Cần Thơ: Sẵn sàng cho Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2018

Ngọc Thành| 08/04/2018 18:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2018 tại Tp. Cần Thơ sẽ chính thức khai mạc. Với chủ đề “Hương vị bánh quê”, Hội thi Bánh dân gian Nam Bộ mở rộng sẽ được diễn ra trong 5 ngày (kể từ ngày 25 đến 29/4).

Theo Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hội thi là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2018, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân được thưởng thức, tham gia các hoạt động làm bánh, có cơ hội tìm hiểu về văn hoá ẩm thực Nam Bộ.

Theo tiêu chí của Ban tổ chức, mỗi đoàn nghệ nhân tham gia Hội thi không quá 03 loại bánh dân gian theo đúng thời gian quy định (không đưa các loại bánh đã chế biến sẵn), với thời gian chế biến và trình bày là 90 phút. Nguyên liệu làm bánh phải là những thực phẩm, ngũ cốc, rau, củ, quả của Việt Nam. Các loại bánh dân gian được chế biến với hình thức thiết kế bao bì hấp dẫn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và mẫu mã đẹp. Thể hiện đặc trưng của địa phương, vùng, miền, dân tộc. Các đội thi phải thuyết trình về quy trình, ý nghĩa, cách thưởng thức.

Theo thông tin từ Ban tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ năm nay có quy mô 200 gian hàng, trong đó 100 gian hàng trưng bày các loại bánh dân gian Nam Bộ, 100 gian hàng còn lại sẽ trưng bày đặc sản của vùng miền và các nước. Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ năm nay có nhiều điều mới thú vị như: Tái hiện “Con đường bánh dân gian Nam Bộ”, gian hàng “Buffet bánh dân gian Nam Bộ”, không gian “chợ nổi trên cạn”, “Không gian giải trí trẻ em”, “Không gian chế biến bánh dân gian Nam Bộ”, thi hát về ẩm thực và bánh ngon, “Lễ dâng bánh đình thần Tân An, mừng giỗ tổ Hùng Vương”.

Ngoài lễ hội còn có các hoạt động thường niên như nghệ nhân trình diễn nghệ thuật làm bánh: bánh khọt, bánh gai, bánh đa, bánh tét, bánh ít, bánh kẹp cuốn, bánh hỏi mặt võng, bánh canh ngọt …Trong 5 ngày tổ chức lễ hội sẽ là điểm giao thoa đa dạng ẩm thực, vùng miền và văn hóa. Thực khách tham gia lễ hội không những được thưởng thức nhiều loại bánh, có thể ngẫu hứng tạo nên những chiếc bánh cho riêng mình mà còn có thể tham gia nhiều trò chơi mang nét văn hóa xưa của miền Tây sông nước như: hò ca dao tục ngữ, nhảy sạp, đờn ca tài tử, viết thư pháp, quảng cáo du lịch - ẩm thực Cần Thơ.

Thông qua lễ hội bánh dân gian Nam bộ sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch trong nước tăng cường quảng bá các đặc sản dân gian Nam bộ, văn hóa ẩm thực đặc trưng, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của các đơn vị tham gia và cuộc sống con người Việt Nam.

Sự kiện Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người, văn hóa Nam Bộ, đẩy mạnh sự sáng tạo của nghệ nhân làm bánh dân gian, tạo điều kiện hỗ trợ nghệ nhân liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thúc đẩy ngành chế biến, sản xuất bánh dân gian trở thành đặc sản Nam Bộ, từng bước xây dựng thương hiện quốc gia, làm nổi bật tiềm năng, thế mạnh của văn hóa ẩm thực và du lịch Nam Bộ.

Một số hình ảnh tại Lễ hội bánh dân gian Nam năm 2017 tại Cần Thơ:

Cần Thơ:  Sẵn sàng cho Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2018

Cần Thơ:  Sẵn sàng cho Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2018

Cần Thơ:  Sẵn sàng cho Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2018

Cần Thơ:  Sẵn sàng cho Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2018

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Sẵn sàng cho Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2018