Đạo diễn 9x làm phim tết với quá khứ chỉ tiêu 800 nghìn một tháng

Nhật Minh| 15/12/2016 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đạo diễn 9x Phạm Trường Giang nổi danh với thể loại phim ngắn đang tất bật với những dự án làm phim tết nhưng ít ai biết anh đã trải qua quá khứ chỉ tiêu 800 nghìn một tháng.

Phạm Trường Giang là cái tên được khán giả biết đến sau thành công vang dội của bộ phim “Hạnh phúc là sẻ chia” và hàng loạt những tác phẩm phim ngắn lắng đọng, giàu tính nghệ thuật. Là một trong  những đạo diễn trẻ khá thành công với thể loại phim ngắn,  Phạm Trường Giang với công việc làm phim gặp vô vàn khó khăn và thử thách đã có những chia sẻ về nghề qua góc nhìn một đạo diễn.

Đạo diễn 9x làm phim tết với quá khứ chỉ tiêu 800 nghìn một tháng

1, Chào Giang, bạn có thể chia sẻ nhân duyên nào khiến bạn đến với con đường của nghệ thuật thứ 7, hay nói cách khác là từ đâu mà chúng ta có một đạo diễn phim ngắn Phạm Trường Giang ngày hôm nay?

Thật ra mình được gọi là đứa con “Lạc Loài” vì gia đình mình không ai tham gia nghệ thuật hay môn điện ảnh thứ 7 này cả. Chỉ vô tình khi mình xuống Hà Nội học và trường mình có khoa diễn viên đúng vào đợt thi tuyển thấy các bạn vào phòng thi và mình đứng ngoài nhìn vào vô cùng thích thú rồi sau đó ở lại đăng ký thi thêm và cuối cũng đỗ diễn viên... Nhưng sau 3 năm học cao đẳng truyền hình chuyên ngành diễn viên kịch truyền hình và 2 năm học liên thông lên đại học chính quy tại trường Văn hóa Nghệ thuật quân đội. Mình nhận ra mình không có khả năng làm diễn viên mà mình thích nghiệp đứng sau ống kính hơn. Người mà có ảnh hưởng lớn nhất với mình có lẽ là đạo diễn Long Vân là một người thầy, người mà mình luôn tên trọng đã cho mình nhiều trải nghiệm với thực tế để đứng vững được như ngày nay.

Đạo diễn 9x làm phim tết với quá khứ chỉ tiêu 800 nghìn một tháng

2, Gian nan, khó khăn trên phim trường đối với Giang từ khi bắt đầu vào nghề đến nay đâu là kỷ niệm đáng nhớ nhất? Xưa nay thường có quan niệm “đổi tình lấy vai diễn, hay đổi tiền lấy vai diễn” Giang đã gặp những trường hợp này với vai trò đạo diễn hay chưa?

Mình đi làm từ những năm đầu tiên khi mình xuống Hà Nội. Vì ngày xưa nhà mình nghèo lắm mỗi tháng mẹ mình phải nuôi 3 chị em ăn học đại học cao đẳng nên không có tiền cho mình ăn học nhiều. Mỗi tháng mẹ mình cho mình 800 nghìn tiền ăn và tiền nhà và mọi sinh hoạt dưới đất Hà Nội của mình chỉ có 800 nghìn thôi! Mình dã phải làm các công việc như đóng thú nhồi bông, phát quà ở các trường mầm non cho một công ty sữa... rồi làm phụ máy quay, rót nước cho đoàn làm phim, bê đèn đóm, làm diễn viên quần chúng... đủ thứ chuyện lặt vặt trong đoàn làm phim và bị ăn chửi không ít... (Cười) Nhưng những điều đó đã cho mình một sức chịu đựng và sự trải nghiệm thật tuyệt vời. Còn chuyện đổi tình lấy vai diễn ở đâu xảy ra thì mình không biết, nhưng nó không có với mình do mình xấu trai quá đấy mà. Nói cho vui thôi chứ mình cần người làm được việc và giao vai diễn chứ tình cảm chớp nhoáng kiểu đó thì không bao giờ mình bán rẻ bản thân.

Đạo diễn 9x làm phim tết với quá khứ chỉ tiêu 800 nghìn một tháng

3, Những người trẻ ngày nay rất năng động , sống “nhanh”, quỹ thời gian dành cho mọi việc dường như bị rút ngắn lại,  chính điểm này khiến bạn chú trọng vào thể loại phim ngắn?

Cuộc sống giờ chuyển động rất nhanh nên thời gian cho những nhu cầu cá nhân hay giải trí cũng thay đổi. Cuộc sống công nghệ có ảnh hưởng không nhỏ đến tư duy con người. Giờ không ai ngồi trước tivi mà xem những bộ phim rất dài vì thời gian họ không có nên mình nhận thấy xu hướng thay đổi như vậy nên đã tập trung mảng phim ngắn để làm. Mình có thể bỏ ra 10 đến 20 phút ngồi cầm chiếc điện thoại có kết nối internet là cũng có thể xem được bất cứ đâu rồi.

4, Trong những tác phẩm đã từng hoàn thành, Phạm Trường Giang coi mỗi tác phẩm là một đứa con tinh thần vậy bạn có thể gọi tên các con của mình với mỗi tác phẩm bằng một tính từ để độc giả hiểu hơn về “cha đẻ” của chúng nói gì về con mình được không?

Đúng là mỗi tác phẩm mình đều coi nó là 1 đứa con tinh thần, nhưng mình không có tên riêng cho chúng tuy rằng mỗi đứa mang một vẻ một nội dung thể hiện... Mình chỉ có một tên gọi chung cho nó là “Đam mê”: Đam mê với nghề, đam mê với sự theo đuổi, đam mê đứa con của mình để tạo ra tác phẩm tốt nhất có thể thôi.

Đạo diễn 9x làm phim tết với quá khứ chỉ tiêu 800 nghìn một tháng

5, Còn rất trẻ, nhưng đề tài gia đình lại là một trong những đề tài được bạn làm khá nhiều với vai trò đạo diễn. Đây là một đề tài không mới nhưng không bao giờ cũ và để làm hay nó đòi hỏi rất nhiều sự cố gắng, nỗ lực cũng như “chất riêng”. Phạm Trường Giang có thể chia sẻ đôi điều về gia đình riêng của bạn? Ai là người có ảnh hưởng nhất đối với bạn trong chất liệu để thực hiện những bộ phim đề tài gia đình?

Mình thích mảng đề tài gia đình nó không mới nhưng không bao giờ cũ ta có thể khai tác nó ở rất nhiều khía cạnh khác nhau để phục vụ cho khán giả. Đối với bản thân mình suy nghĩ người Việt luôn coi trọng gia đình và làm việc gì cũng vì gia đình mình nên đề tài gia đình sẽ có nhiều người quan tâm hơn. Ta không cần phải nói những vẫn đề lơn lao làm gì trong khi những vấn đề nhỏ nhặt trong gia đình nó luôn xảy ra nhiều tình huống hàng ngày hàng giờ theo xu hướng phát triển mà ta có thể khai tác được nó.

Còn nói về gia đình mình thì thật ra nó cũng khá phức tạp lắm đấy (Cười lớn). Nhưng phức tạp mình nhìn nhận ở đây là sự phức tạp hài hước. Gia đình mình có 7 thành viên gồm bố mẹ và 4 chị gái trên mình nữa. Mình là út trong gia đình mọi người gọi là cậu Cố vì ngày xưa bố mẹ mình cố mãi mới sinh ra được mình nên gọi là cậu cố. Các chị mình thì lấy chồng hết rồi nhưng hay về nhà tụ tập ăn uống lắm... mỗi khi mình về quê là mọi người lại đông đủ vui lắm. Sau khi các chị lấy chồng hết, mình làm việc dưới Hà Nội bố mẹ mình sống cũng buồn lắm thế nên hai ông bà cứ tìm cách cãi nhau cho vui sao ấy (?!) Mỗi lần như vậy mình lại phải về hòa giải và là chất xúc tác cho hai cụ giảng hòa.... Có lẽ vì thế mình có chút am hiểu về đề tài này. Người ảnh hưởng tới mình nhiều nhất là bố mình nhưng mà hai bố con lại trái tính nhau cứ gặp nhau câu trước câu sau là mình bị ăn cơn mưa bài giảng xuống đầu... Những lúc đó mình đành phải ngồi im hay lảng đi việc khác... Nhưng mình cảm nhận được tình yêu mà bố mẹ danh cho mình mới vậy.

Đạo diễn 9x làm phim tết với quá khứ chỉ tiêu 800 nghìn một tháng

Hotboy nhí Bảo Huy tỏ ra rất thích thú mỗi khi tham dự những vai diễn trong phim của đạo diễn Phạm Trường Giang

6, Theo dõi Trường Giang được biết bạn rất gắn bó với thể loại phim thiếu nhi? Giang có phải một người rất yêu trẻ?

Mình không những quý trẻ con mà rất rất quý là khác. Vì ở trẻ con mình nhìn ra tuổi thơ cũng như sự chân thành ngô nghê nơi các bé. Ở người lớn thì khó có điều này...

Đạo diễn 9x làm phim tết với quá khứ chỉ tiêu 800 nghìn một tháng

Đạo diễn 9x làm phim tết với quá khứ chỉ tiêu 800 nghìn một tháng

7, Những dự định sắp tới của đạo diễn Phạm Trường Giang?

Tết này mình có phát hành bộ phim hài tết “Giàng Ơi ! Bàn Tò ca” dài 220 phút về đề tài dân tộc thiểu số mọi người nhớ đón xem và ủng hộ mình nha. Còn sang 2017 thì mình đang xây dựng khung chương trình ca nhạc kết hợp vũ dạo cho một số dự án âm nhạc cho thiếu nhi phát sóng ở một số kênh truyền hình.

8, Ấp ủ để có một giải thưởng điện ảnh có phải là mục tiêu của bạn trong thời gian tới? Bạn có dự định sẽ tham dự các cuộc thi về điện ảnh trong và ngoài nước?

Mình không có dự định tham gia hay phấn đấu 1 giải thưởng điện ảnh nào cả... Lý do là mình tin là những gì mình làm nếu tốt sẽ được công chúng tự đón nhận còn không tốt sẽ tự mình đào thải mình khỏi guồng quay. Và sự đón nhận của khán giả là mục tiêu giải thưởng lớn nhất mà mình muốn đạt được./.

Vâng xin cảm ơn những chia sẻ rất chân thành vừa rồi của Phạm Trường Giang. Chúc bạn bình an để tiếp tục hành trình kiến tạo những bộ phim mà bạn thực sự tâm đắc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn 9x làm phim tết với quá khứ chỉ tiêu 800 nghìn một tháng