Khởi công nhà lưu giữ và trưng bày Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm

Trung Thành| 25/04/2016 13:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 25-4, UBND huyện Yên Dũng, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ khởi công, phát mộc công trình nhà lưu giữ và trưng bày mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm.

Công trình nhà lưu giữ và trưng bày mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm được xây dựng trong khu quy hoạch chi tiết chùa Vĩnh Nghiêm, nằm cạnh Tam Bảo, với tổng diện tích hơn 330m2, gồm hai khối nhà chính được làm bằng gỗ lim Nam Phi loại I.

Khởi công nhà lưu giữ và trưng bày Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm

Lễ khởi công, phát mộc nhà lưu giữ và trưng bày Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm

Với kiến trúc kiểu tàu đao bốn mái, thượng chồng rường cốn mê, hạ con trồng xà nách bẩy, nhiều hạng mục được trạm khắc trang trí hoa văn theo lối truyền thống của đình, chùa cổ như hoa sen, hoa lá tây, tứ quý; vách đố lụa bằng gỗ; mái lợp ngói mũi hài phục chế… Tổng mức đầu tư của công trình gần 30 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành trước Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm (tháng 2-2017).

Nhà lưu giữ và trưng bày Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm hoàn thiện, đi vào hoạt động không chỉ góp phần giữ gìn, bảo quản và phát huy giá trị to lớn của mộc bản-di sản tư liệu thế giới - mà còn làm cho quần thể di tích, di sản hoàn thiện, linh thiêng hơn, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của các chư tăng, phật tử, nhân dân, chính quyền địa phương và cũng là báo đáp công đức của các vị Trúc Lâm Tam Tổ- người xây dựng lên Trường đại học phật giáo đầu tiên của Phật giáo Việt Nam.

Chùa Vĩnh Nghiêm hay còn gọi là chùa Đức La thôn Quốc Khánh, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang được kiến lập từ đời vua Lý Thái Tổ (đầu thế kỷ 11), đến thế kỷ 13, vua Phật hoàng Trần Nhân Tông cho xây dựng mở rộng.

Chùa gồm nhiều công trình, kiến trúc độc đáo, tinh tế với nhiều giá trị văn hóa phi vật thể còn được lưu giữ đến ngày nay, trong đó, bộ Mộc bản gồm 3.050 bản với 34 đầu sách chứa đựng những giá trị to lớn về ngôn ngữ, văn học, y học, phong thủy và thẩm mỹ học được khắc ngược do những người thợ tài hoa và am hiểu sâu sắc về văn hóa chế tác; chất liệu được dùng bằng chính những cây gỗ thị trồng trong khuôn viên chùa.

Năm 2012, Mộc bản kinh phật chùa Vĩnh Nghiêm vinh dự được Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công nhà lưu giữ và trưng bày Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm