Mẫu Việt ra nước ngoài "có tiếng, có cả miếng"

Hà Thu| 30/06/2017 10:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đừng nghĩ đi nước ngoài để nổi tiếng, cái họ nhận được còn hơn sự nổi tiếng… Và đừng nghĩ họ đi nước ngoài để làm màu và không có gì nổi bật, bởi nếu không nổi bật họ sẽ không nhận được show diễn".

"Có tiếng, có cả miếng"

Liên quan đến phát ngôn có thể coi là “động chạm” của người mẫu Thùy Dương đang tham gia Vietnam’s Next Top Model 2017 phiên bản All Star, nhiều người mẫu đã lên tiếng, nhất là người mẫu đã và đang hoạt động ở nước ngoài. Chân dài Vietnam’s Next Top Model mùa thứ 2 Thùy Dương vô tình đã “động chạm” đến lòng tự trọng của người mẫu nói chung và người mẫu hoạt động ở nước ngoài khi cô “vô tư, hồn nhiên” cho rằng người mẫu hoạt động ở nước ngoài không có gì nổi bật.

Mẫu Việt ra nước ngoài

Mẫu Việt tự tin trình diễn ở sàn diễn quốc tế: Hoàng Thùy, Trang Phạm, Trang Khiếu

Ngay lập tức, hàng loạt chân dài thành công ở nước ngoài như Mâu Thủy, Lê Thúy, Trang Nguyễn…đều lên tiếng phản đối, ngay cả siêu mẫu Xuân Lan cũng thể hiện quan điểm không đồng tình với Thùy Dương.

Sự việc lại được đẩy đi xa hơn khi người mẫu Cao Thiên Trang bày tỏ quan điểm đồng tình với Thùy Dương. Chân dài này cho rằng: “Người mẫu Việt Nam không hề có tiếng tăm, nhưng họ lại mang cái mác đó về thị trường người mẫu Việt Nam và rất được trọng dụng, được trả mức cát-xê cao hơn. Báo chí và truyền thông đã góp phần đẩy họ lên tầm cao hơn mà các bạn đang có”.

Đành rằng, mỗi người mẫu đều có những quan điểm, ý kiến riêng nhưng lẽ thường họ không nên đánh đồng tất cả các người mẫu hoạt động ở nước ngoài. Bởi ai cũng biết rằng, những thành phố như Milan, London, Paris, New York,…đều được mệnh danh là kinh đô thời trang thế giới và các người mẫu phải cạnh tranh khốc liệt để có thể nhận được một cái gật đầu đồng ý từ nhãn hàng, thương hiệu, hay nhà thiết kế ở đây. Nói như thế để thấy rằng, người mẫu Việt Nam hoạt động ở nước ngoài không hề dễ dàng gì. Như chia sẻ của Hoàng Thùy, chân dài Việt đã trúng nhiều show ở thị trường quốc tế: “Được chọn vào diễn show dù nhỏ hay lớn ở London Fahion Week không phải là điều dễ dàng nếu không phải là super Model. Những năm tháng làm việc ở đây tôi thấy mình cần phải thật chăm chỉ, chịu khó, vì tôi biết mình chỉ là hạt cát nhỏ giữa đại dương mênh mông. Biết mình có tố chất, vóc dáng nhưng ở đây còn có ngàn cô giống hay còn hơn".

Người mẫu Trang Nguyễn cũng có những chia sẻ tương tự: “Không chỉ Trang mà những người mẫu khác đã từng làm việc ở nước ngoài, họ nỗ lực bằng chính sức lao động của mình, họ phải cố gắng rất nhiều để có được những show diễn trong khuôn khổ tuần lễ thời trang".

Vậy thì, liệu nhận xét rằng “người mẫu Việt Nam hoạt động ở nước ngoài không có gì nổi bật” đã đúng khi mà với bản thân người mẫu, trúng được show diễn ở nước ngoài đã khó, trúng được show diễn ở những sự kiện thời tràn đình đám như London Fashion Week, New York Fashion Week, Paris Fashion Week…đã là một thành công rồi, mà đã thành công thì chắc chắn họ là người nổi bật.

Trang Nguyễn là người mẫu Việt Nam đầu tiên được biểu diễn ở Paris Fashion Week ( sàn diễn khó khăn nhất thế giới và phải casting khốc liệt), ngoài ra cô đã rất thành công vì biểu diễn nhiều lần ở Milan Fashion Week. Trang cũng là người mẫu Việt Nam đầu tiên quảng cáo chính thức cho Lancome và Chanel Cosmetic. Cũng là người mẫu thường xuyên của thương hiệu thời trang Alexander McQueen. 

Quản lý của Mâu Thủy tiết lộ, người mẫu Việt ra nước ngoài không phải "có tiếng mà không có miếng" như một số người tưởng. Trong thời gian ở New York, Mâu Thủy book được khá nhiều hợp đồng chụp ảnh, quảng cáo cho nhiều thương hiệu lớn như Shu Uemura, Pandora...

Sau khi trừ đi các chi phí ăn ở, hoạt động, quán quân VNTM 2013 vẫn thu được một chút "vốn liếng" mang về, đủ để đầu tư cho các hoạt động tiếp theo ví dụ như thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017.

Còn người mẫu Trang Nguyễn thì khẳng định: "Việc có tiếng mà không có miếng thì chỉ có những người trong cuộc mới biết được, và Trang tự tin khẳng định khi về nước họ sẽ nhận được sự ủng hộ và ghi nhận của những người có chuyên môn trong nghề đó là phần thưởng cho sự cố gắng, dám nghĩ dám làm. Là cả một quá trình phấn đấu thì họ chỉ nhận lại những gì xứng đáng cho công sức gây dựng hình ảnh của họ mà thôi. Không phải ngồi không mới có được.

"Ra nước ngoài không phải để nổi tiếng, để làm màu"

Mẫu Việt ra nước ngoài

Người mẫu Trang Nguyễn

Với một thị trường thời trang rộng lớn như ở Milan, New York, Paris, London..., cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt khi đây đều là những kinh đô thời trang, nơi có nhiều nhãn hãng, thương hiệu nổi tiếng, cũng là nơi thành danh của nhiều chân dài trên thế giới. Vậy nhưng được làm việc tại những nơi như thế này, không phải là việc đơn giản, cứ ra nước ngoài là được. Người mẫu Việt phải cạnh tranh với nhiều chân dài giàu kinh nghiệm khác. Như chia sẻ của Hoàng Thùy hay Thùy Trang thì những người mẫu ở nước ngoài họ bắt đầu với sàn diễn khi mới 13, 14 tuổi nên việc nhận được show, có được cái gật đầu của nhãn hàng, thương hiệu đã là một thành công đáng kể. 

“Muốn ra khỏi biên giới Việt Nam làm việc, thì người mẫu cần phải có chút vốn, ít nhất thì chiều cao cũng phải trên 1m78 cho mẫu runway, có một số ít trường hợp ngoại lệ có gương mặt xuất sắc thì khoảng 1m75 là đạt. Người mẫu ở nước ngoài hầu hết họ đều bắt đầu sự nghiệp từ rất sớm, mới 13,14 tuổi họ đã đi tìm kiếm cơ hội rồi, không ngồi chờ đến khi hoá rồng thì có mà về hưu”- trang Nguyễn cho biết.

Với Trang Nguyễn và một số người mẫu ra nước ngoài khác đều khẳng định không có chuyện người mẫu ra nước ngoài để làm màu và mục đích ra nước ngoài không phải là để nổi tiếng. Trang Nguyễn bức xúc cho biết: “Đừng suy nghĩ đi nước ngoài để nổi tiếng mà các bạn nên suy nghĩ nó sẽ có được rất nhiều thứ hơn cả sự nổi tiếng.

Đừng nghĩ người mẫu đi ra nước ngoài là để làm màu và không có gì nổi bật, nếu họ không nổi bật họ sẽ không thể có show, nếu họ không có năng lực thực sự, họ sẽ không bản lĩnh bước ra biển lớn, và như Trang thấy tất cả những người mẫu Việt ra nước ngoài mà Trang biết. Họ đều có show diễn ra trong khuôn khổ của Fashion Week, không phải qua bên kia chỉ để chụp hình check in rồi về. Còn sự nổi bật của họ đó là nhận được sự quan tâm của các anh chị báo chí, người thân, bạn bè họ ủng hộ. Nếu qua đó mà không làm được việc thì báo chí nhắc đến họ làm gì?”.

Chân dài này khẳng định nếu người mẫu nào đủ điều kiện và có năng lực thực sự thì nên ra nước ngoài vì đây sẽ là những trải nghiệm thú vị và sẽ giúp bạn trưởng thành hơn rất nhiều, học được kiến thức về thời trang hơn những gì bạn tưởng tượng.

“Lẽ ra cùng là những người mẫu với nhau thì phải gắn bó đoàn kết để tạo động lực cho nhau và cùng nhau cố gắng, đừng lên tiếng khi bạn chưa dám thử thách bản thân, và phủ nhận tất cả sự cố gắng những đồng nghiệp. Mà nên vui vẻ ghi nhận thành tích của họ, vì đó là cả một quá trình của sự chinh chiến rất khắc nghiệt. Họ sẽ không bỏ qua cho những ý kiến sai lệch và mang tính chất tiêu cực ảnh hưởng đến họ.

Hi vọng qua những thông tin này mọi người có một cái nhìn khách quan hơn, để cho ra một thế hệ người mẫu trẻ mới năng động, hiện đại, làm thay đổi hình ảnh của người mẫu Việt trong nước và đưa hình ảnh của người mẫu Việt ra gần hơn với thế giới để rút ngắn giai đoạn cho những người mẫu thế hệ sau nối tiếp.

Nên Trang muốn câu chuyện này dừng ở đây và không muốn bị biến tướng theo chiều hướng xấu. Nếu làm không được thì hãy nên im lặng và để người khác làm. Đừng là những con sâu làm rầu nồi canh, thì sau này năm mười năm nữa Việt Nam biết đâu lại có một thế hệ người mẫu mới sẽ làm rạng danh đất nước trên sàn diễn quốc tế...”.- Trang Nguyễn không giấu được bức xúc, trút nỗi lòng của mình về nghề.

Thật vậy, việc làm việc ở Việt Nam hay nước ngoài, đấy là quyền của mỗi người. Tuy nhiên, cũng không thể mang tư tưởng của mình áp đặt lên các người mẫu muốn ra quốc tế. Sự cố gắng của những cái tên như Trang Khiếu, Hoàng Thùy, Thùy Trang, Mâu Thủy, Trang Phạm... là điều khó có thể phủ nhận đối với những thành công của người mẫu ra nước ngoài hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẫu Việt ra nước ngoài "có tiếng, có cả miếng"