Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh

Hà Thu| 11/11/2014 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hình tượng hồ ly không còn xa lạ với những “mọt” phim khắp thế giới. Vẻ đẹp đầy mê hoặc, vừa lôi cuốn vừa kỳ bí của những hồ ly, yêu nữ đã làm say đắm biết bao người yêu phim, đặc biệt hình tượng này lại được những sao nữ có vẻ đẹp mê hoặc vào vai.

Thiện nữ u hồn là một trong những tác phẩm được nhiều người biết đến nhất trong loạt truyện Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh gắn với câu chuyện nàng hồ ly tinh Nhiếp Tiểu Thiến hay được gọi là Nhiếp Tiểu Thiện.

Đây là  hình tượng nữ tử truyền kỳ, được ngưỡng mộ về nhan sắc hút hồn, khí chất quyến rũ trong các danh tác kinh điển của văn học Trung Quốc và được chuyển thể thành phim. Vẻ đẹp thu hút của Tiểu Thiến cũng như tình yêu chân thành của cô dành cho chàng học trò thư sinh tốt bụng Ninh Thái Thần đã làm lay động hàng triệu con tim.

Nhiếp Tiểu Thiện vốn là một thiếu nữ chết trẻ năm 18 tuổi, trong truyện, nàng tự xưng: Tôi tên Tiểu Thiện, họ Nhiếp, bị bệnh và chết yểu năm 18 tuổi, sau đó được chôn bên cạnh chùa, không may bị một lão yêu nữ là Hắc Sơn ở núi Hắc Sơn khống chế linh hồn và uy hiếp.

Hắc Sơn lão yêu biến Tiểu Thiện thành công cụ quyến rũ, mê hoặc và dụ dỗ đàn ông trên dương thế để hút dương khí lẫn máu về cho lão yêu tinh uống. Tiểu Thiện đã phải làm bao việc kinh thiên động địa, giết người không gớm tay, nhưng đó chẳng qua cũng vì nàng bị khống chế điều khiến.

Vai nàng Tiểu Thiện do nhiều nữ diễn viên nổi tiếng thể hiện, phải kể đến nữ diễn viên lão làng Nhạc Đế trong phiên bản điện ảnh Thiện Nữ u hồn sản xuất năm 1960.

Có thể coi Nhiếp Tiểu Thiện của Nhạc Đế là phiên bản đầu tiên trên màn ảnh, cũng vì thế mà Tiểu Thiện của Nhạc Đế được nhiều thế hệ người xem đặc biệt quan tâm và thích thú. Bà không chỉ mang đến một tiểu hồ ly xinh đẹp tuyệt sắc, thông minh nhưng cũng tràn đầy tình yêu, sự kính trọng dành cho người tình.

Năm Nhạc Đế thể hiện vai Tiểu Thiện là khi bà 22 tuổi, sức trẻ và vẻ đẹp trong sáng, căng tràn của bà khiến bao khán giả mê mẩn và nhớ mãi.

Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh

Nữ diễn viên Nhạc Đế là người đầu tiên vào vai Nhiếp Tiểu Thiện

Và phiên bản kinh điển năm 1987 do nữ diễn viên Vương Tổ Hiền đảm nhiệm được xem là nàng Tiểu Thiện diễn kinh điển nhất . Với gương mặt thiên thần và đặc biệt là đôi mắt long lanh “biết nói” Vương Tổ Hiền đã đem đến cho người xem thật nhiều cảm xúc khó quên.

Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh

Tiểu Thiện của Vương Tổ Hiền với vẻ đẹp diễm lệ, thanh khiết vừa có sự u sầu, oán giận và cả sự ai oán. Cặp mày ngài mắt phượng cuốn hút của Vương Tổ Hiền đã tạo nên một Nhiếp Tiểu Thiện kinh điển khó ai có thể vượt qua.

Bộ phim về nàng Tiểu Thiện của Vương Tổ Hiền đóng thành công đến nỗi phim được xếp hạng 50 trong top 100 phim hay nhất của điện ảnh Hoa ngữ; và giành được vô số giải thưởng quan trọng, gồm 4 hạng mục tại giải thưởng điện ảnh Kim Mã Đài Loan lần thứ 24 gồm: Phim chuyển thể xuất sắc, Nam diễn viên phụ xuất sắc, Thiết kế nghệ thuật xuất sắc và Biên tập xuất sắc; 2 giải tại giải thưởng điện ảnh Kim Tượng Hồng Kông lần thứ 7 là Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc và Âm nhạc xuất sắc.

Về sau, Đài Loan tiếp tục dựng bản phim truyền hình Thiện nữ u hồn và vẫn giữ nguyên ca khúc chủ đề do Trương Quốc Vinh trình bày.

Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh

Vai diễn của Du Tiểu Phàm cũng có thể được so sánh với phiên bản của Vương Tổ Hiền, cùng bộ y phục trắng mềm mại, búi tóc cao cao dù vai diễn của Tiểu Phàm vẫn chưa đủ lột tả được vẻ nhu mì, diễm lệ của Tiểu Thiện nhưng lại nghiêng về một nàng tiểu hồ ly thông minh, rộng lượng và bao dung.

Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh

Nhiếp Tiểu Thiện ở các phiên bản về sau có những đột phá mới. Vẫn giữ được nét kỳ bí nhưng Tiểu Thiện mang vẻ đẹp nhí nhảnh, tươi sáng hơn.

Trong vai nàng Nhiếp Tiểu Thiện bộ phim Thiện nữ u hồn (2007) của nữ diễn viên Dương Mịch, đóng cặp với nam diễn viên Hồ Ca cũng khiến nhiều khán giả đặc biệt thích thú.

Tiểu Thiện của Dương Mịch đã không còn là một ma nữ u sầu, oán hận mà là một tiểu hồ ly tinh đầy hiếu kỳ với thế giới phàm trần. Đặc biệt, đôi mắt to tròn của Dương Mịch trong tạo hình lớp áo trắng khêu gợi đã gây ấn tượng cho người xem về một nàng Tiểu Thiện hoàn toàn là của Dương Mịch, khác hoàn toàn với Tiểu Thiện của Vương Tổ Hiền trước đó.

Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh

Nhiếp Tiểu Thiện của Dương Mịch vẫn cho thấy một cô nàng tiểu hồ ly còn non nớt và chưa trưởng thành. Diễn xuất của cặp đôi nam nữ diễn viên chính Hồ Ca (Ninh Thái Thần) và Dương Mịch được nhiều người đánh giá cao, kỹ năng diễn xuất pha vẻ hiện đại, trẻ trung của hai ngôi sao trẻ đang nổi rất được lòng khán giả trẻ.

Những tình tiết mới trong nội dung phim không những không bị người xem “ném đá”, ngược lại đã thu hút những bình luận của khán giả và cộng đồng mạng sau mỗi tập được phát sóng. Diễn xuất của Dương Mịch được ngợi khen nhiều, đặc biệt là đôi mắt của cô đã tạo được vẻ non nớt, ngây ngô và hoàn toàn mới lạ của nàng Tiểu Thiện.

Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh

Năm 2011, Lưu Diệc Phi cũng hóa thân thành công nàng Tiểu Thiện phim Tân Thiện Nữ u hồn của đạo diễn Diệp Vỹ Tín, đóng cặp với cô là Cổ Thiên Lạc vai Ninh Thái Thần. Nàng Tiểu Thiện của Lưu Diệc Phi không còn là một Tiểu Thiện u uất, oán sầu mà đã thành một yêu nữ đầy linh khí và ma mỵ.

Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh

Tiểu Thiện lần này của Lưu Diệc Phi đã không còn hình bóng của những Tiểu Long Nữ hay Vương Ngữ Yên, thay vào đó đã có sự mê hoặc, vẫn là nét đẹp thuần khiết, thanh thoát và diễm lệ nhưng vô cùng sống động, tinh tế của một nàng Tiểu Thiến gợi cảm, quyến rũ.

Một Lưu Diệc Phi vốn sở hữu sắc đẹp chỉ để thu hút mọi ánh nhìn nhờ vào ngoại hình là điều không khó, tuy nhiên để gây ấn tượng mạnh và để lại dư vị trong lòng khán giả, Lưu Diệc Phi đã nhập vai một cách hết sức tự nhiên và thể hiện thực sự sinh động.

Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh

Gần đây nhất là tạo hình Tiểu Thiện của nữ diễn viên Trịnh Sướng trong bộ phim Liêu Trai chi Nhiếp Tiểu Thiện tiền truyện (Dark Tales - Nie Xiaoqian Prequel), sản xuất năm 2012, đạo diễn Lục Kiếm Minh và Trịnh Anh Vỹ dàn dựng. Vai Ninh Thái Thần do Phương Lực Giả, pháp sư Yến Xích Hà do nam tài tử Hồng Kim Bảo thủ vai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh