Gameshow truyền hình: Xin khán giả đừng quá khắt khe

Hà Thu| 25/11/2016 06:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bạn đã dũng cảm đăng ký tham gia một gameshow truyền hình thực tế nào chưa, đến lúc đó, hẳn bạn sẽ ngưng chỉ trích, ngừng ném đá và không quá khắt khe với những người chơi như Phạm Thị Quyên trong Ai là triệu phú.

Đã là người chơi của gameshow truyền hình thực tế, bên cạnh việc được nhiều người “biết mặt, biết tên”, họ còn đối diện với không ít những tình huống trớ trêu, thậm chí trở thành nạn nhân bị dư luận ném đá không thương tiếc.

Gameshow truyền hình: Xin khán giả đừng quá khắt khe

Phạm Thi Quyên bị chỉ trích khi không biết El Nino là hiện tượng thời tiết và canh cua nấu với rau đay

Phạm Thị Quyên không phải là nạn nhân đầu tiên bị dư luận chỉ trích, ném đá sau khi trở thành người chơi trên sóng truyền hình. Trước đó không lâu, cũng tại chương trình Ai là triệu phú, cô Kim Liên, Hiệu trưởng trường tiểu học Phù Ninh (Phú Thọ) cũng trở thành tâm điểm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. Cô đã phải hứng chịu không ít chỉ trích từ phía khán giả xem truyền hình khi cô không biết nghĩa trang Hàng Dương nằm ở tỉnh nào. Đáng lẽ cô phải trả lời Nghĩa trang Hàng Dương nằm ở Bà Rịa Vũng Tàu bởi đây là nơi yên nghỉ của nữ anh hùng Võ Thị Sáu, là nơi mà chắc chắn một Hiệu trưởng như cô phải biết rất rõ. Ngoài ra, cô Kim Liên đã nhờ sự trợ giúp khi chương trình đưa ra câu hỏi: Ca khúc Còn tuổi nào cho em là sáng tác của ai?

Thế nhưng, người xem đang áp đặt suy nghĩ của mình vào người chơi, nên đã có cái nhìn khắt khe và thiếu toàn diện đối với Phạm Thị Quyên hay cô giáo Kim Liên. Đành rằng, trường hợp của Phạm Thị Quyên khác với cô giáo Kim Liên. Những câu hỏi dành cho Quyên theo đại đa số là rất cơ bản, “ai cũng phải biết”, trong khi cô lại là một nữ kỹ sư giỏi giang của một công ty Nhật Bản. Câu trả lời có phần ngô nghê của Phạm Thị Quyên đã khiến nhiều người chỉ trích cô. Còn trường hợp của cô giáo Kim Liên lại khác. Cô cho biết, vì quá run khi lên sóng truyền hình nên đã có phần trả lời sai.

Gameshow truyền hình: Xin khán giả đừng quá khắt khe

Cô Kim Liên cũng từng bị chỉ trích vì trả lời sai một câu hỏi trong Ai là triệu phú số ra tháng 6 vừa qua

Cả hai trường hợp trên, có thể chẳng liên quan, hai người họ cũng chẳng có điểm nào giống nhau, nhưng điểm chung duy nhất giữa họ là đều trở thành nhân vật trong dư luận bàn luận sôi nổi, thậm chí là chỉ trích nặng nề.

Thế nhưng, khi đặt mình vào vị trí của một cô kỹ sư suốt ngày chỉ tập trung vào công việc như bạn bè Quyên tiết lộ thì sẽ hiểu người chơi hơn. “Không phủ nhận là bạn ấy quá hồn nhiên, ngây ngô trong những vấn đề nhỏ nhặt, nhưng những câu đó cũng có rất nhiều người không biết mà, vì thế cũng không thể đánh giá con người ta giỏi hay dở, qua những điều đó được”- một người bạn của Quyên cho biết.

Với cô giáo Kim Liên, mặc dù là Hiệu trưởng của một trưởng tiểu học, nhưng cô đang ở vị trí của người chơi trực tiếp trên sóng truyền hình. Là Hiệu trưởng, cô có thể nói lưu loát, không bị vấp trước rất nhiều học sinh và phụ huynh, nhưng đây là một chương trình truyền hình trực tiếp, dễ hiểu, cô và rất nhiều người trong số chúng ta sẽ bị mất bình tĩnh và dẫn tới việc bị nhầm lẫn trong quá trình trả lời các câu hỏi.

Còn nhớ, trong chương trình Giọng hát Việt nhí vừa kết thúc không lâu trước đó, cô bé Kim Anh, team Đông Nhi- Ông Cao Thắng cũng từng rơi vào bão dư luận, khiến em và cả gia đình gặp áp lực nặng nề. Chuyện là ở phần vòng giấu mặt, vốn là cô bé dạn dĩ, Kim Anh không chỉ thể hiện thành công ca khúc Pink Girl mà còn tự tin khi đố ngược HLV để ai trả lời đúng sẽ về đội của vị HLV đó. Chính sự dạn dĩ và thái độ tự tin của mình, Kim Anh đã vô tình khiến một số khán giả cảm thấy… thiếu thiện cảm với em sau đêm thi này.

Gameshow truyền hình: Xin khán giả đừng quá khắt khe

Cô bé Kim Anh bật khóc khi chia sẻ về thời gian bị áp lực từ những lời chỉ trích của dư luận trong Giọng hát Việt nhí 2016

Kim Anh đã bật khóc ngay trên sân khấu khi chia sẻ về những áp lực mà em và gia đình phải trải qua. Chính HLV Noo Phước Thịnh và Đông Nhi đã lên tiếng và mong khán giả đứng quá khắt khe với một thí sinh còn nhỏ tuổi như Kim Anh.

“Kim Anh nhí nhảnh, lanh lợi của chú đâu rồi, chắc là con áp lực lắm phải không? Đôi khi tuổi mình còn nhỏ, mình thắc mắc và sẽ hỏi tại sao dư luận lại làm cho mình bị áp lực như thế này. Nhưng dư luận sẽ mãi là dư luận, tỏa sáng là việc của con, con làm cho phim trường ngày hôm nay dậy sóng, tất cả mọi người phải hòa mình vào bài hát của con…”- Noo Phước Thịnh chia sẻ.

Noo Phước Thịnh còn kêu gọi: “Xin khán giả đừng quá khắt khe, hãy ủng hộ cho thí sinh nhiều hơn, vì sau đó tâm hồn trẻ thơ sẽ sống mãi và các em luôn muốn chạm đến ước mơ của mình, không ai có lỗi khi chạm đến ước mơ của mình cả. Vậy cho nên hãy nhìn nhận một Kim Anh luôn biết lắng nghe, và một Kim Anh rất ngoan ngoãn, dễ thương và hiền dịu. Chú chúc con luôn luôn thành công và tỏa sáng trên con đường của con Kim Anh nhé”.

Có thể nói, mặc dù truyền hình thực tế hiện diện ở Việt Nam đã một thời gian, thế nhưng vẫn không ít những lùm xùm, scandal xảy đến. Trong đó, người chơi “bất đắc dĩ” trở thành nạn nhân của dư luận, bị chỉ trích, ném đá nếu như người chơi hớ hênh trên sóng truyền hình. Đã có không ít người, từ người chơi đã trở thành nạn nhân của những gameshow này. 

Vì thế, nói như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi thì “xin khán giả đừng quá khắt khe”, mà hãy ủng hộ người chơi. Bởi suy cho cùng, không phải ai cũng đủ dũng khí tham gia một cuộc chơi ngay trên sóng truyền hình. Chưa kể, đây chỉ là một cuộc chơi bất kỳ, có người chơi giỏi, người chơi không giỏi. Chứ không thể nhìn vào một chơi mà đánh giá một con người.

Nói như một facebooker nổi tiếng thì "nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con. Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế. Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con và không hề phán xét".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gameshow truyền hình: Xin khán giả đừng quá khắt khe