Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung kiên quyết bảo vệ danh dự sau khi tố Sky Music xâm phạm bản quyền âm nhạc

Hà Thu| 05/04/2018 13:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, anh và Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đang tiếp tục làm rõ về lời tố Sky Music xâm phạm bản quyền âm nhạc.

Mấy ngày qua, câu chuyện bản quyền đối với các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung được dư luận đặc biệt quan tâm. Cách đây ít ngày, chính tác giả của bài hát “Nhật ký của mẹ” lên tiếng tố Sky Music, đơn vị kinh doanh âm nhạc trực tuyến đã tự ý sử dụng tác phẩm âm nhạc của anh để kinh doanh dịch vụ cung cấp giải pháp phát nhạc với tên gọi “X-Music Station”, với tuyên bố là nhạc có đầy đủ bản quyền gồm quyền liên quan của ca sĩ, nhà sản xuất và cả quyền tác giả. Lý do Sky Music đưa ra là đã được người biểu diễn và nhạc sĩ chuyển quyền sử dụng. Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết giữa anh và đơn vị này chưa có bất cứ hợp đồng nào. Hiện Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã vào cuộc và cùng với các nhạc sĩ có tác phẩm đang bị Sky Music tự ý sử dụng để đưa vụ việc này ra ánh sáng.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung kiên quyết bảo vệ danh dự sau khi tố Sky Music xâm phạm bản quyền âm nhạc

Vấn đề bản quyền âm nhạc lại nóng lên khi Sky Music bị tố xâm phạm bản quyền nhiều ca khúc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng cho biết anh sẽ tiếp tục làm rõ sự việc này bởi không chỉ có anh mà còn nhiều nhạc sĩ nữa cũng rơi vào trường hợp tương tự, nghĩa là tác phẩm của mình bị một số đơn kinh doanh âm nhạc trục lợi. Đến nay, đã có thêm nhạc sĩ Hoài An, nhạc sĩ Trần Minh Phi lên tiếng, tố Sky Music tự ý sử dụng tác phẩm âm nhạc của mình mà chưa xin phép.

Sau một vài ngày cùng với VCPMC giải quyết vụ việc, trên trang cá nhân của mình,nhạc sĩ Nguyễn Văn chung viết: “Trải qua bao nhiêu lần vấp ngã, mất mát, nói thật, tôi mất dần niềm tin ở những con người/ đơn vị kinh doanh âm nhạc. Tôi thấy sợ lòng tham con người khi kinh doanh trên chất xám người khác một cách hả hê và vô tội vạ. Từ đó, tôi chỉ thích viết ra những bài hát mới và gửi cho những người bạn ca sĩ thân quen của mình và tự mình sản xuất những bài hát ấy như album hits cover Nếu anh là em, như album Sau những ngày hạnh phúc- Thanh Ngọc hay Nhật ký của mẹ- Hiền Thục. Có thể sự phổ biến sẽ không mạnh mẽ, không dễ thành hit như những bài hát ngày xưa vì thiếu đi những chiêu trò PR, những "thoả thuận đẩy view"... nhưng ít ra, đó là sản phẩm của tôi và tôi được toàn quyền hưởng thụ lợi nhuận từ nó suốt đời. Đối với một người nhạc sĩ viết nhạc bằng cảm xúc như tôi, thì điều đó là đủ vui rồi”.

Với nhiều người, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là một vị nhạc sĩ trẻ tuổi, tài năng nhưng lại có tâm với nghề. Bản thân anh là tác giả của nhiều bản hit mà cho đến nay đã trở thành thương hiệu riêng, vẫn khiến nhiều người ngỡ ngàng. Chẳng hạn như Đêm trăng tình yêu, Vầng trăng khóc, Mộng thủy tinh, Tình yêu mang theo, Ngôi nhà hoa hồng, Bay giữa ngân hà, Ngồi bên em, Nhật ký của mẹ và nhiều ca khúc dành riêng cho thiếu nhi.

Đây không phải là lần đầu tiên nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vướng vào những ồn ào này. Tuy nhiên, với tính cách thẳng thắn, chẳng ngại va chạm, anh liên tục lên tiếng để bảo vệ đứa con tinh thần của mình bởi theo anh nhiều nhạc sĩ vì không nắm rõ luật nên không biết phải đấu tranh như thế nào.Còn riêng Nguyễn Văn Chung, anh có cách đi của riêng mình dù biết có lúc gặp trục trắc, bất lợi.

“Khi vừa bắt đầu sáng tác, tôi đã từng ngây thơ và háo hức ký bán độc quyền những bài hát đầu tiên với giá 2.000.000đ/bài trong vòng 3 năm trong mọi lĩnh vực và không hề biết rằng mình có thể còn quyền lợi nào khác. Đối với một người mới chập chững vào nghề như tôi thì cái việc được các ca sĩ chuyên nghiệp hát bài hát của mình là điều hạnh phúc lắm. Tôi đã rất vui! Nhưng tôi không biết rằng việc đó dẫn đến việc bị thiệt hại một số tiền tác quyền có thể thu được từ các sân khấu và chương trình ca nhạc trên khắp cả nước đối với những bài hit đầu tiên như Đêm trăng tình yêu, Vầng trăng khóc, Mộng thủy tinh,Tình yêu mang theo…;Vì thế năm đầu tiên ký kết với Trung Tâm Tác Quyền vào năm 2006, tôi chỉ được trả có hơn 9 triệu đồng! Từ đó tôi học được cách soạn thảo Hợp Đồng và đề cập đến quyền lợi của Quyền tác giả vì đó là sản phẩm trí tuệ của mình, được pháp luật công nhận và bảo hộ”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung kiên quyết bảo vệ danh dự sau khi tố Sky Music xâm phạm bản quyền âm nhạc

Theo đại diện Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả, nhiều tác giả thành viên có tác phẩm bị Sky Music tuyên bố "có bản quyền". (Ảnh: danviet)

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung còn kể, năm 2010, anh bị một nhân vật lừa đảo khi tuyên bố có thể giúp anh truy thu lại số tiền từ bài hát Chiếc khăn gió ấm nếu anh ký uỷ thác cho anh ta. Và nhạc sĩ Nguyễn văn Chung đã không ngờ rằng người này không những không thu được tiền (hoặc thu được nhưng giấu) mà lại còn lén lút bán những bài hát của anh cho những công ty khác.

Năm 2011, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng bị tố đạo nhạc bài Vầng trăng khóc vì ca khúc có giai điệu giông hệt với một số ca khúc được phát hành ở Trung Quốc, Lào, Campuchia. “Tôi đã từng rất buồn trong một thời gian dài vì không biết giải thích thế nào, giải thích cho ai”-nhạc sĩ Chung kể. Và phải mất một thời gian, được sự giúp đỡ của nhiều người, anh mới truy tìm lại thời gian và nguồn gốc phát hành của từng bài hát trên hệ thống phần mềm lưu trữ MIS@ASIA, và chứng minh được bài hát của mình là nguyên bản, trả lại sự trong sạch và danh dự cho mình.

Hiện tại, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã giao toàn bộ vụ việc ồn ào này với Sky Music cho Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tiếp tục xử lý và anh cho biết sẽ làm việc này đến cùng để bảo vệ danh dự của anh và các nhạc sĩ khác. Còn phía VCPCM đang tiếp tục hoàn thiện các tư liệu cần thiết để bảo vệ quyền tác giả, tác phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung kiên quyết bảo vệ danh dự sau khi tố Sky Music xâm phạm bản quyền âm nhạc