Có bao giờ bạn đủ dũng cảm nói về nạn xâm hại tình dục trẻ em như MC Phan Anh?

Hà Thu| 15/03/2017 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảm giác đó vẫn ám ảnh tôi đến giờ! Đến tận bây giờ! Một điều không thể tha thứ!... sự phẫn uất, mặc cảm tội lỗi, sự ghê tởm, hay kinh sợ".

Ở thời điểm hiện tại, khi mà cả xã hội đang lên án, phẫn nộ trước những vụ việc xâm hại tình dục liên tiếp xảy ra, mà nạn nhân là những đứa trẻ vô tội, còn kẻ phạm tội là những kẻ đội lốt người, giả danh tri thức thì MC Phan Anh lại dũng cảm lên tiếng và chia sẻ về chính câu chuyện mà mình là người trong cuộc.

Câu chuyện này của Phan Anh như một ngòi nổ, truyền cảm hứng và tiếp thêm sự dũng cảm cho nhiều người cũng từng là nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục để bảo vệ con em mình và bảo vệ chính bản thân trước những “yêu râu xanh” vẫn còn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Có bao giờ bạn đủ dũng cảm nói về nạn xâm hại tình dục trẻ em như MC Phan Anh?

MC Phan Anh gây ám ảnh với câu chuyện anh từng là nạn nhân và cũng là người lạm dụng tình dục khi mới 7, 8 tuổi

Theo lời kể của MC Phan Anh, khi còn là cậu bé 7, 8 tuổi, anh đã từng rơi vào trường hợp bị người khác xâm hại tình dục và cũng chính anh lại bị ám ảnh và trở thành người đi xâm hại người khác. Đối với anh, đó là một ký ức kinh khủng, một quá khứ đầy ám ảnh anh cho đến khi trưởng thành.

Từ bị lạm dụng, Phan Anh lại trở thành thủ phạm lạm dụng tình dục với một cô bé khác trạc tuổi mình và rồi sợ đến chết điếng khi cô bé ấy đau và doạ mách người lớn. Cậu bé ngày nào giờ đã là một MC nổi tiếng, được muôn vạn người yêu quý vì tấm lòng nhân ái và hành động chuẩn mực có tiếng trong làng giải trí Việt. Có ai hiểu sâu thẳm trong lòng anh vẫn day dứt khôn nguôi, vẫn bị bóng ma quá khứ đè nén đến nghẹt thở mỗi khi kí ức khủng khiếp ấy chực chờ ùa về? Thậm chí, anh gọi quá khứ đó là tội lỗi, nó khiến anh “phải hít sâu rất nhiều lần” trước khi quyết định nói ra ngay tại thời điểm nhạy cảm như thế này. Đây là nỗi đau mà mỗi khi nhớ lại, Phan Anh kể anh cảm thấy bủn rủn, rùng mình và thậm chí “tim như bị ai đó bóp chặt”.

Giữ bí mật suốt thời gian dài, MC Phan Anh nói anh quyết định nói lên sự thật khi đọc tin về những vụ án ấu dâm đang gây phẫn nộ trong xã hội những ngày gần đây. Anh cho rằng đây là lúc pháp luật và cộng đồng cùng lên tiếng bảo vệ lẽ phải, không bao giờ thỏa hiệp với cái xấu.

Với riêng anh, Phan Anh đã tự đưa ra bài học cho chính mình với sự dằn vặt, mặc cảm tội lỗi mỗi khi nhớ lại. Anh không bao giờ tha thứ cho chính mình.

“Những gì đã xảy ra chúng ta không thể thay đổi. Nếu qua đó mà rút ra được bài học cho chính mình thì đó là lý do vì chuyện đó đã xảy ra, dù kinh khủng. Kinh khủng hơn là những chuyện kinh khủng đã xảy ra mà không biết, lại để nó xảy ra thêm một lần nữa. Tôi không bao giờ chối bỏ quá khứ dù nó có thế nào”, anh viết.

Nhiều người thắc mắc, không hiểu vì sao Phan Anh lại chia sẻ câu chuyện “động trời” này ngay khi những vụ ấu dâm đang xảy ra và gây phẫn nộ trong cộng đồng trong mấy ngày qua? Bên cạnh những lời chia sẻ, động viên và đồng cảm với Phan Anh, có không ít những lời rèm pha, cho rằng anh “bịa chuyện, cơ hội…”. Nhưng hẳn họ đã không còn nhớ từng có một Phan Anh dám dũng cảm nói ra sự thật, nói lên tiếng nói của bản thân và của cộng đồng vì những vấn đề xã hội quan tâm khi anh tham gia chương trình 60 phút mở hồi tháng 5/2016. Anh đã trở thành "người hùng", người truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất trong xã hội với  câu nói: “Đừng im lặng mà hãy chia sẻ có ý thức” và “người với người, sống để yêu nhau”. Và chính anh là người khởi đầu cho những câu chuyện tử tế, dám nói ra sự thật trên mạng xã hội.

Và hẳn nhiều người còn chưa quên MC Phan Anh đã tạo cú sốc lớn khi công bố số tiền không thể tin nổi: 24 tỷ đồng sau một tháng phát động mọi người cùng nhau quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lũ lụt hồi tháng 10 năm ngoái.

Nhiều người bị sốc khi một nghệ sỹ ngoại hạng, chẳng phải ngôi sao hạng A, không là Diva và cũng không phải là ông hoàng hay vua giải trí gì, không có Fangape, Facebook cá nhân chưa đến hàng triệu người theo dõi nhưng Phan Anh có sức hấp dẫn kinh ngạc đến vậy. Đó cũng là chuyện lạ chưa từng xảy ra trong bất kỳ tổ chức xã hội hay cá nhân uy tín nào, khi chỉ trong thời gian ngắn có thể kêu gọi được nguồn kinh phí hỗ trợ lớn không tưởng cho hoạt động nhân đạo khẩn cấp. Và thời điểm đó, chính Phan Anh lại là người hứng chịu nhiều búa rìu dư luận nhất. Nhưng vượt qua tất cả, anh và những người bạn của mình vẫn tiếp tục hành trình thiện nguyện đó, mang đến niềm vui cho biết bao gia đình miền Trung, cải thiện cuộc sống vốn vất vả, khó khăn ở vùng đất gió Lào cằn cỗi này.

Có bao giờ bạn đủ dũng cảm nói về nạn xâm hại tình dục trẻ em như MC Phan Anh?

Trở lại câu chuyện ấu dâm mà dư luận mấy ngày qua liên tục gây phẫn nộ, thì câu chuyện của chính Phan Anh, người được xem là người truyền cảm hứng cho đông đảo mọi tầng lớp trong xã hội lại đáng được chúng ta đồng cảm với anh hơn là những lời chỉ trích. Bản thân mỗi chúng ta đã từng rơi vào trường hợp của anh chưa, đã từng trải qua cảm giác vừa mặc cảm tội lỗi, vừa đáng sợ, vừa phẫn uất và không thể tha thứ cho bản thân? "Cảm giác đó vẫn ám ảnh tôi đến giờ! Đến tận bây giờ! Một điều không thể tha thứ!

Bản than Phan Anh cũng không biết lý do vì sao anh lại đưa ra câu chuyện của mình vào thời điểm này. "Tôi cũng không hiểu sao mình lại kể câu chuyện vào thời điểm này! Có lẽ là lâu lắm rồi tôi mới tâm trạng đến như vậy! Có quá nhiều cảm xúc trong tôi, sự phẫn uất, mặc cảm tội lỗi, sự ghê tởm, hay kinh sợ”.

Nhưng nếu như ai đó không dám đối diện với sự thật, không lên tiếng vì sự tử tế thì Phan Anh lại ngược lại, mặc dù anh là người hiểu hơn hết những ý kiến trái chiều từ dư luận. Bởi anh đã sẵn sàng "tuyên chiến" với tất cả bằng một sự bình thản đến lạ thường vì anh biết nhiều người vẫn luôn theo dõi, ủng hộ anh:

“Có một vài người nói tôi bịa chuyện.

Có một vài người nói tôi cơ hội.

Có một vài người chửi rủa, xem thường, bêu riếu, xúc phạm...

Có rất nhiều người lo lắng, quan tâm, chia sẻ, trìu mến... đến bên cạnh!

Tôi thật sự bình thản đón nhận mọi điều. Chẳng oán giận, chẳng giải thích, và cũng chẳng định lên tiếng gì nữa.

Điều quan trọng nhất là, tôi đã thấy, đã đọc, đã được lắng nghe thêm nhiều câu chuyện, những câu chuyện đầy đè nén và uẩn ức, những câu chuyện mà khi nạn nhân dám kể ra, dám đối diện là có nghĩa chúng tôi đã phóng thích được nỗi ám ảnh đau đớn ở rất sâu và riêng trong lòng.

Hãy trân trọng, lắng nghe và dành trọn vòng tay của mình cho người đã lựa chọn bạn để kể bí mật thầm kín. Vì hơn cả sự tin tưởng, bạn chính là người cứu rỗi!

Cám ơn!” - Phan Anh viết.

Với Phan Anh, đơn giản đó là sự lựa chọn của anh. Và anh bảo anh tìm được chính mình, tìm được niềm hạnh phúc và sự thoải mái, cân bằng trong những điều giản dị mỗi ngày. Anh cảm nhận được niềm vui của sự tử tế, thiện tâm lớn dần hơn trong mình chút chút mỗi ngày và nó còn được lan toả nữa. Và anh ngày càng nhận thức rõ ràng hơn về trách nhiệm làm người, làm chồng, làm cha, làm con, làm anh, làm chiến hữu.. của cuộc đời mình. Ngắn gọn lại là Phan Anh thấy mình bớt xấu đi!

Trở lại những vụ ấu dâm gây phẫn nộ dư luận, hẳn nhiều người vẫn còn chưa quên vụ án của nghệ sỹ Minh Béo tại nước Mỹ từng gây sốt vào cuối năm ngoái. Minh Béo bị kết án với 2 tội danh là quan hệ tình dục bằng miệng với nam thiếu niên dưới 18 tuổi và toan có hành động dâm ô với trẻ dưới 14 tuổi. 9 tháng bị giam giữ tại nhà tù liên bang và bị trục xuất vĩnh viễn khỏi nước Mỹ là hình phạt cho kẻ có hành vi quấy rối tình dục đối với trẻ em. Nhưng nghiêm khắc hơn cả chính là hình phạt do Toà án lương tâm đối với nam nghệ sỹ này.

Từ sau vụ án ấu dâm của nghệ sỹ Minh Béo, hiếm khi nào hiệu ứng truyền thông và tính lan tỏa trong xã hội lại mạnh mẽ sau khi câu chuyện của MC Phan Anh được chia sẻ. Đã đến lúc pháp luật phải nghiêm trị đối với hành vi xâm hại trẻ em. Và bản thân mỗi chúng ta không được thỏa hiệp với cái xấu, thỏa hiệp với cái tiêu cực.

Có thể nói Phan Anh như trút cạn nỗi lòng mình ra sau câu chuyện mà anh mang mặc cảm tội lỗi này. Có thể bạn, tôi và nhiều người khác nữa không được thỏa hiệp với cái xấu, với cái tiêu cực để tự cứu cái nhân văn trong mỗi chúng ta. Đâu cần phải nổi tiếng mới là một người hùng như Phan Anh. Chính bản thân mỗi người cũng có thể trở thành người hùng, tự viết tiếp cái tính nhân văn cho xã hội văn minh này đó thôi.

Có bao giờ bạn đủ dũng cảm nói về nạn xâm hại tình dục trẻ em như MC Phan Anh?

MC Phan Anh lấy lại nụ cười giữa tâm bão khi trở lại với bà con miền Trung

"Tôi chỉ mong mỗi người nếu có thể, hãy thật bình tâm nhìn lại chính mình, để thấy chúng ta có thật sự vô can? Có phải có lúc chúng ta đã từng thoả hiệp với cái xấu? Có phải chúng ta đã từng chấp nhận nhiều điều mà chúng ta không muốn? Có phải chúng ta bao lần cho là việc của ai đó thì không lên tiếng?...

Chúng ta mặc nhiên để mình bị tước dần đi niềm tin và bỗng một lúc nào đó chúng ta thảng thốt khi đồng loại của mình cũng hành xử đầy dã man để đáp lại một hành vi nhẫn tâm khác.

Không, đó không thể là cách làm của con người nhân văn!" - Phan Anh viết.

Báo cáo từ cơ quan chức năng cho biết, mỗi năm ở Việt Nam có hơn 1.000 trẻ bị xâm hại tình dục. Tuy nhiên, con số thực tế về các vụ xâm hại trẻ em còn cao hơn nhiều.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, từ năm 2010 đến năm 2013, số vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện đã tăng gần gấp đôi, từ 867 vụ lên đến 1544 vụ vào năm 2014. Như vậy, trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 em bị xâm hại tình dục, hay cứ 1 ngày trôi qua lại có ít nhất 3 trẻ bị xâm hại tình dục.

Đáng nói, nạn nhân các vụ xâm hại tình dục trẻ em thậm chí bị giết chết để bịt đầu mối hoặc bị đe doạ để không dám tố cáo. Theo TS. Khuất Thu Hồng, Viện Nghiên cứu phát triển xã hội, 75% các vụ xâm hại tình dục, thủ phạm có quen biết với nạn nhân. Thậm chí 10% trong số đó, kẻ “yêu râu xanh” lại là cha dượng, cha đẻ của nạn nhân và hầu hết các vụ xâm hại xảy ra ở những nơi vốn được coi là an toàn với trẻ như trường học, nhà riêng.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có bao giờ bạn đủ dũng cảm nói về nạn xâm hại tình dục trẻ em như MC Phan Anh?