Khánh Ly và Tùng Dương “gặp lại” Trịnh Công Sơn trong “Người về bỗng nhớ”

Minh Khang| 25/04/2019 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong đêm nhạc Người về bỗng nhớ diễn ra vào tối 4 và 5/5, Khánh Ly sẽ đứng chung sân khấu cùng ca sĩ Tùng Dương để “về giữa mọi người vì luôn nhớ một người”.

Sau đúng 5 năm tìm về nơi bắt đầu, trở lại Hà Nội nơi Khánh Ly được sinh ra, gắn bó tuổi trẻ và cuộc gặp gỡ đinh mệnh tại Đà Lạt, Sài Gòn nơi giọng hát được biết đến và cùng với nhạc sĩ họ Trịnh trở thành cặp đôi từ hiện tượng đến huyền thoại âm nhạc hơn nửa thế kỷ qua. Sau nhiều thăng trầm giữa đời sống riêng nay Khánh Ly đã dần lấy lại được sự bình yên tìm được sự an ủi trong trong đời sống và hạnh phúc khi còn được cất giọng hát xoa diu những tâm hồn cô đơn, những mảnh đời bất hạnh qua những nẻo đường Việt Nam.

Khánh Ly và Tùng Dương “gặp lại” Trịnh Công Sơn trong “Người về bỗng nhớ”

Khánh Ly và Tùng Dương đứng chung sân khấu trong đêm nhạc "Người về bống nhớ"

Ở tuổi 75, Khánh Ly bảo mình không nhớ hát bao nhiêu chương trình đã đi qua bao thành phố, quốc gia để cất tiếng hát nhưng với riêng Hà Nội, mảnh đất luôn mang lại cho bà nhiều xúc cảm đặc biệt. Với "Người về bỗng nhớ" diễn ra trong hai đêm 4,5/5 tại Nhà hát Lớn, Khánh Ly chia sẻ sẽ hát bằng sự cảm nhận, sự chia sẻ, nỗi lòng của bản thân như một lời tự sự của người phải xa quê mà không muốn xa.

“Tôi là người đã sống qua hai thế kỷ, là kẻ kể chuyện rong trong suốt hơn 50 năm. Tôi đã kể cho các bạn nghe về tình yêu đôi lứa, tình bằng hữu, tình quê hương. Các bạn đến với tôi ngày hôm nay không phải tôi đẹp hơn như tuổi hai mươi, cũng không phải vì giọng hát tôi còn như thuở thanh xuân, mà vì những năm tháng cách xa, tôi đã trở thành kỷ niệm. Tôi về giữa mọi người vì luôn nhớ một người. Tôi sẽ rất hạnh phúc được gặp lại nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong những khoảnh khắc quý giá trên sân khấu quê nhà cùng các bạn tôi - hãy cùng tôi đi trọn vòng tay nhân ái" - ca sĩ Khánh Ly trải lòng.

Cùng xuất hiện với Khánh Ly trong live concert "Người về bỗng nhớ" là Divo Tùng Dương. Anh bảo âm nhạc của Trịnh Công Sơn không quá rắc rối hay kịch tính nhưng hát để thuyết phục người nghe lại khó khăn vô cùng bởi những lời ca đẹp, đau, thấm đẫm nỗi buồn nhưng cũng thấm đẫm tình yêu cuộc đời. Ngay cả những bài hát Trịnh Công Sơn viết về tuổi trẻ, về tình yêu, về những bóng hồng cũng đầy những nhắc nhở thân phận. Bởi thế người nghệ sĩ khi càng chiêm nghiệm đời sống sâu sắc sẽ càng hát hay nhạc Trịnh.

Khánh Ly và Tùng Dương “gặp lại” Trịnh Công Sơn trong “Người về bỗng nhớ”

Khánh Ly viếng mộ Trịnh Công Sơn

"Bạn không thể hát nhạc Trịnh từ cổ họng bởi như thế là một sự sợt qua, một sự đụng chạm hời hợt trên cảm xúc người nghe và sẽ chẳng để lại ấn tượng gì. Hát nhạc Trịnh, theo tôi phải từ sâu trong tinh thần của bạn, từ tình yêu cuộc đời, từ trái tim, từ sự nhận biết và chiêm nghiệm đời sống một cách sâu sắc. Những người đã từng trải qua biến cố hay nỗi đau hay đơn giản là giác ngộ đời sống ở một chừng mực nào đó, có ý thức hoàn thiện mình, buông bỏ chấp ngã để quay về tính KHÔNG trong đời người sẽ có khả năng hát nhạc Trịnh thuyết phục người nghe'' – Divo Tùng Dương trải lòng.

Divo Tùng Dương, người sẽ xuất hiện cùng danh ca Khánh Ly trong live concert "Người về bỗng nhớ" cho biết, ban đầu chương trình dự định chỉ hát các tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng để cho đa dạng, anh và ban tổ chức đã quyết định lựa chọn thêm những ca khúc của các tác giả: Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Phú Quang, Thanh Tùng, Trần Tiến, Lê Minh Sơn. Trong đó, những màn song ca của Tùng Dương và Khánh Ly hứa hẹn sẽ gây bất ngờ bởi lần đầu tiên kết hợp.

Cùng với Khánh Ly và Tùng Dương, live concert "Người về bỗng nhớ" còn có sự xuất hiện đặc biệt của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn - người duy nhất ở cạnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi ông trút hơi thở cuối cùng. Anh kể: "Ngày 1/4/2001, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đột ngột yếu hẳn đi không giao tiếp được. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh túc trực bên anh trai suốt ngày nhưng ông chọn lúc em gái về nhà để lìa xa cõi tạm. Có một mình tôi ở trong phòng hồi sức đặc biệt lúc anh Sơn mất thôi!".

Khánh Ly và Tùng Dương “gặp lại” Trịnh Công Sơn trong “Người về bỗng nhớ”

Cả 2 sẽ đem đến cho khán giả một đêm nhạc giàu cảm xúc

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn bảo nếu không phải là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chắc anh đã không dám đứng vào căn phòng chăm sóc đặc biệt đó. "18 năm trôi đi thật nhanh... Thật vui và hạnh phúc khi nhìn thấy âm nhạc của anh Trịnh Công Sơn đã mang mọi người lại gần nhau hơn trong những đêm nhạc thật sự ý nghĩa. Tôi hân hoan, háo hức và chắc chắn sẽ vô cùng thăng hoa khi được chơi nhạc cùng 2 giọng ca mà tôi vô cùng yêu mến là Khánh Ly và Tùng Dương trong chương trình "Người về bỗng nhớ" - nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trải lòng.

Live concert "Người về bỗng nhớ" của danh ca Khánh Ly ngoài 2 đêm 4,5/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của Divo Tùng Dương và nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn thì trước đó tại Hạ Long (Quảng Ninh), "nữ hoàng chân đất" sẽ cùng ca sĩ trẻ Nguyễn Thu Hằng, ca sĩ Quang Thành cũng có đêm nhạc tại Cung Văn hóa Việt Nhật ngày 27/4. Tiếp đến ngày 10,11/5, Khánh Ly sẽ biểu diễn tại TP.HCM cùng ca sĩ Paolo và ca sĩ Quang Thành.

Là một người yêu mến giọng hát Khánh Ly, nghệ sĩ Quang gốm đã gửi tặng live concert 20 bình gốm để trưng bày trong 2 đêm nhạc "Người về bỗng nhớ" diễn ra ngày 4,5/5 tại Nhà hát Lớn. Các bình gốm được bán đấu giá và số tiền sẽ làm từ thiện cho Quỹ Vòng tay nhân ái của ca sĩ Khánh Ly.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Ly và Tùng Dương “gặp lại” Trịnh Công Sơn trong “Người về bỗng nhớ”