Khánh Linh “lột xác” với nhạc của Võ Thiện Thanh

Minh Khang| 26/09/2020 09:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Diva thế hệ mới" Khánh Linh trở lại với đường đua âm nhạc Việt khi “lột xác” bằng dự án mới nhất cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh.

Trưởng thành từ cuộc thi Sao mai 2003, ca sĩ Khánh Linh nhanh chóng ghi dấu ấn loạt ca khúc như như: Họa mi hót trong mưa, Tháng tư về, Điều không thể mất, Tạm biệt.

Và giờ đây, “diva thế hệ mới” Khánh Linh lại tiếp tục với cuộc dạo chơi trong tâm hồn khi bắt tay với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh thực hiện album mới mang tên KHÁNH LINH’S JOURNEY. Album gồm 8 ca khúc, kể về cuộc hành trình đi tìm chiều sâu tâm hồn trong những cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, tự do. Ở đó, không có phố thị ồn ào với ánh đèn rực rỡ, những toà nhà cao chọc trời hay âm thanh náo loạn, xô bồ. Mở màn cho lần ra mắt giới thiệu dự án đặc biệt này, Khánh Linh sẽ trình làng 2 ca khúc đầu tiên mang tên: Bay trên những ngọn đồi Băng qua cánh đồng.

Khánh Linh “lột xác” với nhạc của Võ Thiện Thanh

Tiết lộ về quyết định “chơi lớn” này, Khánh Linh cho biết, cuộc hành trình bắt nguồn từ chính cuộc sống cá nhân của cô cũng như phong cách sống của nhạc sỹ Võ Thiện Thanh và nhân sinh quan của bản thân hiện tại. Hành trình bắt đầu từ điểm xuất phát ngay trong tâm trí con người với hai trạng thái Động và Tĩnh, chúng luôn mang lại cho ta sự bất ngờ và cân bằng khi cần thiết. “Điều này nghe tưởng chừng mâu thuẫn, nhưng đó chính là điểm mấu chốt để phát triển, để đấu tranh tìm ra con đường cần đến. Và hành trình của tôi bắt đầu từ những giao điểm đó!”, nữ ca sĩ tâm sự.

Khánh Linh “lột xác” với nhạc của Võ Thiện Thanh

 Khánh Linh có cuộc dạo chơi âm nhạc với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. 

Âm nhạc vốn là bản hoà tấu giữa thiên nhiên hoà cùng những cảm xúc tinh tế và trí tuệ của con người. Cũng vì lẽ đó, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho rằng, con người chỉ thật sự đạt đến sự tự do khi hoà mình với thiên nhiên, chỉ thật sự hạnh phúc khi sống như thiên nhiên. Và chúng ta chỉ thật sự biết thế nào là tình yêu khi về với thiên nhiên.

Khánh Linh “lột xác” với nhạc của Võ Thiện Thanh

“Ai cũng có một cuộc hành trình dài, đi qua bao miền đất lạ, trải qua biết bao niềm hạnh phúc và nỗi buồn. Nhưng cuối cùng khi trở về quê nhà, thấy hạnh phúc khi được quét lá đa, nghe tiếng chuông chùa ngân vang trong đêm rằm, ngắm nhìn giọt sương long lanh trên cánh sen. Không có tình yêu nào rộng lớn như thiên nhiên. Không có hạnh phúc nào giản dị như quê nhà”, Võ Thiện Thanh nói về cuộc dạo chơi cùng với Khánh Linh trong KHÁNH LINH’S JOURNEY.

Khánh Linh “lột xác” với nhạc của Võ Thiện Thanh

Một trong hai ca khúc được giới thiệu lần này là Bay trên những ngọn đồi được Khánh Linh giới thiệu bằng MV. Ở MV này, người xem sẽ được gặp một Khánh Linh tự tại khi đắm mình trong tiếng chim kêu, gió thổi, nước mặt hồ lay động. “Họa mi” của gần 20 năm trước, trải qua nhiều biến thiên dường như đã thực sự bình yên, tìm thấy điều quý giá trong đời . Hình ảnh của cô xuất hiện trong MV chân thật, không tô vẽ nhưng lại cho người nghe và người xem cảm giác rất tường minh về sự tự do. Nếu 20 năm trước, Khánh Linh được mệnh danh là “diva thế hệ mới” bước ra từ cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn khi cất tiếng hát trong veo như họa mi, thì Khánh Linh của hiện tại mới thực sự là chim họa mi tự do trong cánh rừng của tình yêu, hạnh phúc.

“Kinh qua” gần 20 năm trong âm nhạc, học Opera nhưng Khánh Linh lại thích nhạc nhẹ, cô được ưu ái nằm trong danh sách những “diva thế hệ mới” cùng với Lưu Hương Giang, Ngọc Khuê, Hồ Quỳnh Hương… trở thành một trong số cái tên được yêu mến ở miền Bắc.

Khánh Linh “lột xác” với nhạc của Võ Thiện Thanh

Nữ ca sĩ ra mắt 2 MV cùng lúc, hứa hẹn mang đến nhiều thú vị cho người nghe. 

Trên thế giới, dàn “diva thế hệ mới” như Beyoncé, Leona Lewis, Christina Aguilera, Alicia Keys, Kelly Brianne Clarkson… đang dần thoát khỏi lối hát và chất liệu nhạc cũ, khiến bức tranh âm nhạc trở nên đa sắc màu, mới lạ hơn. Không dữ dội như Beyoncé, không da diết, mãnh liệt như Leona Lewis…, Khánh Linh giống một số điểm về giọng và cách sử dụng kỹ thuật thanh nhạc của diva Sarah Brightman với kỹ thuật hát cổ điển, chất giọng bay nhẹ như thiên thần hay cách hát của thể loại epic celtic - Thần thoại.

Khánh Linh “lột xác” với nhạc của Võ Thiện Thanh

Tuy nhiên, nếu như Sarah áp dụng kỹ thuật cổ điển trên nền nhạc điện tử thì Khánh Linh lại đưa kỹ thuật đó vào hát nhạc pop, khiến giọng thật và giọng giả thanh không có vạch nối. Khác biệt nhất, cách nhả chữ của Linh luôn mang theo hình ảnh một cách tự nhiên, như hơi thở và đẹp như kỳ quan. Cách xử lý bài hát của Khánh Linh không chỉ đơn giản là hát con chữ mà còn mang tính hình tượng của cảm xúc, cảm giác. Đó còn chưa kể, tính ẩn dụ của tác phẩm còn được cô tô điểm khéo léo qua các trường độ, cường độ của âm thanh giọng hát.

Cõ lẽ, đó là lý do khiến nhạc của Linh dễ bắt tai bởi chất giọng thánh thót, bay bổng, luôn mang tính lãng mạn, có năng lượng tích cực, dễ chinh phục các khán giả khó tính nhờ kỹ thuật âm nhạc điêu luyện. Như nhạc sĩ Ngọc Châu – anh trai Khánh Linh từng nhận xét: “Con đường Khánh Linh đi là thể hiện những bài hát đủ đẳng cấp về cả chiều sâu tư tưởng cũng như sự hoàn thiện trong thanh nhạc”.

Khánh Linh quan niệm, bản thân và âm nhạc luôn phải có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực để khám phá bản năng âm nhạc ẩn sâu trong tâm hồn. Con đường âm nhạc của nữ ca sĩ sinh năm 1983 có thể chia thành 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Trong sáng và tạo dựng phong cách hát semiclassic.

Năm 1999, Khánh Linh được biết đến với ca khúc Cô Tấm ngày nay do anh trai cô là nhạc sĩ Ngọc Châu sáng tác. Năm 20 tuổi, cô gây tiếng vang với Hoạ mi hót trong mưa (sáng tác: Dương Thụ) và được mệnh danh là “hoạ mi” của làng nhạc Việt. Năm 21 tuổi, Khánh Linh mắt album đầu tiên mang đậm phong cách semiclassic – Hoạ mi hót trong mưa. 22 tuổi có lẽ là năm rực rực rỡ nhất trong sự nghiệp của Khánh Linh khi đạt được nhiều thành tựu đáng mơ ước. Cô liên tiếp cho ra mắt album thứ 2 mang tên Ban Mai Xanh; đạt Giải 3 Thính Phòng toàn quốc; giành Huy chương đồng Liên hoan Pop rock tại Mông cổ. Năm 24 tuổi, Khánh Linh tiếp tục cho ra mắt album thứ 3 mang tên Sau cơn mưa.

Giai đoạn 2: Trắc trở hôn nhân, vẫn làm nghề nhưng không nhiều sáng tạo. Nhưng lại có nhiều sự khám phá cuộc sống, trong tâm hồn có đời sống phong phú hơn.

Khánh Linh từng có đời sống hôn nhân khá kín kẽ. Người ta chỉ biết cô đã lên xe hoa vào cuối năm 2005 với nhân viên của một công ty hàng hải. Chỉ 4 năm sau đó, cả hai nhanh chóng quyết định đường ai nấy đi khi có một con trai. Thời điểm này, Khánh Linh dường như “mất tích”, người ta không còn thấy cô xuất hiện trên các sân khấu lớn nhỏ. Thay vào đó, Linh tìm sự an yên qua những chuyến từ thiện ở vùng cao. Cô bắt đầu coi trọng sự sống chậm và nhìn rõ bản thân hơn.

Năm 2013, Khánh Linh chính thức trở lại với âm nhạc qua album thứ 4 mang tên Giấc mơ mang tên mình. Cô dành nhiều sở thích cho nhạc không lời hoặc thể loại New Age, world music, jazz, pop và âm nhạc dân ca. Thời điểm này, tiếng hát có phần đời hơn, đàn bà hơn không còn kiểu ngẫu hứng, bay bổng như trước

Giai đoạn 3: Lập gia đình mới và sự chú tâm với nghề nghiệp.

Năm 2014, Khánh Linh bất ngờ lên xe hoa với doanh nhân Trần Tùng. Có lẽ, khi  phụ nữ tìm được hạnh phúc đích thực, người ta lại càng thăng hoa trong sự nghiệp. Điều đó rất đúng với Khánh Linh, khi giai đoạn này cảm hứng làm nghề trong cô dường như quay lại mạnh mẽ. Cô xuất hiện trở lại nhiều hơn, sự nghiệp bắt đầu gặt hái được một số thành công.

Năm 2017, Khánh Linh đánh dấu sự cá tính đột phá trong album phòng thu thứ 5 mang tên Ngài với thể loại nhạc điện tử, rock và semi-classical music. Sản phẩm này đã mang về cho nữ ca sĩ đề cử giải Cống hiến đầu tiên trong sự nghiệp tại hạng mục Album của năm tại giải thưởng âm nhạc Cống hiến.

Thời điểm này, cô cũng bắt tay với nhạc sỹ Võ Thiện Thanh dự án với tên ban đầu là The Journey. Đến năm 2020, dự án  The Journey chính thức hoàn thành và ra mắt với tên gọi hoàn chỉnh hơn: KHÁNH LINH'S JOURNEY.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Linh “lột xác” với nhạc của Võ Thiện Thanh