Đạo diễn Việt Tú: "Chưa bao giờ nghĩ thắng kiện, chỉ đơn giản tôi không làm thì ai làm"

Minh Khang| 10/08/2018 23:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 9.8, đạo diễn Việt Tú lần đầu tiên chia sẻ chính thức thông tin mới về vụ kiện với công ty T.C và câu chuyện vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam.

Tham dự buổi họp báo ngoài đạo diễn Việt Tú, đại diện pháp lý của anh - luật sư Nguyễn Thị Thu Hà còn có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực sân khấu, văn hoá như PGS-TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái, họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà điêu khắc Đinh Công Đạt, nhà báo Trương Anh Ngọc.

Đạo diễn Việt Tú:

 PGS-TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái thể hiện quan điểm: "Bản quyền tác phẩm phải thuộc về chủ thể sáng tạo"

Đạo Diễn Việt Tú đảm nhận vai trò MC trong chính cuộc họp báo do anh tổ chức để thông tin đến giới truyền thông, báo chí. Ngay khi bắt đầu buổi gặp mặt, vị đạo diễn trẻ giải thích lý do tổ chức sự kiện này để bác bỏ nghi vấn anh không đưa ra nhiều thông tin thực tế mà chỉ ồn ào tranh chấp qua lại. 

Chính vì vậy, Việt Tú không muốn có một cuộc gặp gỡ với truyền thông cho đến khi có được những thông tin từ Toà Án và bằng chứng cụ thể mà anh rất mất công để thu thập. Cụ thể, Việt Tú đã đưa ra một số tình tiết mới tới các phóng viên báo đài. Trong đó thông tin mới nhất từ Toà Án Nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức thụ lý vụ đạo diễn Việt Tú kiện ngược phía tập đoàn T.C (đơn vị chủ quản của "Tinh hoa Bắc Bộ") với mức yêu cầu bồi thường lên tới 6,8 tỷ đồng.

Đạo diễn Việt Tú:

Nói về khả năng thắng kiện, anh chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thắng vụ kiện này. Tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng nếu tôi không làm thì ai làm?

Cùng với việc công bố vụ kiện, đạo diễn Việt Tú còn đưa ra một số bằng chứng từ phía anh và công ty của mình nhằm so sánh sự giống nhau từ bối cảnh, cách dàn dựng tới những động tác của diễn viên trong hai vở Ngày Xưa và Tinh hoa Bắc Bộ. Anh một lần nữa khẳng định sẽ quyết định theo đuổi vụ kiện đến cùng.

Một trong những bằng chứng Việt Tú và luật sư của mình cho là xác đáng nhất chính là hai đoạn clip mà phía anh thu thập được từ livestream của khán giả đến xem vở Tinh hoa Bắc Bộ đối chiếu cùng băng ghi lại vở Ngày xưa do anh làm đạo diễn.

Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ việc cất công thu thập dữ liệu làm bằng chứng liên quan đến sự việc tranh chấp trên. Việt Tú cho biết, anh sẵn sàng cung cấp 5kg hồ sơ tư liệu tại tòa.

Đạo diễn Việt Tú:

Đại diện pháp lý của anh - Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà phân tích những luận điểm về hai tác phẩm

Đối với nước ngoài, chúng ta đang ở vùng trũng của nghệ thuật. Tôi khẳng định Ariana Grande có thể hát được trong show diễn ở Việt Nam cách đây không lâu. Nhưng sau đó 3 ngày, cô lại phải tiếp tục biểu diễn ở một quốc gia đông dân gấp 10 lần.

Có lẽ Ariana Grande đã tham vấn luật sư để rồi bỏ buổi diễn ở Việt Nam. Một số sẽ nghĩ Ariana Grande huỷ show không liên quan đến vụ kiện nhưng thực chất đó là một phần.

Khi đến một đất nước không tôn trọng bản quyền thì chẳng ai muốn làm gì cả. Tôi chấp nhận cho dù có thua và chắc chắn tôi sẽ thua, để theo đuổi đến cùng vụ kiện này".

Việc TAND thành phố Hà Nội thụ lý đơn phản tố của đạo diễn Việt Tú càng cho thấy tính chất phức tạp của vụ việc tranh chấp bản quyền này.

Tới nay, tòa đã thụ lý 3 vụ án kiện tụng lẫn nhau giữa đạo diễn Việt Tú và Công ty Tuần Châu Hà Nội, tất cả đều liên quan đến vở Tinh hoa Bắc Bộ - vở diễn thực cảnh được đầu tư lên tới 500 tỷ đồng nhưng gây nhiều tranh cãi về quyền tác giả ngay từ khi công diễn cách đây gần 1 năm.

Tóm tắt diễn biến tranh chấp giữa tập đoàn T.C và đạo diễn Việt Tú:

- Tháng 6.2017, đạo diễn Việt Tú ra mắt vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam mang tên Thuở ấy xứ Đoài tại Sài Sơn - Chùa Thầy dưới sự đầu tư của tập đoàn T.C. Tuy nhiên chỉ sau chưa đầy 10 buổi công diễn, phía T.C công bố huỷ bỏ vở diễn.

- Tháng 10.2017, tập đoàn T.C lại công bố một vở diễn khác mang tên "Tinh Hoa Bắc Bộ" trên cùng một không gian sâu khấu và địa điểm Sài Sơn. Tập đoàn T.C giải thích lý do ra mắt tác phẩm này do vở diễn trước đó Việt Tú dàn dựng “không chạm đến trái tim người xem”.

- Tháng 3.2018, đại diện tập đoàn T.C cho biết Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã thụ lý đơn kiện đạo diễn Việt Tú, đòi bồi thường số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Đạo diễn Việt Tú bị cáo buộc cố tình xâm phạm, chiếm đoạt quyền sở hữu của T.C khi tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn. Ngay sau đó đạo diễn này lên tiếng phủ nhận những cáo buộc.

- Tháng 4.2018, Hoàng Nhật Nam người dàn dựng đạo Tinh hoa Bắc Bộ gửi đơn kiện đạo diễn Việt Tú khi anh trả lời báo chí cho rằng vở diễn do anh dàn dựng là một tác phẩm “phái sinh”, “đạo nhái”. Sau đó, Toà án nhân dân quận Bình Thạnh TP HCM đã từ chối thụ lý.

- Tháng 5.2018, Toà án nhân dân TP Hà Nội thụ lý đơn khởi kiện của Công ty DS, trong đó yêu cầu tập đoàn T.C chấm dứt hành vi xâm phạm quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn Ngày Xưa.

- Ngày 2.8.2018 tại Hà Nội, Tổ chức Kỷ lục Guinness Việt Nam đã trao cho vở thực cảnh Tinh hoa Bắc bộ hai kỷ lục là Show diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam và Show diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam.

- Tháng 8.2018, Toà án nhân dân TP Hà Nội ra quyết định bác bỏ toàn bộ các yêu cầu của tập đoàn T.C và đưa ra yêu cầu đối với T.C về việc thừa nhận việc xây dựng tác phẩm trên nền tảng vở diễn "Ngày Xưa" và bồi thường thiệt hại cho đạo diễn Việt Tú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Việt Tú: "Chưa bao giờ nghĩ thắng kiện, chỉ đơn giản tôi không làm thì ai làm"