Cần Thơ: Rộn ràng Lễ vía Thiên Hậu Thánh Mẫu tại Chùa Ông

Ngọc Thành - Tố Quyên| 29/04/2016 17:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 29/4, tại Quảng Triệu Hội Quán (hay còn gọi là Chùa Ông) phường Tân An, quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ chính thức diễn ra Lễ vía Thiên Hậu Thánh Mẫu thu hút hàng trăm bà con người Hoa tại Cần Thơ cùng với một số tỉnh thành ĐBSCL về đây dự lễ.

Cứ hàng năm vào 23 tháng 3 âm lịch, cộng đồng bà con người Hoa ở Cần Thơ và một số tỉnh thành ĐBSCL lại nào nức tập trung về đây để hành lễ vía Thiên Hậu Thánh Mẫu (hay còn gọi là lễ vía Bà). Từ hơn 6 giờ sáng, rất đông người dân đã tập trung tại đây, Ban trị sự của chùa cùng nhiều người dân đã chuẩn bị hoa quả, gà vịt, nhang đèn lễ vía diễn ra trong không khí trang nghiêm. Thiên Hậu Thánh Mẫu vốn được bà con người Hoa xem như một vị thần biển có công giúp đỡ ngư dân, thương buôn. Bà thường hiển linh trợ giúp các tàu thuyền khi gặp sóng to gió lớn, giúp đỡ người dân có cuộc sống bình yên. Truyền thuyết dân gian cho rằng bà thường hiển linh mặc đồ đen bay lượn trên biển.

Cần Thơ: Rộn ràng Lễ vía Thiên Hậu Thánh Mẫu tại Chùa Ông

Hình ảnh tại lễ hội

Theo ban trị sự, năm nay lễ vía bà được tổ chức khá đơn giản, tiết chế các nghi thức rườm rà. Phần tiệc cũng bị lược bỏ nhằm tiết kiệm chi phí cũng như thời gian của khách hành lễ. Thay vào đó, phần thức cúng được chia đều thành hơn 100 suất để tặng cho những bậc cao niên người Hoa có hoàn cảnh khó khăn.

Chùa Ông là một trong bảy di tích văn hóa lịch sử của quận Ninh Kiều và được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia vào ngày 21 – 6 – 1993. Trong đó, lễ vía Thiên Hậu (23/3 âm lịch) và lễ vía Quan Đế (24/6 âm lịch) được xem là hai lễ vía quan trọng thu hút đông đảo người Hoa về dự.

Đây được xem là một nét đẹp văn hóa cần được bảo tồn và phát huy trong đời sống văn hóa tinh thần của cộng đòng người Hoa. Lễ vía Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu có giá trị về nhiều mặt trong đời sống văn hóa cộng đồng người Hoa ở Nam Bộ. ngoài ra lễ hội này còn là dịp để bà con gặp gỡ nhau, thắt chặt tinh thần cố kết cộng đồng, yếu tố không thể thiếu trong xã hội Á Đông xưa và nay. Lễ hội vía Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu mang đậm màu sắc, dân tộc. Qua lễ hội này, thể hiện tình đoàn kết, tương thân, tương ái: Kinh - Hoa trong khối đoàn kết đại gia đình dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Rộn ràng Lễ vía Thiên Hậu Thánh Mẫu tại Chùa Ông