Romantic Concert: Nơi gặp gỡ của những tâm hồn nghệ sĩ

Minh Khang| 27/11/2017 10:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Âm nhạc cổ điển lãng mạn có ưu thế đặc biệt về khả năng biểu hiện những cảm xúc trữ tình với tất cả các mặt nhạy cảm và tinh tế nhất của tâm hồn con người.

Với mong muốn góp phần đưa âm nhạc cổ điển tới gần hơn với người nghe, đặc biệt giúp các thế hệ học sinh, sinh viên có môi trường học tập hứng thú, có điều kiện tiếp cận và hiểu được vẻ đẹp của âm nhạc hàn lâm, “Romantic Concert” được xem như một cuộc gặp gỡ của những tâm hồn nghệ sĩ, là lời tri ân ấm áp dành cho khán thính giả và những người yêu nhạc cổ điển thủ đô Hà Nội.

Romantic Concert: Nơi gặp gỡ của những tâm hồn nghệ sĩ

Ban tổ chức giao lưu với báo chí

“Romantic Concert” là một chương trình hòa nhạc đặc sắc giới thiệu những tác phẩm kinh điển của (Mendelssohn, Felix) Antonin Dvorak (Bartok, Bela).

Chương trình gồm ba tác phẩm tiêu biểu của thời kỳ lãng mạn, bắt đầu với sự hoà quyện tuyệt vời của người khổng lồ piano với chàng hoàng tử violon trong bản concerto để đời của nhạc sĩ trẻ vĩ đại người Đức Felix Mendenssohn khi mới14 tuổi.

Có những lúc giai điệu mượt mà của cây vĩ lả lướt trên tiếng rền vang của những thanh búa piano, có những lúc lại là lời thì thầm khe khẽ của người khổng lồ với tiếng ca cuồng nộ từ chàng hoàng tử.

Romantic Concert: Nơi gặp gỡ của những tâm hồn nghệ sĩ

Nghệ sĩ piano Đào Trong Tuyên

Và dàn Dây dưới cây gậy ma thuật luôn luôn chắp cánh cho cuộc hội ngộ kỳ thú này. Serenade hay Khúc nhạc chiều cung Mi trưởng cho dàn Dây được nhạc sĩ thiên tài người Tiệp Antonin Dvorak viết trong vòng chưa đầy 12 ngày sau khi tác giả kết hôn 2 năm và mới có con trai đầu lòng, tiếp tục đem đến những giai điệu tha thiết và lắng đọng, với năm chương là năm cung bậc cảm xúc khác nhau đi tới bến bờ của niềm vui viên mãn.

Những điệu nhảy dân gian Rumani viết cho đàn piano của nhạc sĩ vĩ đại nhất thế kỉ 20 người Hungari Bela Bartok khép lại một bữa tiệc mà không có lời chia tay.

Tất cả tác phẩm kinh điển đó sẽ được thể hiện bằng những âm thanh kỳ diệu của cây đàn violin và piano hòa quện với Dàn dây học viện Âm nhạc Quốc gia.

Romantic Concert: Nơi gặp gỡ của những tâm hồn nghệ sĩ

Nghệ sĩ violin Nguyễn Công Thắng

Trong đó, nghê sĩ piano Đào Trọng Tuyên, Nghệ sĩ violin Nguyễn Công Thắng từng đoạt giải Nhất trong cuộc thi Âm nhạc Quốc gia Mùa thu năm 1990 cùng Dàn Dây Học viện quốc gia âm nhạc Việt Nam dưới sự chỉ huy của GS-NSND Ngô Văn Thành sẽ là những nhân vật chính trong cuộc gặp gỡ “Romantic Concert” được diễn ra vào 20h ngày 9/12/2017 tới tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi họp báo, Giáo sư, NSND Ngô Văn Thành cho biết, ông hy vọng đây sẽ là một live concert của sự trở về trong hoan ca và lãng mạn, của ước mơ và hy vọng tại cái nôi âm nhạc - nơi nuôi dưỡng và chắp cánh cho tài năng âm nhạc nước nhà.

Bởi theo ông, Việt Nam đang thiếu rất nhiều chức năng giáo dục âm nhạc tới các bạn trẻ.

“Tôi đã từng sang Mỹ trước buổi biểu diễn, trước mỗi buổi biểu diễn họ vẫn thuyết giảng âm nhạc cổ điển. Trước buổi biểu diễn BTC đã để thời lượng khoảng 30 phút hoặc hơn để giáo dục công chúng về âm nhạc cổ điển. Ví dụ dàn nhạc giao hưởng có bao nhiêu nhạc cụ, vai trò mỗi nhạc cụ ra sao. Một chương Betthoven sẽ nói điều gì, Chương 1, chương hai, chương 3 nói những gì. Điều đó cho thấy âm nhạc nói đến cụ thể vấn đề. Tôi hy vọng tới đây, Việt Nam mình sẽ có thêm nhiều dự án âm nhạc, dù lớn hay nhỏ để các bạn trẻ được hiểu hơn về âm nhạc cổ điển cũng như nếu các bạn trẻ nào đó yêu âm nhạc cổ điển có thể tìm hiểu và có địa chỉ để học về nó”, giáo sư Ngô Văn Thành tâm sự.

Romantic Concert: Nơi gặp gỡ của những tâm hồn nghệ sĩ

GS.TS.NSND Violon Ngô Văn Thành

Chương trình được thực hiện bởi 2 nhà tài trợ chính Phương Phạm Audio và Đông Sơn Drum cùng với sự đồng hành của Beta Education, báo Thương hiệu & Pháp luật bảo trợ truyền thông.

Chắc chắn đây sẽ là một live concert của sự trở về trong hoan ca và lãng mạn, của ước mơ và hy vọng tại cái nôi âm nhạc - nơi nuôi dưỡng và chắp cánh cho tài năng âm nhạc nước nhà.

Romantic Concert: Nơi gặp gỡ của những tâm hồn nghệ sĩ

 “Romantic Concert” hứa hẹn sẽ mang đến những giai điệu say đắm lòng người, chắt lọc vẻ tinh hoa của âm nhạc cổ điển và một không gian lãng mạn, ấm áp với các tác phẩm âm nhạc đỉnh cao. Đây sẽ là một concert đúng nghĩa của những nghệ sĩ có tầm, có tâm và có niềm đam mê, khát khao cháy bỏng với nghê thuật âm nhạc thính phòng.

Hãy cùng chờ đón “Romantic concert” vào 20h thứ 7, ngày 9/12/1017 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội, 77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Romantic Concert: Nơi gặp gỡ của những tâm hồn nghệ sĩ