“Hãy dừng ngay những trò đồi bại”

Hà Thu| 13/03/2017 12:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Họ đã bán rẻ danh dự để đối lấy sự nổi tiếng. Còn những người vỗ ngực xưng danh làm vì nghệ thuật thì đang tiếp tay cho thứ nghệ thuật được gọi là “rẻ tiền”, biến tướng.

Cách đây không lâu, dư luận xôn xao về bộ ảnh Tuyệt tình cốc, gồm hàng trăm bức ảnh của 2 hotgirl chụp kiểu "bán nude" tại 1 hồ nước ở Hải Phòng. Kèm theo đó là đoạn clip ghi cảnh hậu kỳ quá trình thực hiện bức ảnh, khiến nhiều người xem cho rằng khá thô thiển, tục tĩu, trơ trẽn.

“Hãy dừng ngay những trò đồi bại”

Hình ảnh hai cô gái ăn mặc phản cảm chụp ở làng gốm đang gây bức xúc trong dư luận

Khi những bất bình về bộ ảnh ấy còn chưa kịp lắng xuống thì vừa mới đây thôi, trong những ngày thời tiết ẩm ướt rất khó chịu, nhiều người đã không giữ nổi bình tĩnh khi có thêm một bộ ảnh phản cảm như thế. Xem bộ ảnh của 2 cô gái ăn mặc hở hang chụp với 1 ông già râu tóc bạc phơ, lặng lẽ trong bộ áo nâu đầy nghiêm trang, gia giáo. Các bức ảnh đều được dàn dựng quanh lò gốm, khi xem, người ta có thể chắp nối và hình dung ra điều mà người chụp và các diễn viên muốn hướng tới, đó là: Cụ ông truyền nghề gốm cho lớp trẻ hoặc lớp trẻ phụ việc ông cụ. Xa hơn, có thể coi ý tứ của bộ ảnh nói về sự cầu kỳ, tỉ mẩn, công phu của nghề làm gốm.

Một cư dân mạng bức xúc: “Đừng lấy đường cong ra kiếm tiền, tiền có nhiều cách để kiếm không nhất thiết phải bán rẻ danh dự của mình như vậy và cũng đừng ngụy biện đó là nghệ thuật. Nghệ thuật gì mà hai cô gái ăn mặc hở hang chụp chung với một người đáng tuổi ông mình như vậy… Bôi nhọ thuần phong mĩ tục, văn hoá dân tộc bao đời, ô uế luôn cả nghề làm gốm truyền thống”.

Nhận xét về bộ ảnh này, nhà báo Chiến Văn – một cây bút có tiếng trong làng báo đã thốt lên rằng: “Hãy dừng ngay những trò đồi bại”.

Nhà báo Chiến Văn viết: “Nhìn bức ảnh, tôi và chắc chắn không ít người khi xem nó chỉ biết thốt lên: Mất dạy! Có khi còn hơn cả mất dạy. Phải gọi là đồi bại mới đúng. Nhìn ông cụ lặng lẽ, trầm ngâm, cần mẫn làm việc, 2 bên là 2 cô mặc hở hang, trên thì hớ hênh, với mỗi manh áo mỏng trễ nải, hở cả đầu ti, dưới thì chỉ có chiếc quần chip bé như bàn tay, tôi không hiểu chủ nhân của bức ảnh, những người dàn dựng và diễn họ nghĩ gì? Tôi không cổ hủ khắt khe đến mức không chấp nhận phụ nữ ăn mặc hở hang, nhưng khi bọn chúng lấy cụ già, bằng tuổi cụ, ông của mình ở nhà làm " đạo cụ", làm "bạn diễn" để uốn éo, khoe thân, tôi cho rằng đó là sự băng hoại về đạo đức. Không có chút gì là nghệ thuật ở những bức ảnh ấy. Nó chỉ có sự bất kính, đồi trụy, vô luân. Ngay cả khi ông cụ có chấp nhận diễn cùng, hợp tác thực hiện, thì thông điệp từ bức ảnh cũng chỉ là sự bố láo, không chấp nhận được.

Và nói thì bị cho là bất kính, nhưng quả thật tôi không hiểu sao cụ ông lại chấp nhận chụp cùng đám mất nết những bức ảnh này? Tôi hi vọng cụ đã bị lẫn, hoặc vì quá cả nể nên nghĩ đơn giản. Hay vì bị chúng ngọt nhạt dụ dỗ quá khéo nên không đủ nghiêm nghị để từ chối. Nếu không thì...

Dù thế nào thì kính già yêu trẻ vẫn là truyền thống đạo lý từ bao đời nay của người dân Việt ta. Nếu ko tiếp thu được giá trị đó, cũng đừng lấy hình ảnh người già ra để nhạo báng một cách vô luân và trơ trẽn thế. Đừng vì ham muốn được nhiều người biết đến bằng mọi giá, mà bất chấp mọi giá trị đạo đức, xã hội như vậy. Những kẻ đưa ra ý tưởng cho bộ ảnh có thể không cần giữ nhân phẩm, nhưng hãy nghĩ đến những người sinh ra mình, họ cũng bắt đầu già rồi đấy”.

Đa số các ý kiến đều tỏ ra bất bình trước bộ ảnh gây phản cảm này. Một cư dân mạng bình luận bên dưới bộ ảnh: “Nghệ thuật và sự dung tục cách nhau chỉ 1 sợi chỉ nhưng không thể lấy cái thứ tục tĩu này ra nói là nghệ thuật được. Làm nghệ thuật nó rẻ rúm kinh tởm lắm. Chụp kiếm tiền thì đừng nhận đó là nghệ thuật. Mà có kiếm tiền đi nữa thì cũng đừng bôi nhọ hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. Ngày xưa áo yếm, váy đen nhẹ nhàng nhưng duyên dáng chứ không tục tĩu như thế này.

Còn chụp trong lò gốm vốn là hình ảnh mộc mạc của Việt Nam mà bị mấy bạn trẻ này bôi nhọ hết rồi. Ngoài Bắc có Tú Art làm bộ hình bị thiên hạ chửi rồi, trong Nam lại thêm 1 photo làm bộ hình còn phản cảm hơn nữa. Thật hết lời để nói với những con người hiện đại này quá rồi. Muốn làm gì thì làm, kiếm tiền ở đâu thì kiếm nhưng mấy bạn làm ơn đừng làm nhục cái hình ảnh người phụ nữ Việt Nam ngày xưa và cả cái lò gốm mang cái đẹp nữa”.

Tiếp nối những bức xúc này, một độc giả khác viết: “Ai cũng biết các em đẹp, các em có quyền khoe thân nhưng kết hợp bối cảnh với một ông cụ 80 tuổi vậy coi nó kỳ lắm. Dung tục, phản cảm! Chụp hình nghệ thuật body thì quá ổn rồi, không ai nói. Chính cụ già trong hình mới đẩy cái concept này xuống thành dung tục”.

Trong khi đó, nhiều người cho rằng chính việc chia sẻ trên mạng xã hội cũng đang tiếp tay cho những hình ảnh dung tục này. Trong khi đó, mấy ngày gần đây, cả xã hội đang tuyên chiến với nạn xâm hại trẻ em ở trường học mà kẻ phạm tội lại chính là những người mang danh nhà giáo, những người có học thức. Có thể thấy, mạng xã hội như con dao hai lưỡi. Một mặt kêu gọi cả xã hội cùng chung tay hành động vào những việc làm thiết thực, mặt khác, cũng chính nó khiến những thứ được coi là nhảm nhí, vô bổ, phản cảm và đồi trụy lại được lan truyền, dù là vô tình hay hữu ý, thì đây cũng là một hành động tiếp tay cho cái xấu. Thay vì “share” đi những hình ảnh nhảm nhí, thiếu văn hóa như thế này, bản thân mỗi người tự ý thức việc share như thế nào cho đúng đắn. Như bộ phim bom tấn Hollywood mang tên Kong: Skull Island đang làm mưa làm gió chỉ sau ít ngày chính thức được công chiếu trên toàn quốc, hàng loạt các mạng xã hội như facebook, Instagram,… tràn ngập hình ảnh của Việt Nam như một điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Thậm chí, đạo diễn của bộ phim này vừa được bổ nhiệm là Đại sứ Du lịch tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hãy dừng ngay những trò đồi bại”