NSƯT Thanh Quý - người mẹ đau đáu vì con trong “Lựa chọn số phận”

Tuyết Nhung| 27/09/2020 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

NSƯT Thanh Quý vừa có những chia sẻ sâu sắc về bà An - người mẹ khổ hạnh nhưng cũng đầy bản lĩnh của Thẩm phán Cường trong bộ phim “Lựa chọn số phận”.

Thời gian gần đây, NSƯT Thanh Quý thường hóa thân vào những nhân vật phụ nữ sắc sảo, mạnh mẽ nhưng cũng gặp nhiều trắc trở. Không giống như những người nổi tiếng khác, NS Thanh Quý ở ngoài là người cởi mở, thân thiện và cách nói chuyện rất thoải mái, trẻ trung.

Cô cho biết thời gian gần đây ra chợ mọi người cứ gọi mình là bà An – một nhân vật trong bộ phim “Lựa chọn số phận” đang phát sóng trên kênh VTV1. Giữa dàn diễn viên trẻ đẹp, nổi tiếng nhưng NSƯT Thanh Quý lại mang đến cho khán giả những cảm xúc chân thực nhất qua diễn xuất xuất sắc và hoàn toàn thuyết phục.

Theo NSƯT Thanh Quý, mỗi nhân vật trong phim “Lựa chọn số phận” đều có được – mất nhưng với bà An thì danh giới này gần như bị xóa nhòa. Bởi bà đã phải hy sinh quá nhiều để chồng, con phát triển sự nghiệp và cũng chính điều đó đã khiến bà gần như mất tất cả.  Như vậy,  cái được của bà An ở đây là gì, hãy cùng Báo Công lý tìm ra sự thật trong buổi trao đổi trực tiếp với bà An ngoài đời.

PV: Cô có ấn tượng gì về bà An trong bộ phim chính luận “Lựa chọn số phận”?

NSƯT Thanh Quý: Không chỉ mình cô mà người mẹ nào cũng sẽ nhận ra mình sau khi xem bà An trong “Lựa chọn số phận”. Người mẹ nào chẳng vì chồng vì con và cũng làm mọi việc để tốt cho gia đình theo suy nghĩ của họ. Nhưng bà An khác với những người mẹ khác ở chỗ chồng và con trai bà đã và đang làm một công việc nhiều nguy hiểm. Bà không sai khi luôn muốn lấy thân mình để bao chùm con mình. Nhưng cũng không đúng khi dùng mọi cách để quản lý nó kể cả việc làm sai trái.

NSƯT Thanh Quý - người mẹ đau đáu vì con trong “Lựa chọn số phận”

NSƯT Thanh Quý

Bà An trong bộ phim là một người phụ nữ mạnh mẽ, rất cương quyết nhưng bên trong là sự lo lắng, đau đớn. Lúc nào cũng ở trong tình trạng không biết chuyện gì sẽ xảy ra bởi vì nó đã xảy ra rồi nhưng vẫn còn tiếp tục. Trong suốt 70 tập phim, ngày nào gia đình bà cũng bị uy hiếp, khủng bố rồi mua chuộc cũng có.

Bộ phim cũng khắc họa bà An như một kiểu người chứa bi kịch của một người phụ nữ thời bình không khác gì khi còn chiến tranh. Vào một ngày bà mất chồng không rõ lý do mà ngày nào cũng phải sống trong sợ hãi vì lo con bị hại. Là người luôn bị động trong mọi tình huống nhưng cũng vô cùng chủ động khi giám đối mặt với những sự tra tấn tinh thần của kẻ xấu.

Đôi khi bà bảo thủ và áp chế đứa con mình quá khi một mực bắt Thẩm phán Cường (Hà Việt Dũng) phải bỏ nghề. Nhưng khi đã hiểu được đam mê. Lý tưởng của con trai thì bà lại lặng lẽ ủng hộ dù trong lòng chưa bao giờ bà hết lo lắng. Một nhân vật theo cô là có chiều sâu về tâm lý và cũng thể hiện khó rõ thông điệp của đạo diễn.

PV: Cô thấy khán giả phản ứng ra sao về vai diễn của mình?

NSƯT Thanh Quý: Mọi người cũng có nói sao bà An lại đanh đá thế nhưng cũng thông cảm vì họ cũng hiểu là bà làm vậy chỉ vì lo cho con, cho gia đình. Cũng có người phản ánh, bà phải kiên quyết hơn để Cường nó thôi nghề chứ sống trong nguy hiểm như vậy không chết sớm thì cũng đoản thọ.

Nghe những phản hồi như vậy cô cũng rất vui khi vai diễn của mình đã để lại dấu ấn và suy nghĩ trong lòng khán giả. Nhưng cô cũng muốn vai diễn giảm bớt đi một chút đanh đá, sự quyết liệt phản đối con như vậy thì cũng sẽ khiến người xem đồng cảm hơn về nhân vật này.

Vai diễn bà An trong Lựa chọn số phận dù không xuất hiện quá nhiều nhưng mang rất nhiều thông điệp của đạo diễn qua đấu tranh nội tâm, đấu tranh giữa các nhân vật. Vậy cô thấy ý nghĩa đặc biệt nhất, điều đạo diễn muốn truyền đạt tới khán giả của vai diễn này là gì?

NSƯT Thanh Quý - người mẹ đau đáu vì con trong “Lựa chọn số phận”

Sau cái chết của chồng, bà An không muốn cậu con trai duy nhất của mình là Cường (Hà Việt Dũng) nối nghiệp cha

Cô rất thích đoạn khi bà An ra nghĩa trang thăm mộ chồng và gặp cô Dung. Cái lời thoại: “Cô đã nói xong chưa, có bao giờ cô đặt địa vị cô vào tôi không? Tôi chắc rằng lúc đấy cô nghĩ khác và nói khác”. Cô thấy những đoạn như vậy nói lên được cái chủ đề của nhân vật bà mẹ.

Giữa cái sự đánh đổi cho chồng, con bà đi theo nghề liêm chính nhưng kề cận đấy là những cái nguy hiểm, mất mát mà không cái gì bù đắp được. Vậy giữa cái vinh quanh nghề nghiệp và mất mát thì cái gì hơn? Bà Dung là một người đồng nghiệp, sự mất mát này cũng là đau đớn nhưng với một người vợ, người mẹ thì họ không thể để gia đình của mình tan nát như vậy được.

PV: Tự nhận mình không có hôn nhân hạnh phúc, cô thấy mình có điểm gì tương đồng với bà An trong “Lựa chọn số phận”?

NSƯT Thanh Quý: Bình thường cô cũng khá hiền không gây sự với ai bao giờ, nhưng những lúc cáu thì cũng ghê gớm lắm (cười tươi). Còn điểm tương đồng với bà An chắc là khoản nhạy cảm. Bà An trong phim luôn có những lo lắng về những điều không hay có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Còn cô cũng rất hay để ý và cảm nhận về mọi thứ xung quanh mình. Đi uống cafe mà nhìn thấy một người nào đó buồn, suy tư cô cũng ngồi nhìn và ngẫm nghĩ. Vì sao họ lại buồn, liệu nghĩ xong họ sẽ làm gì, hành động ra sao…  Điều này khiến những người diễn viên như cô nắm bắt được tâm lý của nhiều nhân vật khác nhau. Mọi thứ tưởng như vô bổ nhưng đôi khi thấy có tác dụng với mình nhiều đấy.

Nhưng cũng vì nhạy cảm quá nên nhiều khi cô không muốn sự ồn ào. Giờ chỉ cần sáng dậy sớm thì tập thể dục rồi đi chợ, nấu cơm. Ra đoàn thì các em, các cháu quan tâm chút là thấy mừng. Chứ cũng không còn sức mà ganh đua với thiên hạ, rồi phải gồng mình để sống thì khổ lắm.

PV: Đấy có phải lý do khiến cô dù là một diễn viên nổi tiếng của màn ảnh nhỏ Việt Nam nhưng cũng rất ít khi chia sẻ trên truyền thông, dự sự kiện hay họp báo phim cũng không mấy khi tham gia?

NSƯT Thanh Quý: Cũng là một trong nhiều lý do khiến cô ít khi xuất hiện trước truyền thông. Còn cô nghĩ giờ mình già rồi khán giả và giới trẻ đã có những quan tâm khác. Các em, các cháu còn trẻ sự nghiệp còn dài, chứ mình đi có ai để ý đâu mà đi.

Một lý do nữa cũng vì gia đình cô không trọn vẹn và cô cũng nghĩ câu chuyện của mình cũng chẳng có gì khiến người ta quan tâm mà cần phải chia sẻ. Nên thôi thì cứ để khán giả nhìn thấy mình trên các vai diễn, được cống hiến là cô vui rồi.

NSƯT Thanh Quý - người mẹ đau đáu vì con trong “Lựa chọn số phận”

NSƯT Thanh quý – người mẹ trăn trở vì con trong “Lựa chọn số phận”

PV: Là người trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, cô thấy bà An trong “Lựa chọn số phận” được gì và mất gì?

NSƯT Thanh Quý: Không chỉ riêng bà An mà hầu như các nhân vật trong bộ phim này đều có sự được, mất nhất định. Nhưng riêng bà An thì mất nhiều hơn. Vì ngay từ đầu bà đã mất đi người chồng một cách đột ngột mà đến lý do còn vẫn mơ hồ. Bà mất đi cả quãng đời thanh xuân để một mình chăm sóc, nuôi dạy Cường thành người. Rồi còn bị mang tai tiếng với hàng xóm.

Còn được chắc chỉ là cái nhìn đầy ngưỡng mộ của những người bạn bè, đồng nghiệp của Cường vì đã nuôi dậy được một người Thẩm phán bản lĩnh, không những giỏi về nghề mà còn dung cảm dám đứng ra chống đối thế lực thù địch. Nhưng cái đó bà An có cần đâu, cái bà muốn là sự yên ổn, là một cuộc sống về già bình yên, được ngày ngày ôm cháu rồi chờ con trai, con dâu đi làm về và cả nhà được sum họp.

Nhưng biết làm thế nào được khi Thẩm phán lại chính là sự nghiệp do chồng và con trai bà lựa chọn. Nguy hiểm thật đấy nhưng đầy cao quý, áp lực thật đấy nhưng cũng rèn cho người ta sự bản lĩnh vững vàng.

PV: Cô ấn tượng với cảnh nào nhất trong bộ phim?

NSƯT Thanh Quý: Trong phim bà An có rất nhiều cảnh quay, lời thoại xúc động nhưng có lẽ ấn tượng nhất vẫn là lúc bà đứng trước bàn thờ của chồng và cầu xin ông phù hộ cho Phó Chánh án Dung sau vụ tạt axit.

Vì ngay từ đầu bà An đã luôn nghĩ giữa ông Minh và Dung có một mối quan hệ mờ ám. Một phần lo sợ vì những nguy hiểm của nghề Thẩm phán, một phần là bà Dung luôn phân công cho Cường những vụ án phức tạp, nguy hiểm nên hai người đã có cái nhìn không tốt về nhau.

NSƯT Thanh Quý - người mẹ đau đáu vì con trong “Lựa chọn số phận”

NSƯT Thanh Quý trong một cảnh quay của "Lựa chọn số phận"

Nhưng sau vụ tạt axit và Cường nói rõ lý do vì bà Dung muốn bảo vệ cho Ngọc nên đã gặp nạn thì bà An đã ân hận. Bà bỏ qua tất cả những suy nghĩ xấu cho Dung từ trước đến nay và giữa hai người đàn bà đây lại là sự thương cảm và thấu hiểu lẫn nhau. Chi tiết bà An đứng trước bàn thờ chồng khóc cho thấy hành động từ trước đến nay chỉ là bà gồng mình lên đanh đá, ghê gớm để bảo vệ con. Chứ đây là một con người rất nhân văn, rất tình cảm, rất tử tế.

PV: Vậy qua những tìm hiểu, trải nghiệm từ vai bà An trong “Lựa chọn số phận” cô thấy nghề Thẩm phán nói riêng và những người hoạt động tại Tòa án nói chung là như thế nào?

NSƯT Thanh Quý: Dù ở đâu, ngành nghề nào cũng có người tốt kẻ xấu, cũng đều có thuận lợi và khó khăn riêng. Nhưng trong ngành Tòa án, cô thấy nó nhạy cảm hơn rất nhiều. Vì chỉ một sơ suất nhỏ thôi, từ người tốt cũng có thể thành người có tội. Nên nếu không hiểu không tiếp xúc với họ mình cũng không thể biết cụ thể ai đúng ai sai. Chính vì vậy mà mỗi người Thẩm phán, mỗi cán bộ đều ý thức tự giữ cho bản thân trong sạch, liêm chính mới là cái cốt yếu.

Dĩ nhiên trong cuộc sống thì luôn có muôn vàn cám dỗ, thử thách con người có bản lĩnh mới có thể chiến thắng nó. Mà làm bất cứ việc gì khi con người đã bản lĩnh rồi thì ngại gì không chinh phục những đỉnh cao. Cô nghĩ khi đạt được những thành công từ chính nỗ lực, phấn đấu của bản thân mới vững bền, chắc chắn nhất.

PV: Vậy nếu trong hoàn cảnh là bà An, cô có cho con mình theo nghề này không?

Nói vậy thôi chứ cô cũng là người không dám mạo hiểm. Nếu trong hoàn cảnh bà An chắc cô sẽ không đủ can đảm để con, cháu mình theo một nghề dù vinh quang, dù cao cả thật nhưng đầy nguy hiểm. Cô rất sợ sống trong hoàn cảnh lúc nào cũng phải chuẩn bị tâm lý cho bi kịch. Sống giữa thời bình nhưng tâm tư không khác gì lúc con mình ra chiến trường thời loạn lạc. Cô sẽ phản đối đến cùng và thậm chí còn kinh khủng hơn bà An!!! (cười lớn).

Cảm ơn cô vì những chia sẻ rất chân thành và ý nghĩa!

“Lựa chọn số phận” là bộ phim dài hơi đầu tiên về ngành Tòa án. Đây là bộ phim phản ánh và tái hiện những gì diễn ra ở trước, trong và sau một phiên tòa. “Lựa chọn số phận” có cách kể chuyện sáng tạo và đầy cá tính. Khán giả sẽ bị cuốn hút vào những tình tiết rất đặc trưng của nghề thẩm phán, những lắt léo, nút thắt, những tình huống kịch tính đến nghẹt thở trong từng vụ án. Đan xen vào đó là câu chuyện về tình mẫu tử, tình yêu, tình bạn, tình đồng nghiệp, những ứng xử rất đời trong gia đình và xã hội. 

 “Lựa chọn số phận” đang được phát sóng vào 21h00 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Thanh Quý - người mẹ đau đáu vì con trong “Lựa chọn số phận”