Nhạc sĩ Phó Đức Phương kể chuyên 50 năm nghệ thuật ở "Trên đỉnh Phù Vân"

Thảo Nguyên(TH)| 11/11/2016 21:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ thực hiện liveshow “Trên đỉnh Phù Vân” vào tối 29/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia – Mỹ Đình, Hà Nội, kỷ niệm 50 năm cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương kể chuyên 50 năm nghệ thuật ở

Nhạc sĩ Phó Đức Phương

Phó Đức Phương là nhạc sĩ hàng đầu của âm nhạc đương đại. Cùng với Nguyễn Cường, Trần Tiến và Dương Thụ, họ tạo nên “bộ tứ sông Hồng”. Tuy nhiên, nếu ba nhạc sĩ còn lại đều có nhiều chương trình âm nhạc riêng, Phó Đức Phương lại chưa một lần tổ chức live show.

Khi được hỏi vì sao bây giờ mới thực hiện liveshow riêng, Phó Đức Phương cho biết chính sự tự khắt khe trong nghệ thuật khiến ông chậm chân so với đồng nghiệp. Ông luôn cảm thấy sức ép phải làm thế nào để xứng đáng với những gì bản thân bỏ ra cũng như yêu cầu từ khán giả. Bên cạnh đó, vì quá mải mê với việc bảo vệ quyền tác giả, ông nhiều lần bị trễ hẹn với người hâm mộ. Ông là giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

“Tôi tương đối nhiều tác phẩm nhưng cứ nghĩ đến làm chương trình riêng thì lại thấy không hề đơn giản. Tôi quan niệm làm một đêm nhạc là gom các tác phẩm và phải làm thật đậm đà, hấp dẫn. Vì suy nghĩ như thế nên tôi cứ trì hoãn mãi, đến khi bạn bè nhắc nhở và động viên, tôi mới quyết định làm một đêm” – tác giả Trên đỉnh Phù Vân lý giải về việc chậm tổ chức live show so với các nhạc sĩ cùng thời.

Phó Đức Phương chưa bao giờ sáng tác cho một đối tượng cụ thể - kể cả người vợ kém 20 tuổi của ông. Nhạc sĩ bộc bạch: "Hai bài hát Chảy đi sông ơi và Trên đỉnh Phù Vân tôi viết trong lúc thất tình khủng khiếp nhất. Nhưng chúng cũng chẳng hướng đến ai cả. Tất cả những nỗi niềm chất chứa trong đó đều do tôi chắt lọc qua đường tình ái cả một đời".

Nhạc sĩ Phó Đức Phương kể chuyên 50 năm nghệ thuật ở

"Suốt 15 năm xa rời sân khấu để lo chuyện tác quyền, niềm đam mê với âm nhạc của tôi không bao giờ bị nguôi ngoai"  ông nói.

Liveshow “Trên đỉnh Phù Vân” sẽ khắc hoạ một lần nữa chân dung nhạc sĩ Phó Đức Phương ở lĩnh vực sáng tác. Chương trình được coi là một câu chuyện được viết bằng âm nhạc, thể hiện những gì đặc trưng nhất, chắt lọc và phổ quát nhất con đường hoạt động nghệ thuật 50 năm của nhạc sỹ Phó Đức Phương kể từ năm 1966 đến nay. Bên cạnh đó, nhạc sĩ cũng không ngại nhìn nhận, thời vàng son của ông đã qua, trong nhiều năm ông cũng ít xuất hiện trên sân khấu. “Nhưng tôi vẫn sáng tác và có nhiều ca khúc được các ca sĩ bây giờ thể hiện”. 

Nhạc sĩ Đỗ Bảo - người đảm nhận vai trò đạo diễn âm nhạc trong live show Trên đỉnh Phù Vân chia sẻ: “Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng là người kỹ tính, đôi lúc khắt khe, đến nỗi nhiều nghệ sĩ cảm thấy e ngại. Tôi cũng bị áp lực, nhưng sẽ vượt qua. Tôi sẽ làm theo cách nào đó để đảm bảo được sự hấp dẫn, hiện đại tươi mới. Tôi sẽ đưa vào những phụ trợ của âm nhạc điện tử, dàn nhạc cổ điển, dàn nhạc dân tộc, hòa trộn làm sao để đảm bảo các cung bậc nối tiếp nhau giữa các bài hát là dễ chịu và truyền cảm”.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, ông đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng cho đêm nhạc riêng. Hơn 20 ca khúc nổi bật nhất, cả cũ và mới, ở nhiều thể loại chứa đựng nhiều tâm huyết của nhạc sỹ sẽ được vang lên trong đêm nhạc, qua tiếng hát của các nghệ sĩ: Thanh Thanh Hiền, Thanh Lam, Tấn Minh, 5 Dòng Kẻ, Tùng Dương, Bằng Kiều, Thu Phương, Thanh Ngoan, Hoàng Quyên, Nhóm M4U, Nhóm Việt Bắc, Nhóm Tứ Tửu... Đặc biệt có sự góp mặt của nghệ sỹ saxo Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần. Đây là những nghệ sỹ gắn bó với âm nhạc Phó Đức Phương và góp phần đưa những sáng tác của ông đến với đông đảo công chúng suốt gần 30 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Phó Đức Phương kể chuyên 50 năm nghệ thuật ở "Trên đỉnh Phù Vân"