Tết dương lịch: Địa điểm thưởng thức nghệ thuật như giữa Vienna tại Hà Nội

Minh Khang| 29/12/2018 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bản “Danube xanh” của “Ông hoàng valse” người Áo Johann Strauss II, hay những sáng tác của Franz Lehar,.. dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji là chương trình được mong chờ dịp tết dương lịch 2019.

Hòa nhạc đón mừng năm mới là sự kiện âm nhạc diễn ra ở nhiều quốc gia, nếu giới thưởng ngoạn âm nhạc cổ điển trên toàn thế giới hướng về thành Vienna như một thông lệ vào hồi 11h15 phút ngày đầu năm mới để nghe Dàn nhạc Giao hưởng Vienna xuất hiện tại Hội trường Vàng của cung hòa nhạc Musikverein thì Hòa nhạc đón năm mới V-Concert tại Việt Nam là chương trình được chờ đón mỗi dịp tết dương lịch. Đã thành thông lệ vào 20h00 ngày 1/1 hàng năm tại Nhà hát lớn Hà Nội, V-Concert sẽ được trình diễn và trở thành một thói quen thưởng thức âm nhạc hàn lâm cho những người yêu nhạc dịp đầu năm mới.

Tết dương lịch: Địa điểm thưởng thức nghệ thuật như giữa Vienna tại Hà Nội

V-Concert chương trình Hòa nhạc chào năm mới 2019 được mong đợi

Những bản nhạc của “ông hoàng valse” người Áo Johann Strauss II với những giai điệu hết sức du dương như bản luân vũ thành Vienna nổi tiếng nhất của mọi thời đại “The Blue Danube Waltz”, đây cũng là bản nhạc cổ điển được biết đến nhiều nhất trong lịch sử văn hóa đại chúng sẽ được trình diễn trong chương trình Hòa nhạc Chào năm mới V-Cocert 2019. Ở Việt Nam, bản nhạc này cũng rất gần gũi từ 70 năm nay, với lời Việt của Phạm Duy. Bên cạnh đó, một tác phẩm kinh điển khác của Johann Strauss II là: Voices of Spring sẽ mở màn V-Cocert  được trình diễn bởi Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng nổi tiếng người Nhật Bản Honna Tetsuji.

Tết dương lịch: Địa điểm thưởng thức nghệ thuật như giữa Vienna tại Hà Nội

Dàn nhạc Giao hưởng Vienna xuất hiện tại Hội trường Vàng của cung hòa nhạc Musikverein

Quay ngược lại lịch sử, thành Vienna vốn có truyền thống với những buổi hòa nhạc chào mừng năm mới từ năm 1838, tức là cách đây 180 năm, nhưng chưa với dòng nhạc của “triều đại” Strauss. Lần đầu tiên sự kiện này được diễn ra như hiện tại, tức là với những tác phẩm tươi vui, chứa chan sức sống và yêu đời ở thể loại polka và valse của dòng họ Strauss, là vào ngày cuối năm 1939. Việc đưa những tác phẩm của  Johann Strauss II được biểu diễn vào thời khắc đặc biệt ngày 1/1 hàng năm, trong phòng hòa nhạc đẹp như mơ của Nhà hát Lớn Hà Nội, đây là đỉnh cao của nền nhạc cổ điển và văn hóa thưởng thức nghệ thuật.

Tết dương lịch: Địa điểm thưởng thức nghệ thuật như giữa Vienna tại Hà Nội

Nhạc trưởng Honna Tetsuji

Bên cạnh đó, sự gần gũi của những bản nhạc mang hồn cốt Việt được trình diễn trong không gian kiệt tác kiến trúc của Hà Nội mang đến cho khán giả một cách trải nghiệm văn hóa thăng hoa. Với những sáng tác như: Sắc màu Việt Nam  -  Trọng Đài; Bài ca chim ưng – Đàm Linh; Một mùa xuân nho nhỏ  -  Trần Hoàn, chuyển soạn Đặng Hữu Phúc; Cùng những tác phẩm kinh điển của nhà soạn nhạc người Áo gốc Hungary Franz Lehar , Vittorio Monti, Antonin Leopold Dvorak, George Frideric Handel, Pyotr Ilyich Tchaikovsky,... của V-Concert 2019 trở thành “thánh địa” của nhạc cổ điển.

Bên cạnh sự xuất hiện được chờ đón của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, chương trình còn có sự xuất hiện của NSƯT Đăng Dương, nghệ sĩ Violin Đỗ Phương Nhi, ca sĩ Đinh Trang, ca sĩ Đào Tố Loan, và đặc biệt là nghệ sĩ đàn harp nổi tiếng đến từ xứ sở hoa Anh đào Aya Matsumoto. 

Tết dương lịch: Địa điểm thưởng thức nghệ thuật như giữa Vienna tại Hà Nội

Để khởi động một năm mới tốt lành, Vconcert- Hòa nhạc năm mới 2019 sẽ mang đến cho công chúng những phút giây ấm cúng, ngập tràn tình yêu thương qua các tác phẩm của Việt Nam và thế giới. V-Concert: Hòa nhạc năm mới 2019 do Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC tổ chức sẽ diễn ra vào 20h ngày 1/1/2019 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC3 và ứng dụng VTCnow.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết dương lịch: Địa điểm thưởng thức nghệ thuật như giữa Vienna tại Hà Nội