Từ thiện là việc làm từ tâm, đừng vì điều gì mà phê phán hay chỉ trích

Minh Anh| 20/10/2020 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ câu chuyện của Hoa hậu H'Hen Niê, Trấn Thành hay một số nghệ sĩ khác bị chỉ trích vì những hoạt động từ thiện thì thẳng thắn mà nói liệu chúng ta có quyền được phán xét? Từ thiện là hành động xuất phát từ tâm, hơn nữa đây không phải nghĩa vụ của họ.

Những ngày vừa qua, nhiều nghệ sĩ đã có hành động quyên góp vật chất hướng về miền Trung ruột thịt. Tính đến hiện tại, đã có hơn 20 nghệ sĩ đứng ra kêu gọi, số tiền tính đến thời điểm sáng 20/10 đã lên đến hàng chục tỷ đồng: Thuỷ Tiên công khai nhận số tiền chạm mốc 100 tỷ đồng, Trấn Thành hơn 8 tỷ đồng, Lý Hải - Minh Hà hơn 5 tỷ đồng,...

Từ thiện là việc làm từ tâm, đừng vì điều gì mà phê phán hay chỉ trích

Nhiều nghệ sĩ đã có hành động quyên góp vật chất hướng về miền Trung ruột thịt. 

Nhưng bên cạnh những lời cảm ơn, sự ngưỡng mộ vì những hành động đẹp này thì một số bộ phận ý kiến hoài nghi, truy xét số tiền "khủng" mà nghệ sĩ nhận làm từ thiện. Đặc biệt là trường hợp của Hoa hậu H'Hen Niê bị chỉ trích khi chỉ ủng hộ 50 triệu cứu trợ miền Trung.

Điều này đã khiến cô vô cùng bức xúc và phải đăng story trong giàn giụa nước mắt. Người đẹp Ê-đê còn bật khóc và nói: "Khi bạn hết lòng mà lại bị nói như vậy. Với bạn thì ít nhưng với một người nuôi cả gia đình thì nhiều. Đôi lúc thấy chẳng sắm sửa gì cho gia đình mà mẹ cứ muốn mình chia sẻ với cộng đồng nhiều hơn, cứ bảo giúp gia đình từ từ. Không phải dư dả là mới cho mà cho khi mình không có nhiều.

Từ thiện là việc làm từ tâm, đừng vì điều gì mà phê phán hay chỉ trích

Bức xúc đỉnh điểm, Hoa hậu H'Hen Niê đăng story giàn giụa nước mắt vì bị chỉ trích khi ủng hộ 50 triệu cứu trợ miền Trung

Thật sự mình cũng chỉ là con người, các bạn làm mình tổn thương thì mình khóc chứ không cấm các bạn được. Nhưng các bạn làm thế chỉ khiến mình cảm thấy muốn làm gì cũng sợ dư luận. Vậy mình còn làm gì được nữa đây? Đừng ngăn đường tốt mà hãy chặn nếu là xấu thì mới đúng chứ. Mình rất buồn", - H'Hen Niê buồn bã nói.

Riêng Trấn Thành cũng chỉ lên án khi đã hứa sẽ vào tận nơi để cứu trợ đồng bào bị lũ lụt nhưng lại không đi và đưa lại số tiền cho Đại Nghĩa, mẹ ca sỹ Hồ Ngọc Hà và ca sỹ Thủy Tiên. Nhiều người nói anh không thật tâm và chỉ dùng cách này để đánh bóng tên tuổi của mình.

Không vòng vo, úp mở, Trấn Thành đã đăng tải nguyên một clip để nói về sự việc này; "Nhiều người cứ bắt nghệ sĩ chúng tôi phải giải trình số tiền từ thiện, nếu như thế có lẽ chúng tôi sẽ không làm nữa.

Từ thiện là việc làm từ tâm, đừng vì điều gì mà phê phán hay chỉ trích

Trấn Thành bức xúc khi nhiều người đưa ra những bàn luận tiêu cực về chuyện nghệ sĩ nhận tiền từ thiện

Đây không phải nhiệm vụ chúng tôi sinh ra phải làm. Đã nói từ thiện thì phải làm từ tâm. Chúng tôi làm từ thiện cực khổ lắm, phải làm đủ thứ chuyện. Chúng tôi không ăn một đồng nào hết. Ăn tiền từ thiện này sống không nổi, không ngóc đầu lên được. Chúng tôi đủ khả năng kiếm tiền nuôi sống bản thân, chứ không ai đi ăn tiền từ thiện hết".

Trước đó, Thuỷ Tiên cũng cho biết chuyện làm từ thiện là xuất phát từ tâm, chẳng ai có quyền bắt buộc người khác làm. Nói về việc trao tiền cho người dân tại vùng lũ mà chưa xác minh hoàn cảnh, Thuỷ Tiên từng khẳng định rằng: "Trên đời có người tốt cũng có người tham nên mình lỡ thương rồi thì thương luôn người tốt lẫn xấu và chia sẻ cũng như chịu đựng tí xíu.

Chứ bây giờ thấy họ như vậy mà bỏ đi luôn thì tội cho mấy người khổ quá. Ở đâu cũng vậy hết ạ. Giờ mà thấy vậy không giúp thì sẽ chẳng bao giờ giúp được ai cả, vì đâu cũng vậy".

Từ thiện là việc làm từ tâm, đừng vì điều gì mà phê phán hay chỉ trích

Nhiều người cho rằng vào tận nơi, phát tận tay quà cho bà con mới là tốt và thật lòng.

Thiết nghĩ rằng, khán giả từ khi nào họ lại có quyền lên án những hành động từ thiện của người khác như vậy. Từ trước đến nay đều vậy, đã gọi là từ thiện thì sẽ phụ thuộc vào cái tâm của mỗi con người. Nhà giàu thì họ làm công đức, ủng hộ nhiều tiền, người nghèo hoàn cảnh của họ chỉ có vậy thì cũng sẽ chi một khoản phù hợp để làm việc tốt.

Miễn sao trong tâm của họ nghĩ đó là việc cần làm để giúp đỡ người khác kém may mắn. Ngay cả chuyện đi làm trực tiếp hay gián tiếp cũng vậy. Dù là ai chăng nữa để sắp xếp việc đi làm từ thiện nó cũng ảnh hưởng tới nhiều yếu tố. Sức khỏe, thời gian và cả đến kinh phí. Với những người nổi tiếng thì việc này càng quan trọng.

Biết là đến tận nơi để cứu trợ là một làm tốt và đáng phát huy, nhưng đằng sau đó còn là bao nhiêu kế hoạch về công việc mà mỗi cái nó lại ảnh hưởng đến cả một ekip chứ không đơn giản là mình mình. Hơn nữa việc tập trung, nhờ gửi người có điều kiện thì sẽ càng tiết kiệm được chi phí và khoản này cũng giúp được nhiều người thì tội gì không làm.

Từ thiện là việc làm từ tâm, đừng vì điều gì mà phê phán hay chỉ trích

Nhưng họ đâu biết rằng cũng đâu phải ai cũng có điều kiện làm được như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ thiện là việc làm từ tâm, đừng vì điều gì mà phê phán hay chỉ trích