Những bộ phim kinh dị không thể bỏ qua của đạo diễn trẻ gốc Á James Wan

Hà Thu(TH)| 13/10/2014 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời điểm hiện tại, nói về những đạo diễn của dòng phim kinh dị, có lẽ không tên tuổi nào vượt qua được James Wan, đạo diễn trẻ gốc Á tài năng của Hollywood. Những bộ phim kinh dị của James khiến khán giả khó lòng bỏ qua khi mùa Halloween đang tới gần.

Sinh năm 1977, với khối tài sản hiện có là 6 series phim kinh dị, trong đó 4 phim xếp vào hàng bom tấn và đều là những phim có doanh thu phòng vé ngày ra mắt cao nhất mọi thời đại cho lĩnh vực phim kinh dị. Đạo diễn James Wan được giới chuyên môn đánh giá là tài năng trẻ hiếm hoi và là bậc thầy của dòng phim kinh dị tại Hollywood và  thế giới. Dưới đây là 4 bộ phim kinh dị đình đám gắn mác "phù thủy"James Wan.

1. Saw (Lưỡi cưa tử thần- 2004)

Với những khán giả là fan của phim kinh dị, Saw mới thực sự là bộ phim bom tấn nặng ký nhất và đủ khơi gợi những cảm giác ghê rợn, sợi hãi tột cùng trong mỗi người. Đây chính là bộ phim xứng đáng xếp vị trí quán quân trong danh sách những phim kinh dị hay nhất mọi thời đại.

Những bộ phim kinh dị không thể bỏ qua của đạo diễn trẻ gốc Á James Wan

Saw gây được hiệu ứng sợ hãi đặc biệt nhờ khai thác sâu những tình tiết, hình ảnh táo bạo mà những nhà làm phim trước đây chưa ai dám làm. Saw xoay quanh những kế hoạch bệnh hoạn của kẻ sát nhân Jigsaw (Tobin Bell thủ vai) và những cái bẫy chết người ghê rợn của hắn. Không chỉ là những màn tra tấn máu me, những cái bẫy giết người kinh hoàng Saw còn tác động sâu sắc và tâm trí mỗi còn người bằng cái chết từ từ và đau đớn. Khán giả có thể cảm nhận được các bộ phận trên cơ thể mình bị cắt xẻ, rời ra, tan nát, những dòng máu tuôn chảy, cạn dần. Nhưng chưa nỗi kinh hoàng thực sự vẫn còn chờ phía trước, cỗ máy giết người từ từ tiến đến nghiền nát họ nếu không kịp thời thoát ra.

Saw thành công đến nỗi, đây là phim được chờ đợi nhất trong mỗi mùa Halloween hàng năm của khán giả suốt từ năm 2004 đến 2010. Saw vừa được tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận là phim kinh dị nhiều tập thành công nhất.

2. Insidious (Quỷ quyệt - 2010)

Những bóng ma trên màn ảnh vốn là hình ảnh "xưa như Trái Đất" nhưng chưa bao giờ thôi hấp dẫn khán giả. Tuy nhiên, đó cũng là thử thách của các đạo diễn, bởi dọa ma làm sao cho khán giả "được sợ" thực sự là bài toán không hề dễ dàng. 

Những bộ phim kinh dị không thể bỏ qua của đạo diễn trẻ gốc Á James Wan

Trong Insidious một cặp vợ chồng vừa sở hữu được ngôi nhà cũ xinh đẹp và đang cùng xây dựng tổ ấm của mình. Nhưng một tai nạn xảy ra làm một trong các đứa con của họ bị rơi vào hôn mê. Từ đó, cậu bé có khả năng đưa linh hồn rời khỏi thể xác để đến với thế giới ma quỷ trong khi ngủ. Nhưng cũng chính điều này đã khiến cho những linh hồn quỷ dữ độc ác của thế giới bên kia theo đuổi. Chúng tìm cách giam cầm linh hồn cậu bé để chiếm lấy thể xác của cậu. Trước hoàn cảnh đó, cha mẹ cậu đã phải tìm mọi cách để chống chọi với những thế lực siêu nhiên đáng sợ để bảo vệ con trai mình.

Không cần những hình ảnh máu me, cái tài của James Wan là từ một câu chuyện với những tình tiết, hình ảnh hết sức quen thuộc: Bối cảnh trong gia đình, một ngôi nhà cũ và một gia đình mới chuyển đến, khi con người một mình đối diện với bóng tối, một mình trong căn nhà trống, rồi những bóng mà thắt ẩn thắt hiện lởn vởn bên ngoài cửa sổ. Tuy vậy, dưới bàn tay "nhào nặn" của James, những chi tiết quen thuộc ấy lại tạo nên hiệu ứng vô cùng ghê rợn, luôn bao vây tứ phía, dày vò, ngấu nghiến tâm hồn khán giả, đẩy họ tới khả năng chịu đựng cuối cùng.

3. The Conjuring (Ám ảnh kinh hoàng - 2014)

Dựa trên những sự kiện có thật xảy ra ở Mỹ vào thập niên 1970, The Conjuringxoay quanh cặp vợ chồng nhà ngoại cảm chuyên săn ma quỷ - Ed và Lorraine Warren với khả năng săn mà và khống chế các hồn ma lạc lối.

Những bộ phim kinh dị không thể bỏ qua của đạo diễn trẻ gốc Á James Wan

Trong sự nghiệp, họ từng điều tra hàng nghìn vụ án, nhưng đặc biệt nhất là vụ án ở gia đình Perron ở Harrisville vào năm 1971, khi cặp vợ chồng Roger và Carolyn cùng 5 cô con gái chuyển tới trang trại mới. Tại nơi ở mới, họ nhận thấy những điều kỳ lạ và hết sức rùng rợn đã xảy ra quanh ngôi nhà: những tiếng động âm u, những đêm giật mình không yên giấc, một đôi bàn chân thâm tím đôi lúc treo lủng lẳng trước mặt ai đó rồi biến mất… khiến cuộc sống của họ thực sự bị xáo trộn và chìm trong nỗi lo lắng kinh hoàng.

Vẫn là những chi tiết kinh điển mà các nhà làm phim kinh dị khai thác như đã gần cạn kiệt, cũng như Insidious đã làm: Một gia đình chuyển tới nhà mới và bị các thế lực ma quỷ quấy nhiễu, những hồn ma hận thù lởn vởn và gây nguy hiểm cho con người… Tuy nhiên, lại một nữa, năng lượng sáng tạo vô biên của James Wan lại biến những cảnh dọa ma của The Conjuring và Insidious theo hai hướng hoàn toàn khác nhau và vẫn luôn khiến khán giả "tim đập chân run" từ lúc mở màn đến giây phút cuối cùng. The Conjuring trở thành một trong 3 bộ phim kinh dị bom tấn hay nhất mọi thời đại cùng gắn mác James Wan.

4. Annabelle

Sau 3 phim bom tấn kể trên, bộ phim về Annabelle vẫn được gắn với tên tuổi của James Wan, nhưng lần này anh chỉ đứng tên với vài trò nhà đồng sản xuất. Tuy không trực tiếp tham gia và việc đạo diễn phim, những chắc chắn trong vị trí mới, nhà sản xuất, James Wan đóng một vai trò rất lớn cho sự thành công của bộ phim, tham gia vào tất cả giai đoạn của phim từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc, từ việc khởi xướng, lựa chọn diễn viên, tham gia duyệt kịch bản, tìm kiếm nguồn kinh phí... chính vì vậy, Annabelle là một phần của James Wan, và cống hiến của anh cho sự thành công của phim là không nhỏ nhoi.

Những bộ phim kinh dị không thể bỏ qua của đạo diễn trẻ gốc Á James Wan

Annabelle vẫn là thể loại phim khai thác nỗi ám ảnh trong thế giới tâm linh. Nhưng vì lần này, James Wan không trực tiếp đứng ra đạo diễn, nên so với The ConjuringAnnabelle có phần thiếu "lửa" hơn, mặc dù ở The Conjuring, trong rất nhiều chi tiết gây ám ảnh, thì con búp bê Annabelle này chính là nhân vật gây ảnh ám ảnh kinh hoàng nhất.

Tuy nhiên, Annabelle biết cách dụ dẫn khán giả vào những nỗi sợ hãi mơ hồ bằng nhịp điệu chậm, nhịp nhàng, để rồi vỡ òa trong cảm giác kinh hoàn tột độ ở nhiều tình tiết đắt giá. Có thể thấy phong cách James Wan trong bộ phim khá rõ, đó là kiểu kịch bản nhấn nhá, chậm rãi, có lúc bình thản như một bộ phim tâm lý, nhưng nhiều bất ngờ và khó đoán. Khán giả không thể lường trước được mình sẽ bị “hù” vào lúc nào. Annabelle, bộ phim tâm điểm của mùa Halloween năm nay đang tạo nên cơn sốt phòng vé và lại một lần nữa đánh dấu tên tuổi của đạo diễn, nhà sản xuất phim tài năng James Wan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bộ phim kinh dị không thể bỏ qua của đạo diễn trẻ gốc Á James Wan