Khánh thành khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh rộng hơn 3ha

Bùi Gấm| 30/01/2019 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 30/1, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức khánh thành nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại xã An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự buổi lễ. Cùng dự có lãnh đạo thành phố Hải Phòng, tỉnh Thái Bình, tỉnh Hải Dương, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

 Được khởi công xây dựng từ ngày 3/2/2018, nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh là công trình do Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng làm chủ đầu tư, Công ty CP Tập đoàn Việt Úc là nhà thầu thi công xây dựng.

Công trình với tổng diện tích toàn bộ khuôn viên sau khi mở rộng là 3,04 ha, bao gồm các hạng mục chủ yếu: Nhà lưu niệm (đền chính) diện tích 312m2 gồm tiền bái, hậu cung, nơi đặt ban thờ và tượng thờ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh; nhà Tà vu, nhà Hữu vu có diện tích mỗi nhà 134m2 là nơi trưng bày các hiện vật về cuộc đời sự nghiệp đồng chí…    Tổng mức đầu tư cho công trình trên là 110.233.000.000 đồng (không kể chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách thành phố đã chi 37,7 tỷ đồng) từ nguồn vận động xã hội hóa các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, giai đoạn 1 đã nhận được trên 90 tỷ đồng từ các nhà tài trợ là những doanh nghiệp lớn trên địa bàn như Tập đoàn Sungruop, Vingroup, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng.

Đây là công trình có ý nghĩa to lớn thể hiện đạo lí uống nước nhớ nguồn, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ mai sau, là hoạt động thiết thực nhân dịp kỉ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.  Với sự ủng hộ tạo điều kiện của Ban Bí thư, các Bộ, ngành Trung ương cùng với quyết tâm cao của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, sự phối hợp chặt chẽ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công trình đã được hoàn thành sau một năm thi công nhân dịp kỉ niệm 111 năm ngày sinh đồng chí nguyễn Đức Cảnh.

Khánh thành khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh rộng hơn 3ha

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước, về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, về tinh thần học tập, rèn luyện không mệt mỏi, trọn đời hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Tấm gương bất tử của người chiến sĩ cộng sản Nguyễn Đức Cảnh mãi trường tồn cùng dân tộc như những vần thơ đồng chí viết trong những ngày lao tù: “Hồn còn mang nặng lời thề. Nát thân chưa dễ đền nghì trời mây”.

Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền quân và dân TP. Hải Phòng cùng với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và công nhân lao động cả nước đóng góp kinh phí xây dựng công trình quy mô và tầm vóc để tưởng nhớ, tri ân người cộng sản trung kiên, Bí thư đầu tiên của Đảng bộ thành phố.

Để phát huy các giá trị công trình nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ muôn đời sau về những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đối với Đảng, đất nước, nhân dân, nhất là giai cấp công nhân, Thủ tướng đề nghị TP. Hải Phòng tiếp tục làm tốt công tác quản lý, bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị ý nghĩa của công trình để trở thành địa chỉ đỏ của thành phố nói riêng, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam nói chung trong việc giáo dục tư tưởng, truyền thống cách mạng sâu sắc về tấm gương sáng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh; đồng thời trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng, là một trong điểm du lịch tâm linh, có sức thu hút đối với công nhân, lao động cả nước.

Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh  sinh ngày 2/2/1908, tại làng Diêm Điền, tổng Hổ Đội, huyện Thụy Anh (nay là thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), trong một gia đình nhà nho yêu nước, một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đã có nhiều đóng góp to lớn với phong trào công nhân nói riêng, sự nghiệp cách mạng nước nhà nói chung, là nhà hoạt động công đoàn tiêu biểu của giai cấp công nhân, công đoàn Việt Nam, là Bí thư đầu tiên của Đảng bộ thành phố Hải Phòng. Đồng chí là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh rộng hơn 3ha