Từ câu chuyện "cò hương" Cao Ngân: Tiêu chuẩn nào cho người mẫu hiện nay?

Hà Thu| 11/09/2017 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cao Ngân trở thành cái tên làm “náo loạn” truyền thông với hình ảnh mình hạc xương mai ngay trên sóng truyền hình trực tiếp.

Hiệu ứng Cao Ngân sau Vietnam’s Next Top Model

Nhiều lời chê bai, chỉ trích thân hình quá gầy của Cao Ngân trên sóng truyền hình quốc gia, khiến nhiều người xem cho rằng hình ảnh này không phù hợp. Tuy nhiên, Cao Ngân lại là một minh chứng cho hiệu quả truyền thông đối với chương trình Vietnam’s Next Top Model năm nay. Một cái kết cho người chiến thắng được dự đoán từ trước, nhưng đêm chung kết lại diễn ra trong sự cố gắng của ê-kip để hạn chế một đêm chung kết được đánh giá là quá nhạt so với hành trình của top 12 người mẫu.

Từ câu chuyện

Hình ảnh Cao Ngân trong đêm Chung kết gây nhiều tranh cãi

Trong khi nhiều người quá tập trung về thân hình “cò hương” của Cao Ngân lại quên mất diễn biến đêm Chung kết có quá nhiều lỗi. Từ trang phục cho đến kịch bản, thậm chí ca sĩ khách mời còn lên tiếng tố BTC thay đổi kịch bản khiến tiết mục của họ không kịp chuẩn bị, bị vấp nhiều chỗ. Đó là trường hợp của Đông Nhi khi cô được thông báo ra sớm hơn so với  kịch bản ban đầu làm cho cô và cả đoàn múa bị lúng túng ở những phút đầu tiên. Chưa kể, trang phục của Cao Ngân, dù là một đồ vô cùng bắt mắt nhưng nó lại chưa thực sự phù hợp với cô gái miền Tây có thân hình “cò hương” này, làm lộ khuyết điểm dẫn đến những tranh cãi vừa qua.

Những ý kiến trái chiều từ phía khán giả đã làm một vài người trong nghề hay có liên quan đến nghề thời trang phải lên tiếng. Một người anh trong nghề, thân thiết với Cao Ngân cho rằng cô gái này là một ví dụ về hiệu ứng truyền thông. “Em nó rất dễ thương, vô tư, lành tính, thích hát, hát sai, không thuộc lời, chuyên trả treo hài hước với BGK, nói "rặc" giọng miền Tây ngay cả cái tên mình còn phát âm ko chuẩn. Nhưng đó là nét dễ thương đã khiến Cao Ngân "chiếm sóng" All Stars cực khủng so với những thí sinh khác. Khán giả còn tự lập cái tên Cao Ngân như một team biệt lập không hòa lẫn, không ảnh hưởng đến hòa bình thế giới của team nào trong ngôi nhà chung.

Bỗng sau đêm Chung kết, từ hiệu ứng tích cực thì một số hình ảnh của Cao Ngân lan truyền với tốc độ chóng mặt không kém hiện tượng "chị im đi” với những lời lẽ nói chỉ để sướng miệng của nhân loại, thóa mạ bằng những cái tên gọi khác nhau nào là “hài cốt Model”, “bộ xương”, “đập đá”, “Ma nữ”, “Hậu quả thuốc lá”... mà nhiều trang, nhiều diễn đàn chạy theo giựt tít câu like”- người anh thân thiết của Cao Ngân cho biết. 

Rất nhiều đàn anh, đàn chị, đồng nghiệp và những người trong nghề đều thương Cao Ngân và dành cho cô những tình cảm đăc biệt.

Lê Thúy, chân dài bước ra từ Vietnam’s Next Top Model cũng từng sở hữu ngoại hình “mình hạc xương mai” như Cao Ngân. Không giấu được bức xúc, Lê Thúy viết trên trang cá nhân: “Các bạn nghĩ là cô bé dễ thương ấy muốn mình gầy như vậy à? tất nhiên là không, chẳng ai muốn, tôi cũng từng gầy như em ấy, gầy đến mức tôi không dám nhìn tôi trong gương; gầy đến mức tôi không muôn ra đường, các bạn cũng từng chửi tôi không ra gì, chửi tôi là người ngoài hành tinh, rồi còn xấu xí hơn con ma....Mọi chuyện đều có lý do của nó, các bạn chưa biết gì đã vội vàng tay nhanh hơn não chửi cho sướng đã. Là con người với nhau không thông cảm cho người ta thì thôi cớ gì phải miệt thị nhau như vậy... Các bạn có dám chắc cuộc đời các bạn sẽ không gặp phải vấn đề về sức khỏe bao giờ không?”.

Từ câu chuyện

NTK Đỗ Mạnh Cường thì viết: “Nói ngắn gọn thôi, xem hình ảnh tối qua thấy thương Ngân vô cùng, cố gắng giữ sức khỏe thật tốt nhé. Năm nay em đã thành công ngoài sức tưởng tượng rồi”. Còn siêu mẫu Xuân Lan thì nhắn nhủ Ngân: “Hãy mập lên Ngân”.

NTK Hà Nhật Tiến gửi lời động viên tới Cao Ngân: “Đừng bao giờ tự cho mình quyền được phán xét người khác theo một định kiến có sẵn. Ốm gầy hay xấu xí cũng chẳng ảnh hưởng đến chén cơm manh áo của ai, chẳng xúc phạm ai, nên hãy thôi dè bỉu. Hãy sống cuộc đời của mình cho tốt trước khi muốn sống dùm cuộc sống của ai. Cao Ngân ơi, hãy cứ ốm nguyên bản, ốm duy nhất, ốm độc đáo và ốm riêng biệt. Làm gì làm, khoẻ là được. Còn đám đông ngoài kia thì cứ kệ đi”.

Một người trong nghề khác cũng dành nhiều tình cảm khi nói đến Cao Ngân: “Cô gái này là người sống tình cảm. Cô là người duy nhất nhìn ra được sự khó khăn của ê kip để giúp các model toả sáng và chia sẻ của cô khiến cho toàn bộ ê kip phải rơi lệ. Và cũng vì lẽ đó cô không muốn những khó khăn của mình dù là lớn thế nào ảnh hưởng đến cả tiến trình quay của chương trình. Thử hỏi một người chuyên nghiệp và tình cảm như thế có xứng đáng là một model thế hệ mới hay không?!”.

Và sự thật đằng sau hình ảnh quá gầy của Cao Ngân chính là cô từng bị tai nạn, gãy xương bả vai, tổn thương phổi và ngay trước giờ diễn còn bị chảy máu cam. Cô còn sợ nếu chảy máu cam sẽ làm ảnh hưởng đến bộ trang phục mà cô sẽ trình diễn trong đêm Chung kết.

Tiêu chuẩn nào cho người mẫu?

Từ lâu, ngoại hình luôn là yếu tố được nhiều người quan tâm không riêng gì người mẫu, trong đó cân nặng là một trong những vấn đề được lưu ý số một. Vậy nên, không ít mỹ nhân Việt luôn đặt mình vào chế độ ăn uống, tập luyện khắc nghiệt để tránh việc "phì nhiêu" quá mức cho phép. Tuy nhiên, đôi lúc họ khiến người hâm mộ hoảng hốt bởi thân hình quá ốm, thiếu sức sống.

Từ câu chuyện

Đối với người mẫu, từ lâu gầy đã trở thành một tiêu chí để trở thành người mẫu. Nhiều người cho rằng, người mẫu phải có thân hình gầy, nhan sắc cũng không cần quá nổi bật vì nếu nổi bật quá thì sẽ làm lu mờ các bộ trang phục, người ta chỉ đến khuôn mặt thay vì nhớ đến bộ  trang phục.

Tuy nhiên, nếu gầy quá thì phải xem xét lại. Trên thế giới, vấn đề người mẫu quá gầy đã được đặt ra từ lâu. Năm 2013, Israel là nước đầu tiên không cho phép người mẫu “trơ xương” trình diễn và xuất hiện trên truyền thông. Văn bản luật nêu rõ nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) của người mẫu nam và nữ thấp hơn 18,5, đồng nghĩa với thân hình quá gầy, sẽ không được biểu diễn. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, phụ nữ cao 1,72 m thì phải nặng ít nhất 54 kg nếu không muốn bị coi là suy dinh dưỡng. Ý, Tây Ban Nha và Pháp cũng là nước nói "không" với người mẫu quá gầy. Theo quy định của Pháp, những nhà tuyển dụng người mẫu siêu gầy để trình diễn có thể bị phạt tới 75.000 euro (khoảng 2 tỉ đồng) và phạt tù lên tới 6 tháng.

Và việc sử dụng các người mẫu siêu gầy ở một số quốc gia đã bị tuýt còi. LMVH và Kering - hai tập đoàn quốc tế hàng đầu thế giới sở hữu các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton, Givenchy, Yves Saint Laurent... vừa mới đưa ra một thông báo mới có tính quyết định đối với ngành thời trang. Theo đó, các cô người mẫu quá gầy sẽ không còn đất “dụng võ”! Quá gầy ở đây được hiểu là còn không mặc vừa tới cả cỡ quần áo nhỏ nhất (size 32 theo chuẩn Pháp, size 6 theo chuẩn Anh và size 0 theo chuẩn Mỹ).

Hồi tháng 5, Pháp còn ban hành lệnh cấm các cô mẫu trơ xương bằng cách thông qua điều luật mới, rằng các công ty sẽ bị phạt tới hơn 2 tỷ đồng, thậm chí bị bỏ tù nếu cứ cố tình làm ngơ trước hiện trạng trên. Các chân dài đồng thời cũng phải có chứng nhận từ phía bác sĩ để chứng minh rằng mình hoàn toàn đủ điều kiện sức khỏe rồi mới được tham gia các show thời trang.

Còn ở Việt Nam, gần như chưa có bộ quy chuẩn nào đối với những người mẫu. Việc phải có tiêu chuẩn về người mẫu không được quá gầy nếu đưa ra bây giờ cũng không sớm nữa.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ câu chuyện "cò hương" Cao Ngân: Tiêu chuẩn nào cho người mẫu hiện nay?