1.000 cây hồng Bulgaria sẽ có mặt tại Lễ hội Hoa hồng 2018

Minh Khang| 26/02/2018 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BTC khẳng định đã nhập về hơn 1.000 cây hồng Bulgaria gồm hơn 100 giống khác nhau trưng bày trong "Lễ hội hoa hồng Bulgaria & Bạn bè" 2018.

Nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa Bulgaria ngày 03/03/2018 và kỷ niệm 68 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Bulgaria, lần thứ hai tại Việt Nam, Đại Sứ quán nước Cộng hòa Bulgaria phối hợp với Công ty Cổ phần Chăm sóc sức khỏe Việt Nam (Vietmedicare) cùng một số đơn vị khác tổ chức tại Thủ đô Hà Nội chương trình “Ngày hội Hoa hồng Bulgaria & Bạn bè”. Đây là một lễ hội truyền thống lâu đời của Bulgaria – Quốc gia nổi tiếng về ngành trồng trọt hoa hồng và các chế phẩm từ hoa hồng.

Lễ hội hoa hồng là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất ở Bulgaria. Nhắc đến hoa hồng Bul, người ta thường nghĩ ngay đến  vẻ đẹp của những cánh đồng hoa hồng Kazanlak nổi tiếng. Lễ hội Hoa hồng Bulgaria được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1903 và năm nay là lễ kỷ niệm 115 năm. Lễ hội được tổ chức thường niên và luôn thu hút được sự tham gia của rất nhiều du khách trên khắp thế giới với rất nhiều hoạt động như: Cuộc bình chọn Nữ hoàng Hoa hồng, Lễ diễu hành dọc theo các đường phố của thị trấn và nghi thức tái hiện những việc của một người nông dân Bul từ sáng sớm thu lượm hoa trên các cánh đồng hoa hồng và quá trình tinh chế tinh dầu hay các chương trình ca múa nhạc đặc sắc...

1.000 cây hồng Bulgaria sẽ có mặt tại Lễ hội Hoa hồng 2018

Đại diện ban tổ chức Lễ hội Hoa Hồng 2108 chụp hình lưu niệm

Đến Bulgaria, bạn sẽ thấy hoa hồng mọc ở khắp mọi nơi, do thổ nhưỡng và khí hậu rất phù hợp với loài hoa này. Tuy nhiên, hoa hồng Bul nổi tiếng không chỉ bởi vẻ đẹp mà còn bởi ở đây có giống hoa hồng Damacena tinh chế ra được tinh dầu chất lượng số một thế giới, không một loài hoa hồng nước nào có được. Là một loài hoa mang tính biểu tượng của đất nước, tại Bulgaria, hằng năm, người dân tổ chức một buổi lễ rất đặc biệt mà người ta đặt tên là Lễ hội hoa hồng. Mỗi năm vào Chủ nhật đầu tiên vào tháng Sáu, thung lũng hoa hồng trở nên sống động bởi những người hái hoa hồng. Họ đến từ lúc bình minh, mặc những bộ trang phục dân tộc truyền thống, cùng hát và nhảy những vũ điệu hoa hồng. Cảnh tượng tuyệt đẹp này trải dài khắp các thung lũng hoa hồng tại những thị trấn Karlovo, Kazanlak...

Hoa hồng làm cho Bulgaria nổi tiếng bởi đây là đất nước có thể sản xuất tinh dầu hoa hồng tốt nhất thế giới. Thung lũng Rose  với tổng diện tích khoảng 3.300 km2 đã trở thành một trung tâm sản xuất tinh dầu hoa hồng và xuất khẩu ra các nước trong nhiều thế kỷ qua. Ở Bulgaria, cây hoa hồng nở hoa khoảng 25 ngày trong một năm từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6. Khi các bông hồng nở, chúng sẽ được những người nông dân chăm chỉ và mến khách của Bul dùng tay hái từ lúc sáng sớm, đó là khi mùi thơm mạnh nhất, và ngay sau đó sẽ được chưng cất lập tức để chiết xuất ra những giọt tinh dầu thơm phức vô cùng quyến rũ.

Với mong muốn có thể chuyển tải văn hóa Lễ hội hoa hồng của Bulgaria tới những người yêu loài hoa tuyệt đẹp cũng như yêu xứ sở diệu kỳ ấy, năm 2017, Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị, lần đầu tiên tổ chức Lễ hội hoa hồng Bulgaria và bạn bè. Lễ hội được khai mạc ngày 3/3/2017 tại Đảo Hòa Bình công viên Thống Nhất – Hà Nội với sự tham dự của đại diện Đai sứ quán các nước, các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội, các bộ ban ngành liên quan. Lễ hội tại Việt Nam cũng đã tái hiện lại lễ hội truyền thống ở Bul thông qua cuộc bình chọn “Nữ hoàng Hoa hồng” – Queen of Rose và cùng tham gia Nghi thức “Rước kiệu, Tung hoa” dành cho “Bông hồng đẹp nhất” trong Lễ hội. Đây cũng là dịp hàng vạn du học sinh Việt Nam đã từng một thời học tập làm việc và sinh sống tại Bulgaria tìm lại được nhau, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đẹp thời tuổi trẻ.

Theo lời hẹn ước năm trước, cũng như đáp ứng sự mong mỏi của rất nhiều người yêu hoa hồng, đặc biệt là những người đã từng sinh sống và học tập tại Bulgaria, Đại Sứ Quán Bulgaria đã đề xuất tiếp tục tổ chức Lễ hội Hoa hồng Bulgaria và bạn bè lần thứ 2 năm 2018. Năm nay, lễ hội được tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây từ ngày 8/3/2018 đến 11/3/2018. Đại sứ quán Bulgaria đã phối hợp với Viện di truyền giống Bộ Nông nghiệp nhập về hơn 1000 cây hồng Bulgaria gồm hơn 100 loại hồng khác nhau. Hiện tại số cây hoa hồng này đang được viện chăm sóc và hy vọng sẽ ra hoa đúng dịp lễ hội để khách tham quan có thể thưởng thức.

1.000 cây hồng Bulgaria sẽ có mặt tại Lễ hội Hoa hồng 2018

Tham dự lễ hội về phía Bulgaria có đai diện phòng Thương mại và CN Bulgaria BCCI, đại diện thành phố hoa hồng Kazanlak, các doanh nhân Bulgaria và nhiều cơ quan tổ chức khác. Đặc biệt tham dự lễ hội còn có các nghệ sĩ Bulgaria: Nhóm nhảy dân tộc Khoro Pudin và ca sĩ ngôi sao của Bulgaria - Rado Petrov, người sẽ hát những bài hát nổi tiếng vốn quen thuộc với các du học sinh của chúng ta. Ban tổ chức lễ hội cũng mời các chủ vườn hoa hồng lớn tại miền bắc tham gia như làng hoa Xuân Quan – Hưng Yên, Công ty Rose park, Grin house, Thung lũng hoa Hồ Tây, Hội cây cảnh nghệ thuật Thăng long… Ban tổ chức cho biết, ngoài các cây hồng đến từ Bul, lễ hội sẽ trưng bày các cây hồng cổ của Việt Nam có độ tuổi từ vài chục năm trở lên, các cây hồng ngoại, hồng bonsai đẹp và sự xuất hiện của cây hồng cổ trên 200 tuổi đang được rất nhiều người mộ điệu loài hoa nữ hoàng này chờ đón. Điều khác biệt trong lễ hội năm nay, các cây hồng được các nhà thiết kế cảnh quan trưng bày thành các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc như phố hoa hồng, ngôi nhà hoa hồng, khu vườn châu Âu.

Trong 4 ngày diễn ra lễ hội hoa hồng sẽ có nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc như Bình chọn nữ hoàng hoa hồng; chương trình thời trang áo dài, thời trang dân tộc Bulgaria; chương trình “Bông hoa hồng nhí”; nụ hôn lãng mạn nhất “Kiss of rose”;  bình chọn cây hồng đẹp nhất; Vũ điệu hoa hồng; hoài niệm Bulgaria dành cho những người đã từng một thời làm việc, học tập và sinh sống tại đây cùng các tiết mục biểu diễn âm nhạc đường phố, ảo thuật…

Ngoài phần văn hóa, sẽ có rất nhiều các sản phẩm đến từ Hoa hồng (tinh dầu hoa hồng, nước hoa hoa hồng, trà hoa hồng...) sẽ được phục vụ cho hoạt động thương mại, ngay cả các cây hồng trong lễ hội cũng sẽ được bán cho người tiêu dùng sau khi kết thúc chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1.000 cây hồng Bulgaria sẽ có mặt tại Lễ hội Hoa hồng 2018