc của các dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên. Cồng chiêng, cà kheo, chú hề… đã được các đoàn nghệ nhân biểu diễn theo những nét đặc sắc riêng của dân tộc mình.

Nét độc đáo, mới lạ tại Lễ hội đường phố ở Tây Nguyên

Đội ngũ tham gia dù rất trẻ những vẫn thể hiện được những tiết mục mang đậm chất truyền thống của dân tộc Tây Nguyên

Bên cạnh đó, tại liên hoan lần này ngoại trừ các nghệ nhân vừa có kinh nghiệm, vừa là bậc thầy của các đoàn ra thì đã thu hút được đông đảo đội ngũ trẻ tham gia. Đó là tín hiệu đáng mừng để cồng chiêng và các nhạc cụ dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên lưu giữ, bảo tồn và phát triển như giá trị vốn có của nó.

Từ xưa, đi cà kheo là trò chơi của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên được ra đời trong cuộc sống hái lượm, săn bắt muông thú. Từ cuộc sống lao động của ông cha, đi cà kheo đã trở thanh trò chơi dân gian không thể thiếu của lớp trẻ các dân tộc Tây Nguyên. Trò chơi này không có mục đích nào khác là rèn luyện một đôi chân nhanh nhạy, khỏe mạnh của các chàng trai để giúp họ lao động sản xuất, chống lại kẻ thù, muông thú… bảo vệ cộng đồng buôn làng. Giờ đây, sự khéo léo của các chàng trai, cô gái còn rất trẻ đã làm mãn nhãn ánh mắt của người xem. Họ đi cà kheo trên đôi chân lắt léo, uyển chuyển giữa đường phố mà không bao giờ bị ngã.

Nét độc đáo, mới lạ tại Lễ hội đường phố ở Tây Nguyên

Người dân háo hức xếp hàng dài hai bên đường để theo dõi

Điểm nhấn tại sự kiện này là sự xuất hiện của một gia đình có ba thế hệ tham gia. Trong đó, sự chú ý của giới truyền thông cũng như người dân theo dõi dành nhiều tình cảm và lời khen cho cậu bé 5 tuổi “Nghệ sỹ nhí” Ksary Zô (5 tuổi trẻ nhất trong đoàn tham gia) với màn biểu diễn đánh xập xèng khi cậu đứng trên thùng xe diễu hành dẫn đầu buổi lễ. Được biết, để đánh được xập xèng thì cần phải có thời gian luyện tập nhiều và chịu khó, nhưng cha cậu bé cho biết: không biết có phải con mình có khả năng bẩm sinh hay không, nhưng mới chỉ bày có một ngày mà cậu bé đã tự đánh được. Ông cũng rất tự hào về con của mình, nên liền đăng ký cho con tham gia buổi lễ này.

Ngoài đông đảo số lượng người tham gia, thì xung quanh hàng ngàn người dân cũng đứng hai bên đường kéo dài khoảng 2km để theo dõi lễ hội. Với họ, đây thực sự là một bữa tiệc tinh thần lớn nhất trong năm nay.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ hội đường phố:

Nét độc đáo, mới lạ tại Lễ hội đường phố ở Tây Nguyên

Lễ hội đường phố thực sự là bữa tiệc tinh thần cho nhân dân cũng như du khách

Nét độc đáo, mới lạ tại Lễ hội đường phố ở Tây Nguyên

 “Nghệ sỹ nhí” Ksary Zô (5 tuổi trẻ nhất toàn đoàn thuộc đoàn nghệ nhân làng Kon K’lor, phường Thắng Lợi –Tp.Kon Tum) với màn biểu diễn đánh xập xèng gây được sự chú ý lớn từ giới truyền thông và người dân theo dõi

Nét độc đáo, mới lạ tại Lễ hội đường phố ở Tây Nguyên

Người dân dùng điện thoại ghi lại những hình ảnh đặc sắc này

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét độc đáo, mới lạ tại Lễ hội đường phố ở Tây Nguyên