NTK Phương Anh: Liều lĩnh hay khởi tạo?

PV| 13/01/2017 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuối năm 2016, chị gây ấn tượng mạnh với báo giới khi công bố bộ ảnh áo dài "Mị" và áo dài do người mẫu châu Phi thể hiện. Tại sao chị lại có ý tưởng khác biệt, lạ lẫm như vậy?

NTK Phương Anh: Bộ ảnh “Mị” ra đời với ý tưởng bắt nguồn từ những trải nghiệm khi tôi được tham gia nghi thức của Đạo Mẫu, một loại hình nghệ thuật dân gian vô cùng đặc sắc chỉ có duy nhất ở nước ta.

Tôi muốn mang tới một góc nhìn mới lạ lên áo dài truyền thống. Hơn thế nữa, tôi muốn trong những thiết kế áo dài của tôi, không còn đơn thuần chỉ tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ mà đằng, sau đó là cả một câu chuyện về những nhân vật lịch sử từ ngàn đời xưa.

Sở dĩ tôi chọn công bố dự án áo dài của mình và thời điểm cuối năm, bởi đây cũng là khoảng thời gian người Việt tìm về cội nguồn thông qua Tết cổ truyền. Không gì phù hợp hơn một dịp như vậy nhằm giới thiệu đến đông đảo người yêu mến tà áo dài quê hương một nét độc đáo, đặc sắc mới.

Hơn thế, tín ngưỡng đạo mẫu của Việt nam đã được Unesco công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây cũng là một động lực rất lớn đối với tôi để đưa bộ sưu tập Mị ra với công chúng.

NTK Phương Anh: Liều lĩnh hay khởi tạo?

Có vẻ như chị đang chọn cho mình một hướng đi khác lạ, không hề giống bất cứ nhà thiết kế trẻ nào. Đó là sự liều lĩnh hay khởi tạo?

Đúng vậy. Tôi luôn muốn tìm ra một điều gì mới và độc đáo dựa trên nền văn hoá lâu đời của dân tộc mà hầu hết những nhà thiết kế trẻ ngày nay không còn quan tâm nhiều. Đối với tôi, đây là tâm huyết, niềm đam mê và con đường dài để đi.

Là một người như báo chí nói "vô cùng tâm huyết với những giá trị truyền thống của dân tộc. Luôn đau đáu phục dựng lại những giá trị tinh hoa của cha ông đi trước, thể hiện điều đó trên tà áo dài", thì hẳn chị tìm được rất nhiều thứ đáng giá và quý báu từ những giá trị truyền thống?

Niềm đam mê áo dài, hay chính xác hơn là niềm đam mê sự tinh tế, tỷ mỉ đã có sẵn trong huyết quản của tôi. Tôi lựa chọn áo dài để thể hiện niềm đam mê của mình bởi mong muốn duy trì và phát triển nét đẹp Việt thông qua bàn tay của những người thợ thêu, thợ may đầy tinh tế và tâm huyết.

Sự đam mê của tôi giúp cho những bàn tay tài hoa của nghệ nhân Việt thêm sức mạnh tình yêu với văn hóa Việt.

Những giá trị truyền thống của các bậc tiền nhân giúp cho tôi có thêm kiến thức trên các chất liệu như may, thêu, hoạ tiết hoa văn theo dòng lịch sử để tạo ra một chiếc áo dài cổ thật sự hoàn hảo.

Việc "phục dựng lại những giá trị tinh hoa của cha ông đi trước", nói thì dễ nhưng để làm được vô cùng khó. Chị gặp khó khăn ra sao?

Đối với tôi khi phục dựng lại những giá trị tinh hoa của cha ông đi trước khó đến đâu thì bằng đam mê, tôi cũng sẽ quyết tâm đi đến cùng. Tôi rất mong có được sự chia sẻ của các bậc tiền bối để củng cố thêm vốn kiến thức cho mình. Với tôi, bộ ảnh "Mị" là thành quả của sự đam mê và nhiệt huyết mong muốn bảo tồn, đưa những giá trị tinh hoa của dân tộc ra với thế giới.

Nói chuyện với chị, tôi thấy rõ 1 điều: Trên cương vị một NTK, chị đang muốn "đóng góp" nhiều hơn là "nhận lại". Tại sao chị có ý niệm đó?

Trong tôi luôn có một tâm niệm, là hãy luôn cho đi và không mong cầu sự nhận lại. Do đó, khi thực hiện dự án này, điều thôi thúc tôi là làm sao để bảo tồn được hồn sắc dân tộc qua những bộ áo dài, cái mà hiện nay những NTK trẻ gần như không còn chú ý tới.

Tôi cũng luôn biết rằng con đường này đầy khó khăn, chông gai để đến được đích cuối cùng, nhưng tôi tin với niềm đam mê cùng với sự nghiên cứu kỹ về văn hoá dân tộc thì những bộ áo dài mang thương hiệu PATA của tôi không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật được đón nhận trong nước, mà còn đi xa tới những châu lục khác nữa.

Được biết bố mẹ chị đều là bác sĩ nên bố muốn con gái đi theo nghiệp Y, vậy chuyện rẽ lối này của chị có gặp nhiều khó khăn?

Đúng là bố mẹ mình đều theo ngành y và bố chưa bao giờ ủng hộ con đường này. Tuy nhiên vì sự đam mê nên tôi vẫn lặng lẽ làm mọi việc. Và tôi tin với tâm huyết thể hiện trên tà áo dài truyền thống sẽ có ngày nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình.

Tôi đang tò mò về một người sâu sắc trong công việc, thích hướng về những giá trị truyền thống thì ở ngoài đời, chị là người thế nào?

Tôi yêu thích sự đơn giản, tinh tế, thích tìm hiểu về văn hoá Việt Nam qua mỗi chuyến đi xa, thích nấu ăn cho gia đình và đọc sách.

Năm 2017 sẽ là một năm đánh dấu sự ra đời của thương hiệu PATA. Tôi sẽ giới thiệu bộ sưu tập áo dài cổ độc đáo nhất mà mình đã ấp ủ từ lâu. Mong các bạn hãy tiếp tục theo dõi và đồng hành cùng thương hiệu PATA của tôi.

Nếu có 1 sự ví von tình yêu của mình với áo dài cổ, chị thích ví như thế nào?

Tôi thích ví áo dài cổ như NGƯỜI ĐẸP NGỦ TRONG RỪNG luôn chờ những NHÀ THIẾT KẾ TÀI BA đánh thức.

Xin cảm ơn NTK Phương Anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NTK Phương Anh: Liều lĩnh hay khởi tạo?