Long Kan: “Duyên kỳ ngộ là cảm hứng để tôi sáng tạo”

Minh Khang| 26/01/2019 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nói cách khác, tôi có một quỹ tài sản tinh thần riêng. Khi nào cần sáng tạo, tôi ngẫm nghĩ lại những chữ duyên đã qua.”

Năm 2018, Long Kan khẳng định tên tuổi và năng lượng sáng tạo không giới hạn thông qua hai chương trình nghệ thuật lớn The Fashion Voyage: “Dạo bước trên mây” tại cầu Vàng, Đà Nẵng và Đại nhạc hội Son II – “Em mơ”. Trong những ngày cuối cùng của năm 2018, Long Kan ít nhắc về những điều đã  làm được trong năm mà chủ yếu hào hứng chia sẻ những dự định ấp ủ cho năm mới. Tôi tự hỏi Long Kan lấy ở đâu nhiều cảm hứng sáng tạo đến thế.

Câu trả lời của Long Kan là nhờ một chữ “duyên”. Khác với quan điểm nghệ thuật là phải ngày đêm thao thức vắt kiệt sức sáng tạo, Long Kan duy tâm về sự thuận tự nhiên và không gồng ép. “Ý tưởng cứ nhẹ nhàng đến với chúng tôi một cách tự nhiên nhất, giống như cuộc gặp gỡ vô tình trên phố với cô gái đẹp vậy! Theo tôi đó là một mối duyên kỳ ngộ. Bất kỳ một điều gì trong cuộc sống cũng là duyên khởi, là cái cớ khơi nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật.” – Long Kan chia sẻ.

Long Kan: “Duyên kỳ ngộ là cảm hứng để tôi sáng tạo”

Đạo diễn Long Kan

Chương trình The Fashion Voyage: Dạo bước trên mây là cái kết đẹp của những mối duyên kỳ ngộ. Ý tưởng về sàn catwalk độc nhất Việt Nam đến từ những chuyến du lịch nước ngoài của đạo diễn Long Kan. Ngắm nhìn nước bạn, đạo diễn nhận ra Việt Nam cũng được ưu ái những vẻ đẹp riêng có, tại sao không phá bỏ những đường băng runway chật hẹp để hòa mình với thiên nhiên đất trời? Khi tới Bà Hà Hills, Long Kan bị choáng ngợp trước vẻ đẹp bởi cầu Vàng, lòng thôi thúc phải làm một điều gì đó thật tuyệt vời tại nơi này. Đó chính là khoảnh khắc ý tưởng sàn catwalk “dạo bước trên mây” vụt sáng.

Trong quá trình hiện thực hóa ý tưởng,  đạo diễn Long Kan còn gặp gỡ với những người cũng say mê, tôn vinh cái Đẹp như chuyên gia trang điểm Nam Trung, các nhà thiết kế nổi tiếng: Lê Thanh Hòa, Chung Thanh Phong, Lê Ngọc Lâm, A Sai Ta,… “Sự đồng năng  lượng giữa chúng tôi và chung niềm đam mê với cái Đẹp đã dẫn tới những cuộc hội ngộ này. Chữ “duyên” khiến chúng tôi làm việc ăn ý, chẳng cần nói nhiều mà vẫn thấu hiểu hòa hợp.”

Long Kan: “Duyên kỳ ngộ là cảm hứng để tôi sáng tạo”

Cầu Cổng Vàng Đà Nẵng

Tuy nhiên, đạo diễn Long Kan nhanh chóng đặt ngược lại vấn đề: “Nói nghệ thuật thuận tự nhiên nhưng không có nghĩa rằng chúng tôi làm việc theo cảm hứng”. Để làm nên thành công của The Fashion Voyage đòi hỏi sự nghiêm túc kỷ luật trong vòng 1 năm trời của ekip, từ khảo sát địa điểm, lên ý tưởng, cho tới tìm cách vận chuyển thiết bị âm thanh, ánh sáng tốt nhất tới Bà Nà Hills là một bài toán khó. Tâm niệm làm nghệ thuật là kiến tạo những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời, vì vậy dù khó khăn ekip vẫn phải khởi động bằng niềm vui, lòng nhiệt huyết để truyền đi năng lượng tích cực.

Tôi thắc mắc đối với những “đề bài” khó của khách hàng, anh không có thời gian cho cảm hứng, có chữ duyên thì sao? Long Kan nhanh chóng giải đáp: “Không nhất thiết phải ngồi đợi chữ duyên, tôi chủ động tự tạo chữ duyên cho chính mình. Chữ duyên cũng không phải điều gì to tát lớn lao mà đến từ những khoảnh khắc đời thường nhất trong cuộc sống. Nói cách khác, tôi có một quỹ  tài sản tinh thần riêng. Khi nào cần sáng tạo, tôi ngẫm nghĩ lại những chữ duyên đã qua.”

Trong năm 2018, một chương trình nghệ thuật quy mô lớn đánh dấu tên tuổi của đạo diễn Long Kan là Đại nhạc hội Son II – Em mơ. Trước “đề bài” khó về một đêm nhạc tôn vinh những người phụ nữ, gửi gắm thông điệp tích cực về vẻ đẹp riêng có, Long Kan đã có phát kiến thú vị. Ý tưởng bắt nguồn giản đơn từ cuộc trò chuyện của Long Kan với những người phụ nữ quanh mình mỗi ngày. Anh chợt nhận ra dù ở độ tuổi nào họ cũng mơ ước, đôi khi là mong muốn giản dị và bé nhỏ. Đó cũng là một vẻ đẹp đặc biệt của người phụ nữ, họ đẹp vì luôn khao khát và ước mơ.

Để xây dựng “quỹ tài sản” tinh thần để tạo cảm hứng sáng tạo nghệ thuật, Long Kan chia sẻ: “Chẳng có gì đặc biệt ngoài việc đối xử thật tốt với bản thân và tâm hồn mình. Tôi đi nhiều, gặp nhiều người để mở rộng lòng, đón nhận những chữ duyên tốt lành. Khi ở một mình, tôi nuông chiều bản thân để luôn hạnh phúc. Tôi thiền, ngắm các tác phẩm nghệ thuật kinh điển của thế giới, thưởng thức các chương trình nghệ thuật đẳng cấp thế giới,… Chừng ấy cũng đủ để giàu có tinh thần!”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Kan: “Duyên kỳ ngộ là cảm hứng để tôi sáng tạo”