Trang Lê: "Tôi làm tất cả vì tình yêu và đam mê, chứ không vì bất cứ danh xưng nào"

Hà Thu| 14/03/2017 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tôi làm tất cả chỉ vì tình yêu và niềm đam mê với công việc, chứ không phải vì bất kỳ danh xưng to tát nào mà mọi người đang dành cho tôi"- Trang Lê.

Là “chủ xị” của hàng loạt các chương trình thời trang ăn khách như Vietnam’s Next Top Model, Project Runway, Vietnam International Fashion Week, và cũng là người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017 do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Thế nhưng ít ai biết rằng chị lại là “single mom” của hai thiên thần vô cùng đáng yêu.

Tưởng chừng lúc nào chị cũng bận rộn hết trong Nam rồi ngoài Bắc, ra cả nước ngoài với những chuyến công tác nhiều ngày,  nhưng chị vẫn tự hào và hạnh phúc vì công việc có bận thế nào chị cũng không bao giờ vắng mặt trong một số dịp quan trọng như sinh nhật, ngày khai giảng, ngày tốt nghiệp của con.Và đến bây giờ, Trang Lê vẫn chưa bao giờ phá vỡ nguyên tắc đó.

Trang Lê:

PV: Người ta rất tò mò muốn biết vì sao một người phụ nữ nhỏ bé như chị tại sao lại có thể đảm đương và mang cả một giấc mơ lớn như thế đang dần trở thành hiện thực và có thể thực hiện trong tầm tay?

Trang Lê: Tôi đến với thời trang một cách tình cờ và càng đi sâu vào lĩnh vực này thì mới thấy nhiều khó khăn, thử thách chứ không chỉ đơn giản như những gì mình nghĩ.

Để có được những điều này thì đó là một hành trình dài mà tôi và ekip đã phải trải qua. Thực sự có đôi lúc tôi cũng đã có ý định buông xuôi tất cả để quay trở về làm một người phụ nữ bình thường.

Tuy nhiên, mỗi lúc như vậy, trong tôi lại văng vẳng lên câu hát “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai, và tôi lại chọn cách suy nghĩ tích cực, trở nên mạnh mẽ hơn và coi những khó khăn cũng chính là cách để thử thách và khẳng định giá trị bản thân. Tôi luôn suy nghĩ, những gì làm từ trái tim sẽ chạm đến trái tim. Vì thế, tôi luôn dành mọi tâm huyết và đam mê vào công việc, kiên trì theo đuổi và tìm cách vượt qua mọi khó khăn để đi đến cùng với niềm đam mê của mình.

PV: Cũng bởi vì thế mà Trang Lê là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất tại Việt Nam năm 2017 do tạp chí Forbes bình chọn. Chị thấy,những “trái ngọt” mình hái được đã đủ với cả một hành trình dài mà ai cũng biết không hề dễ dàng gì như thế? Nhìn lại cả hành trình mình đã và đang đi đó, chị nhớ đến nhất là điều gì?

Trang Lê:

Trang Lê cùng bà Domique Cựu hiệu trưởng, ông Jean Paul Cauvin Giám đốc điều hành ACS, và bà Christine Leiritz Hiệu trưởng Học viện thời trang Atelier Chardon Savard Paris

Trang Lê: Được vinh danh trong Top 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất do tạp chí Forbes bình chọn không chỉ là một vinh dự mà đó còn là một ‘phần thưởng tinh thần’ rất lớn đối với tôi, bởi cuối cùng công sức và cả những giọt mồ hôi, nước mắt của tôi và ekip bỏ ra cũng đã được mọi người ghi nhận.

Tuy nhiên, nếu so với những người phụ nữ còn lại trong danh sách, tôi thấy những gì mình làm được còn quá bé nhỏ, và cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Vì thế chúng tôi không bao giờ cho phép mình tự bằng lòng và ngủ quên trong chiến thắng. Chính sự động viên, cổ vũ của mọi người lại là áp lực để chúng tôi buộc mình phải hoàn thiện bản thân mình hơn nữa để có thể tiếp tục đem đến những chương trình giải trí có ý nghĩa hơn. 

PV: Là người phụ nữ, theo lẽ thường tình thì sẽ chọn một cuộc sống an nhàn, không phải lo lắng quá nhiều thứ, không phải gồng gánh quá nhiều công việc, chưa kể đến những việc lớn lao, đóng góp cho xã hội….

Trang Lê: Tôi rất thích một câu nói “Tất cả mọi người rẽ phải, một mình bạn rẽ trái và bạn đúng”. Trong cuộc sống nếu lúc nào chúng ta cũng đi theo đám đông thì sẽ không thể tạo nên sự khác biệt và giá trị riêng cho bản thân. Chính vì thế, tôi luôn đặt mọi tâm huyết của mình vào công việc, tìm tòi, sáng tạo để mang lại những giá trị cao nhất. Tôi làm tất cả chỉ vì tình yêu và niềm đam mê với công việc, chứ không phải vì bất kỳ danh xưng to tát nào mà mọi người đang dành cho tôi.

PV: Có thể người ta gọi chị là “người phụ nữ quyền lực” trong ngành thời trang, còn khi về nhà, các con của chị thì sao? Nhắc đến thành công của chị trong ngành thời trang khá nhiều, còn cuộc sống riêng của chị, hình như là chị ít chia sẻ hơn. Cuộc sống làm mẹ đơn thân đó như thế nào? Làm sao chị có thể gồng gánh được mọi thứ như thế?

Trang Lê:

Cùng bà Suzy Menkes Tổng Biên tập Vogue toàn cầu

Trang Lê: Các con tôi cũng vẫn luôn thắc mắc: “Mẹ ơi, tại sao mọi người cứ gọi mẹ là người đàn bà quyền lực? Con thấy mẹ vẫn bình thường mà”. Mỗi lúc như vậy, tôi lại giải thích với các con rằng: ‘Dù mọi người có gọi mẹ là thế nào đi nữa thì mẹ đơn giản vẫn là mẹ của các con”. Bởi vậy, thật sự tôi hơi ‘dị ứng’ khi được gọi là ‘bà trùm’ hay ‘người đàn bà quyền lực’. Tôi chỉ muốn mọi người nhớ đến mình bởi những giá trị mà chúng tôi đang mang lại cho xã hội.

Về chuyện ‘single mom’, tất nhiên con của tôi cũng chịu ít nhiều thiệt thòi khi bố mẹ không cùng chung sống. Tuy nhiên, mặc dù chia tay nhưng tôi và chồng cũ vẫn luôn coi nhau là bạn, và cùng nhau chia sẻ việc chăm sóc con cái. Để tôi có thể toàn tâm toàn ý dành thời gian cho công việc như hiện nay thì tôi cũng phải cảm ơn chồng cũ vì anh đã thay tôi chăm sóc các cháu rất tốt những lúc tôi vắng nhà. Mặc dù công việc bận rộn nhiều khi khiến tôi phải xa con hàng tuần, nhưng giữa mẹ con tôi vẫn có sự liên lạc thường xuyên và tâm sự cùng nhau mọi vấn đề trong cuộc sống. Tôi trân trọng từng giây phút bên các con và luôn cố gắng dành thời gian nhiều nhất cho bọn chúng.

Đặc biệt, tôi đặt cho mình một nguyên tắc, đó là dù công việc có bận thế nào thì tôi cũng không bao giờ vắng mặt trong một số dịp quan trọng như sinh nhật, ngày khai giảng, ngày tốt nghiệp của con, v.v. Và đến giờ phút này tôi cảm thấy rất vui vì mình vẫn chưa phá vỡ quy tắc này (cười).

Hơn nữa, tôi cũng thường cho các con đi theo mình đến các buổi ghi hình để các con cảm nhận và hiểu được công việc của mẹ. Chính vì vậy, các cháu rất cũng rất thương mẹ và ủng hộ những gì tôi đang làm. Đó chính là động lực lớn nhất để tôi tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn.

Trang Lê:

Phút thư giãn hiếm hoi của người phụ nữ bận rộn

PV: Mà dường như người ta hay nghĩ rằng, cứ người phụ nữ nào thành đạt trong sự nghiệp, có một vị thế nhất định trong xã hội thường “cô đơn” trong cuộc sống riêng tư. Với Trang Lê, chị có quan điểm thế nào? Và bản thân chị, chị có hài lòng với cuộc sống hiện tại?

Trang Lê: Người ta thường nói đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng sự hi sinh của người phụ nữ, nhưng đằng sau sự thành công của một người phụ nữ thì đó lại là sự cô đơn.

Trong cuộc sống, phụ nữ chúng ta luôn có nhiều thiệt thòi hơn đàn ông, đặc biệt khi phụ nữ tham gia công việc quản lý, kinh doanh. Nếu bạn mềm yếu thì sẽ không có được sự quyết đoán để đưa ra những quyết định quan trọng. Nhưng nếu bạn mạnh mẽ quá thì rất khó để dung hòa giữa gia đình và công việc, và khó tìm được sự đồng cảm, thấu hiểu từ những người xung quanh. Và đó là lí do phụ nữ thành đạt luôn cảm thấy cô đơn. Tuy nhiên, may mắn là tôi đã tìm được cách cân bằng lại cảm xúc và cuộc sống của mình.

Tôi luôn suy nghĩ mỗi người chúng ta đều cuộc một cuộc đời để sống, vì vậy tôi muốn một cuộc sống có ý nghĩa. Chính vì hiểu được điều này nên tôi luôn trân trọng từng phút giây trôi qua. Tôi đang hoàn hoàn hài lòng với cuộc sống hiện tại, và tôi không nghĩ mình có thời gian cho sự ‘cô đơn’ khi xung quanh tôi luôn tràn ngập tình yêu thương của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác như vậy (cười).

PV: Theo dõi chị, người ta thấy, hôm nay chị sang Pháp, nhưng có thể ngày mai, chị đã  bay sang Italia, sang London…Giống như “cánh chim bay không ngừng”, mà lúc nào cũng thấy chị rạng rỡ, xinh đẹp và trẻ trung như thế. Bí quyết của chị là….?

Trang Lê: Tôi cảm thấy mình may mắn khi được làm trong lĩnh vực này bởi nó cho tôi cơ hội được đi đến nhiều vùng đất mới, gặp gỡ những con người thú vị. Càng đi nhiều tôi càng cảm thấy cuộc sống thật thú vị. Vì thế tôi luôn trân trọng từng giây phút cuộc sống, và khi bạn coi mỗi ngày trôi qua là một ngày cuối trong đời thì bạn sẽ thấy cuộc sống đáng sống biết bao và không có chỗ cho những ưu tư, phiền muộn nữa.

Phụ nữ được gọi là phái đẹp, có thể bạn đẹp về ngoại hình nhưng tôi nghĩ quan trọng nhất vẫn là nét đẹp trong tâm hồn. Thực sự tôi cũng không có bí quyết riêng gì, nhưng tôi  luôn nghĩ khi bạn sống lạc quan, tích cực, luôn vui vẻ yêu đời thì tự bản thân bạn sẽ toát lên vẻ đẹp và sự rạng ngời tự nhiên mà thôi.

PV: Cho đến lúc này, khi hành trình mang giấc mơ lớn cho ngành thời trang Việt Nam được nhiều bạn bè quốc tế ghi nhận, chị có nghĩ đến một chữ “duyên” với thời trang hay nói theo cách khác, nghề này đã chọn Trang Lê hay Trang Lê đã chọn nghề này?

Trang Lê: Trước đó, bây giờ và cả về sau này nữa, tôi vẫn luôn khẳng định thời trang và tôi là một mối ‘duyên trời định’, mà đã là chữ ‘duyên’ thì tôi nghĩ không phải ai tìm đến ai, mà là cả 2 tự tìm đến với nhau, một cách tự nhiên và ‘dính’ lấy nhau lúc nào không hay (cười).

Vì thế, nói tôi chọn nghề cũng đúng, mà nói nghề chọn tôi cũng chẳng sai bởi trước khi bước chân vào lĩnh vực này, bản thân tôi đã là người luôn yêu cái đẹp, thích tìm tòi khám phá mỗi ngày. Và khi bạn hoạt động trong lĩnh vực thời trang, nếu bạn không biết yêu cái đẹp, thích sự sáng tạo, thì rất khó theo để theo đuổi đến cùng. Chính vì thế, tôi và nghề đã đến với nhau rất tự nhiên, đó cũng chính là lí do tôi gọi đó là cái duyên giữa tôi và thời trang.

Trang Lê:

PV: Thành công thì nhiều mà Trang Lê cũng gặp không ít những ý kiến trái chiều. Vậy theo chị, bài học lớn nhất chị rút ra sau những sóng gió đó là?.....

Trang Lê: Cuộc sống lúc nào cũng có 2 mặt và khi bước chân vào lĩnh vực showbiz, tôi đã xác định đây là công việc ‘làm dâu trăm họ’. Vì vậy rất khó để chiều lòng tất cả mọi  người, nhưng điều quan trọng là tôi luôn tin và hiểu được giá trị bản thân, biết mình muốn gì và tin vào những gì chúng tôi đang làm. Và dường như càng trải qua sóng gió càng khiến tôi mạnh mẽ hơn, bởi đó cũng là cách để tôi đo được giá trị bản thân mình.

PV: Như đánh giá của nhiều người, Vietnam’s Next  Top Model đang ngày càng nhạt dần, cũng như sự nhạt dần khi nói về các chương trình truyền hình thực tế, các cuộc thi đang ngày càng nở rộ. Vậy thì trong kế hoạch của Trang Lê và MultiMedia JSC đâu sẽ là nút thắt để kéo khán giả, tất nhiên, đó sẽ không phải là những chiêu trò giống như một số nhà  sản xuất khác, bởi khán giả bây giờ “tinh” hơn trước?

Trang Lê: Nếu bạn theo dõi các chương trình do Multimedia JSC sản xuất như Đồ Rê Mí, Vietnam’s Next Top Model, Project Runway Vietnam, hay Vietnam International Fashion  Week, thì bạn sẽ nhận ra sự khác biệt giữa chúng tôi với các chương trình giải trí khác.

Tất nhiên khi đã là chương trình truyền hình thì vẫn cần có yếu tố giải trí, nhưng chúng tôi vẫn đặt vấn đề chất lượng, uy tín của chương trình lên hàng đầu. Những yếu tố chiêu trò, tạo scandal chưa và sẽ không bao giờ được chúng tôi sử dụng để nhằm lôi kéo sự chú ý của khán giả, bởi như bạn nói, khán giả bây giờ rất ‘tinh’. Với sự phát triển của công nghệ giải trí như ngày nay, khán giả có vô vàn lựa chọn và nếu chỉ dựa vào những chiêu trò, bạn sẽ không thể giữ chân khán giả được lâu, bởi chiêu trò nào rồi cũng đến lúc nhàm chán.

Vì vậy, chúng tôi vẫn luôn xác định chất lượng chính là yếu tố kéo khán giả về với mình. Và để nâng cao chất lượng thì áp lực của cả tôi và ekip, đó chính là phải luôn đổi mới và sáng tạo không ngừng. Chúng tôi luôn lắng nghe và tiếp thu mọi ý kiến đóng góp để nâng cao chất lượng chương trình. Hiện nay, chúng tôi đang trong quá trình sản xuất mùa thứ 8 của Vietnam’s Next Top Model với chủ đề mới All Stars.

Hãy cùng chờ đón những điều thú vị mà chúng tôi sẽ mang đến trong thời gian tới.

PV: Bận rộn là thế, áp lực nhiều hơn những gì người khác tưởng tượng nhưng Trang Lê lúc nào cũng tươi tắn, rạng rỡ, và lúc nào cũng bản lĩnh với sự cứng rắn của mình.  Có phải trong cuộc sống, chị cũng là một người rất bản lĩnh như thế, hay có thể nói là một người vô cùng mạnh mẽ và quyết liệt như thế?

Trang Lê: Người ta nói ‘thương trường là chiến trường’, nên chắc chắn khi tham gia kinh doanh, tôi phải luôn giữ cho mình cái đầu tỉnh táo và sự cứng rắn, dứt khoát trong công việc để đưa ra những quyết định quan trọng. Còn trong cuộc sống hàng ngày, tôi cũng là phụ nữ và có những sở thích giống như bao phụ nữ khác như thích nấu nướng, thích chăm sóc nhà cửa, con cái, thích đi shopping, v.v. Cho đến lúc này, sau khi đã trải qua tất cả mọi thăng trầm của cuộc sống, tôi thầm cảm ơn cuộc đời vì đã cho tôi nếm trải tất cả các cung bậc cảm xúc để tôi có cái nhìn bao dung hơn.

Tôi biết mình muốn gì và chỉ dành sự tập trung cho những gì mình đang theo đuổi. Tôi đang được sống một cuộc sống của chính mình và hoàn toàn hạnh phúc với điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang Lê: "Tôi làm tất cả vì tình yêu và đam mê, chứ không vì bất cứ danh xưng nào"