Liên hoan phim quốc tế Busan 2014- Hội tụ điện ảnh Châu Á

Hà Thu(TH)| 30/09/2014 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BIFF- là Liên hoan phim lớn nhất Hàn Quốc. BIFF lần thứ 19 được tổ chức từ ngày 02 đến ngày 11 tháng 10 tại Haeundae (Busan, Hàn Quốc).

Liên hoan phim lần này sẽ trình chiếu 314 tác phẩm từ 79 nước tham dự và được chia thành 11 hạng mục bao gồm: “A Window on Asian Cinema” (Cửa sổ điện ảnh châu Á), “New Currents” (Những tác phẩm đương đại), “Korean Cinema Today” (Điện ảnh Hàn Quốc Hôm nay), “World Cinema” (Thế giới điện ảnh), “Wide Angle” (Góc quay rộng), “Open Cinema” (Điện ảnh mở rộng), “Special Programs in Focus” (Chương trình tâm điểm), Gala Presentation...... 

Liên hoan phim quốc tế Busan 2014- Hội tụ điện ảnh Châu Á

 Họp báo về Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 19.(Ảnh: Im Jae On)

Paradise in ServiceGangster Pay Day lần lượt được chọn là hai phim chiếu khai mạc và bế mạc Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 19.

Lấy bối cảnh những năm 1960-70 của xã hội Đài Loan, Bộ phim Paradise in Service do đạo diễn Trương Nghệ Mưu làm, bắt đầu từ một viên mã quân sự được chuyển đến đảo Kim Môn, một đảo rất gần với đại lục Trung Quốc để quản lí nhà thổ ở đây.  "Tình yêu" và "sự đồng cảm" xuyên suốt Paradise In Service. Tuy nhiên bộ phim đã cho thấy nỗi đau li tán 2 miền, vấn đề đạo đức, áp bức trong quân đội,...lúc bấy giờ trong xã hội Đài Loan. Trưởng ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Busan 2014  Lee Yong Gwan đánh giá về bộ phim này: "Paradise In Service khiến ta có nhiều so sánh liên tưởng đến hiện thực ở Hàn Quốc. Đây là tác phẩm xuất sắc về cả tính nghệ thuật lẫn tính đại chúng".

Liên hoan phim quốc tế Busan 2014- Hội tụ điện ảnh Châu Á

Paradise in Service’ là tác phẩm được chọn chiếu khai mạc liên hoan phim

Còn Gangster Pay Day của đạo diễn Hồng Kông Lee Bo Cheung là một tác phẩm mang lại dáng vẻ mới cho thể loại phim về Gangster, bộ phim đã khéo léo đưa vào các chi tiết hài hước lãng mạn thay vì những cảnh hành động truyền thống.

Liên hoan phim quốc tế Busan 2014- Hội tụ điện ảnh Châu Á

Gangster Pay Day’ của đạo diễn Lee Bo Cheung tác phẩm được chọn chiếu trong lễ bế mạc .

Ở phần "Cửa sổ điện ảnh Châu Á" ngoài sự tham gia của những cường quốc điện ảnh còn có sự xuất hiện của các tác phẩm xuất sắc từ các quốc gia như Myanma, I-rắc, Pakistan. Bên cạnh đó, Ban tổ chức giới thiệu các tác phẩm "2030" của đạo diễn Việt Nam Nguyễn Võ Nghiêm Minh, "Ant Story" của đạo diễn Mostofa Sarwar Farooki, "Suntali" của đạo diễn Nepan Bhaskar Dhungana, "Mardan" của đạo diễn Irac Batin Ghobadi,...

Ở phần "Toàn cảnh điện ảnh hàn Quốc" chúng ta được gặp lại các tác phẩm đã từng xuất hiện tại Liên hoan phim quốc tế Venice đó là "Hill of Freedom" của đạo diễn Hong Sang Su, "One on One" của đạo diễn Kim Ki Deok. Và cả những phim khách mời như phim "Gyeongju" của đạo diễn Jang Ryul ở liên hoan phim Quốc tế Locarno, hay phim khách mời "A Girl at My Door" của đạo diễn Jung Ju Ri tại liên hoan phim Cannes.

Chương trình có phần đặc biệt giới thiệu về điện ảnh hai nước Thổ Nhĩ Kì và Georgia. Phần giới thiệu đặc biệt điện ảnh Thổ Nhĩ Kì trình chiếu 7 tác phẩm của các đạo diễn thời giữa thập niên 90 đến đầu những năm 2000 và các tác giả trẻ mới nổi thời gian gần đây. Cùng đó là 12 tác phẩm của Georgia, đất nước trước kia là một phần của Liên Xô cũ trải qua chiến tranh kéo dài đến năm 1991 đã dành được độc lập.

Liên hoan phim quốc tế Busan 2014- Hội tụ điện ảnh Châu Á

Poster Liên hoan phim quốc tế Busan 2014

Đạo diễn Hứa An Hoa, Trần Khả Tân của Hồng Kông, đạo diễn Trương Nghệ Mưu và diễn viên Thang Duy, Trương Chấn của Trung Quốc, đạo diễn Bong Jun Ho và Im Gwon Taek của Hàn Quốc, diễn viên An Seong Ki,... đã được mời đến Busan hứa hẹn tỏa sáng thảm đỏ của liên hoan phim năm nay.

Người dẫn chương trình trong lễ khai mạc là Mun So Ri và diễn viên Nhật bản Watanabe Ken. Liên hoan phim diễn ra đến ngày 11, phim sẽ được chiếu tại 7 địa điểm và 33 rạp chi nhánh. /.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan phim quốc tế Busan 2014- Hội tụ điện ảnh Châu Á