Hàng nghìn người dự Lễ hội tưởng nhớ 1770 năm ngày mất của Bà Triệu

Tùng Anh| 07/04/2018 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 7/4, tại Khu di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật đền Bà Triệu (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) đã diễn ra Lễ kỷ niệm tưởng nhớ 1770 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh và Lễ hội Bà Triệu năm 2018.

Đến tham dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Thanh Hóa cùng đông đảo người dân địa phương, du khách thập phương.

Hàng nghìn người dự Lễ hội tưởng nhớ 1770 năm ngày mất của Bà Triệu

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh trống khai mạc Lễ hội

Ngày hôm nay vừa tròn 1770 năm (tức ngày 22/2 năm Mậu Thìn 248 – 22/2 Mậu Tuất 2018), nữ Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh đã anh dũng hy sinh trong trận chiến chống quân xâm lược phương Bắc.

Bà Triệu hy sinh trên núi Tùng năm 248 khi mới 23 tuổi, nhưng hình ảnh Bà cưỡi voi ra trận đã trở thành biểu tượng lẫm liệt về lòng yêu nước, tinh thần bất khuất của người phụ nữ Việt Nam. Tinh thần yêu nước, chí khí quật cường của bà không chỉ làm cho kẻ thù run sợ mà còn là nguồn cổ vũ lớn đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự chủ của dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử.

Hàng nghìn người dự Lễ hội tưởng nhớ 1770 năm ngày mất của Bà Triệu

Tiết mục tái hiện hình tượng Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh

Để tỏ lòng biết ơn và tôn vinh Bà Triệu, nhân dân ta đã xây dựng đền Bà Triệu ở trên núi Gai, lăng của Bà ở núi Tùng và đình làng Bà Triệu ở làng Phú Điền, quanh năm hương khói thờ Bà. Hằng năm, vào tháng 2 âm lịch, hàng nghìn nhân dân địa phương, du khách thập phương lại hành hương về tham dự lễ hội để tưởng nhớ công lao của Bà. 

Lễ hội diễn ra cùng các nghi thức truyền thống với các hoạt động tế lễ (lễ trình cáo, tế lễ, lễ yên vị) và dâng hương tại đền thờ, khu lăng mộ Bà Triệu, đình làng Phú Điền, rước kiệu Bà, trình tấu Chúc văn trên đền Bà... theo nghi thức cổ truyền. 

Hàng nghìn người dự Lễ hội tưởng nhớ 1770 năm ngày mất của Bà Triệu

Hàng nghìn người dân tham dự Lễ hội Bà Triệu

Phần hội là chương trình sân khấu hóa do các nghệ sĩ Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa, Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn trình diễn mang chủ đề “Lời thề Trinh nữ”, tái hiện hình tượng anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh trong cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược Đông Ngô, phát huy tinh thần và hào khí của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu, sự lan tỏa và tác động mạnh mẽ của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu trên quê hương Thanh Hóa hôm nay và các tiết mục ca ngợi sự đóng góp của phụ nữ Việt nói chung và phụ nữ xứ Thanh nói riêng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.

Hàng nghìn người dự Lễ hội tưởng nhớ 1770 năm ngày mất của Bà Triệu

Lễ rước kiệu Bà Triệu

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ đặc sắc đã và sẽ được tổ chức, như lễ hội Đền Nưa – Am Tiên; dâng hương, tế lễ và văn nghệ, thể thao tại xã Trung Thành (Nông Cống); tổ chức dịch vụ lữ hành, quảng bá du lịch Thanh Hóa và kết nối các tour du lịch trong và tỉnh với đền Bà Triệu; tổ chức triển lãm trưng bày với chủ đề “Thanh Hóa - miền di sản” tại di tích đền Bà Triệu.

Lễ kỷ niệm 1770 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh và Lễ hội Bà Triệu năm 2018 là sự kiện văn hóa lớn của tỉnh Thanh Hóa, nhằm tôn vinh công lao của Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh, đồng thời giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa, kiến trúc tiêu biểu, độc đáo của Di tích lịch sử đền Bà Triệu và những tiềm năng du lịch của tỉnh Thanh Hóa với bạn bè trong nước và quốc tế.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người dự Lễ hội tưởng nhớ 1770 năm ngày mất của Bà Triệu