Đạo diễn phim Trang trại Hoa hồng bật mí cái kết của bộ phim

Minh Khang| 12/11/2018 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trang trại Hoa hồng đang đi đến những chặng cuối cùng của mình nhằm giải đáp câu hỏi “Cuộc chiến thiện và ác này rồi sẽ đi đến đâu?”

Khác với tựa đề có phần bình yên của bộ phim Trang trại Hoa hồng, xuyên suốt hành trình của máu, nước mắt, và “sỏi đá” trong tim Trang Trại Hoa Hồng nhắm thẳng vào những vấn đề nhạy cảm trong cuộc sống mà ít người muốn chạm tới. Đó là câu chuyện của những tội nhân mãn hạn tù, với bao nỗ lực tái hoà nhập cộng đồng nhưng vẫn bị đẩy ra rìa xã hội. Có lẽ, lòng người chính là tấm rào cản khó khăn và đáng sợ nhất đối với những con người từng một thời lầm lỡ mong muốn tìm lại chính mình. Ước mơ hạnh phúc về với bầu trời tự do dần sụp đổ sau cánh cổng nhà giam khi hiện thực cuộc sống bên ngoài đã có nhiều đổi thay. Ở đó có những thử thách của số phận, có những sai lầm, có sức mạnh tình thân, có những đổ vỡ, có tình yêu và cả một trang trại hoa hồng.

Đạo diễn phim Trang trại Hoa hồng bật mí cái kết của bộ phim

Đạo diễn Dương Nam Quan chia sẻ về bộ phim

Câu chuyện xoay quanh 2 chàng trai Dũng và Phong cùng hành trình hoàn lương đầy chông gai và thử thách của họ sau khi ra tù. Cùng sự xuất hiện của những người con gái vì họ mà chờ đợi, vì họ mà ủng hộ và chống lại định kiến xã hội. Phim có sự tham gia của các diễn viên: Ngọc Lan, Đoàn Thanh Tài, Quốc Huy, Tú Vi, Nam Thư, Kiến An.. Cũng giống như Quỳnh Búp Bê, Trang Trại Hoa Hồng đặt khán giả làm trung tâm để họ nhìn thấu một vấn đề nhạy cảm của cuộc sống mà không nhiều bộ phim Việt làm được điều đó. Khi chia sẻ về khởi nguồn ý tưởng của bộ phim. Nhà biên kịch Nguyễn Thiên Vỹ, một người con mảnh đất Hà Tĩnh nói: “Tôi đã từng đi, từng gặp và tiếp xúc với rất nhiều những mảnh đời những con người từng có quá khứ đen tối, từng lầm lỗi bị cuộc đời chối bỏ, nhưng ở họ ẩn sâu trong ánh mắt ấy tôi nhìn thấy những khát vọng vươn lên sự sẻ chia khiến trái tim mong mỏi được thực hiện một tác phẩm với góc nhìn thẳng để xã hội có thể cảm thông và cho họ một con đường đúng nghĩa.” Trong Trang trại Hoa Hồng các nhân vật đều rất điển hình, không mang một hình mẫu cụ thể nhưng lại tiêu biểu và thể hiện trọn vẹn ý đồ của tác giả.  Bật mí về hình mẫu nhân vật Dũng trong Trang trại Hoa hồng, nhà biên kịch cho hay: “Dũng là một nhân vật rất đặc biệt, Dũng là hiện thân của một người bạn có thật của tôi ngoài đời!”.

Đạo diễn phim Trang trại Hoa hồng bật mí cái kết của bộ phim

Cảnh trong phim Trang trại hoa hồng

Riêng với đạo diễn Dương Nam Quan (Đạo diễn của các bộ phim truyền hình được khán giả yêu thích như: Trang trại Hoa hồng, Đường chân trời, Ngày ta yêu nhau, Khi ta nói dối, Như giọt sương ngủ muộn, Nghiêng nghiêng dòng nước....) Anh cho biết: “Khi đọc kịch bản chi tiết Trang trại Hoa Hồng thì  nội dung của kịch bản đã làm tôi hưng phấn để kể về nó. Hưng phấn vì đó không phải là vấn đề tù tội, rồi hoàn lương, rồi gặp khó khăn này kia… mà vấn đề ở chỗ văn hoá ứng xử với cái khổ của người dân mình ở nhiều mức độ khác nhau trong kịch bản.” Đặc biệt trong bài toán lựa chọn bối cảnh của Trang trại Hoa hồng đạo diễn Nam Quan đã có những tính toán không thể phù hợp hơn:  “Sau khi đọc vài trang đầu của kịch bản tôi đã nhận ra rằng chuyện phim là chuyện về một làng quê Bắc Bộ. Tôi nghĩ, nếu phim này quay ở những làng quê Bắc Bộ, nói giọng Bắc với những phong tục, trang phục, đạo cụ hoàn toàn Bắc Bộ thì sẽ là một điều nhàm chán. Đó là chưa kể đến kinh phí sẽ rất cao mà nhà sản xuất sẽ phải chi ra nếu kéo nguyên một đoàn phim từ Nam ra Bắc. Và, nếu phim này quay hoàn toàn ở 1 làng quê Nam Bộ thì lại thiếu những “góc cạnh” vốn có của kịch bản. Bài toán được đặt ra là: làm sao quay một phim về làng quê Bắc Bộ trên đất Nam Bộ. Đây là điều làm tôi thấy phấn khích vì nếu làm được thì khán giả sẽ có cái để xem.  Vậy nên tôi quyết định chọn bối cảnh chính là vùng ven ở Đà Lạt vì:  Thứ nhất về lịch sử mà nói thì Đà Lạt là 1 vùng đất có rất nhiều dân nhập cư. Đặc biệt là từ khi có phong trào thành lập vùng Kinh Tế Mới thì người Bắc vào và tạo nên rất nhiều những làng mạc sống theo cách của người Bắc trên đất Lâm Đồng ( VD: Huyện Lâm Hà - tên đặt theo 2 địa danh: Lâm Đồng và Hà Nội). Vậy nên, ở đây giải quyết được bài toán văn hoá Bắc Bộ trong bối cảnh Nam Bộ. Thứ 2: Chọn Đà Lạt vì phim sẽ  đẹp. Thứ 3: Đà Lạt gần Sài Gòn nên về mặt con người, di chuyển, điều kiện sản xuất dễ dàng hơn.

Nếu như các vai diễn Dũng, Phong, Hoa, Diệu Thành trong Trang trại Hoa hồng lấy được tình yêu và nước mắt của khán giả thì Ba Mạnh (diễn viên Kiến An) lại khiến khán giả nổi giận về cái ác đến quá quắt của ông. Mỗi diễn viên đều là một điển hình mà biên kịch cũng như đạo diễn muốn họ “mặc một chiếc áo vừa vặn” trong diễn xuất để khán giả cảm nhận được cái chân thực “diễn mà như không diễn”. Diễn viên Ngọc Lan (vai Hoa) từng nói “nước mắt là điểm tựa của cô trong phim”, theo đạo diễn Nam Quan thì Ngọc Lan hợp vai đến 300%. Theo đó, Lan “cho” từng phân đoạn cả 100% về mặt trải nghiệm cuộc sống, 100% kinh nghiệm diễn xuất và 100% thông minh và tinh tế trong xử lý tình huống.Và đó chính là cái “hên” của đạo diễn khi có một dàn diễn viên tên tuổi và hợp vai như “đo ni đóng giày”.

Đạo diễn phim Trang trại Hoa hồng bật mí cái kết của bộ phim

Trang trại Hoa hồng không đưa ra một thông điệp cụ thể nào mà chỉ phản ánh một hiện tượng để từ đó khán giả có thể tự suy ngẫm. Đó có phải là cách mà Nam Quan thường khiến khán giả bị cuốn vào các tác phẩm của anh: “Ví dụ trong phim “Nghiêng nghiêng dòng nước” (1 trong 2 phim hiếm hoi của tôi được chiếu ở Myanmar,Thái Lan và Lào) là phim làm hoàn toàn theo cách này. Tức là cho tình huống, tính cách nhân vật va chạm vào nhau và người xem tự nhận ra điều gì đó. Tôi chỉ can thiệp vào bối cảnh, tiết tấu, tông màu phim, âm nhạc, góc máy và động tác máy để tạo nên không khí cho phim.”

Đạo diễn cũng bật mí về kỷ niệm không quên khi thực hiện bộ phim; “Đó là một buổi tối sau khi đoàn off máy để về khách sạn. Lúc đó đoàn quay ở Ma Rừng Lữ Quán (1 khu du lịch nằm trong rừng sâu, cách Đà Lạt  chừng hơn 20 cây số). Đường từ đó về trung tâm thành phố phải băng qua vài cánh rừng, nhiều dốc đất, đứng và trơn. Trời mưa, người dân ở đây phải ràng dây xích ở bánh xe mới chạy trong những đoạn đường này được. Hôm đó, trời mưa lớn từ trưa tới khuya nhưng xe vẫn ì ạch chạy qua được. Cho tới lúc đoàn phải băng qua 1 con suối có cầu bê tông (chiếc cầu mà trong phim,  cảnh Thành chạy đến ôm Phong từ phía sau). Lúc này cả đoàn xe đứng lại, trước mắt đoàn hoàn toàn không thấy cầu mà là 1 dòng suối chảy rất mạnh và xiết. Cơn mưa lớn đã tạo thành nước lũ đổ xuống lấp cả cây cầu. Mọi người hoang mang lắm. Bỗng nhiên anh Liêm (chủ của khu Ma Rừng Lữ Quán) xuất hiện. Như đoán biết được tình hình sẽ có lũ ngập cầu nên anh Liêm đã chạy theo đoàn.  Anh Liêm nhìn con suối nói: không sao, chạy qua được… cứ nhìn 2 bên trái phải của  cầu, cái chỗ nước gợn lên đó là mép cầu, đừng chạy qua đó vì cầu không có thành (…) . Mà cầu thì nhỏ, lúc nước cạn thấy cầu, xe chạy qua chỉ cách 2 bên mép cầu chừng 10 centimet, giờ là đêm mà còn không thấy cầu, nước chảy thì xiết. Xe bắt đầu lội xuống, người thì la hét cho đỡ sợ, người thì ngồi im lẩm nhẩm gì đó… Xe từ từ bò qua..Vậy mà cuối cùng cả đoàn vẫn sống để về khách sạn…”

Cái kết của Trang Trại Hoa Hồng đang là câu hỏi được khán giả xem truyền hình chú ý, theo đạo diễn của bộ phim thì Trang trại Hoa hồng có 2 cái kết trong phim. Cái kết thứ nhất là cái kết cho những nhân vật chính diện, cái kết này mang tính chính nghĩa và thơ. Cái kết  thứ hai là cái kết cho nhân vật phản diện, cái kết này là một điều băn khoăn. Phim Việt đã và đang có những chuyển mình đáng kể, ngày càng có nhiều khán giả chú ý đến những bộ phim từ nhà sản xuất trong nước. Họ yêu, họ tìm hiểu và họ say mê từng thước phim được chờ đón trên truyền hình mang ý nghĩa hưởng thụ một sản phẩm văn hóa chứ không nằm trong một khẩu hiệu đã trở nên xưa cũ: “Xem phim để ủng hộ”, đã xa rồi cái thời ủng hộ mà thay vào đó là những bộ phim thực sự chinh phục khán giả!

Trang trại Hoa hồng (35 tập) đang được phát sóng vào 20h45 thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư trên VTV1, Đài THVN và từ 19/11 phim sẽ phát sóng từ thứ Hai đến thứ Sáu, trọn vẹn 5 tập cuối phim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn phim Trang trại Hoa hồng bật mí cái kết của bộ phim