HLV Thu Phương: "Học trò của tôi hay hơn tôi nghĩ"

Hà Thu| 23/07/2015 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, HLV Thu Phương có dịp trò chuyện và chia sẻ về những học trò của mình sau liveshow đầu tiên. Theo HLV Thu Phương, học trò của mình hay hơn cô nghĩ.

Sau Liveshow đầu tiên, đội của HLV Thu Phương nhận được khá nhiều nhiều ý kiến trái chiều về các màn trình diễn của các thí sinh và trong Liveshow tiếp theo, một lần nữa đội cô cùng đội của giọng ca “Nắm lấy tay anh” tiếp tục lên sàn để khẳng định màu sắc của mình. Nhưng trước đêm thi diễn ra, cùng nghe Thu Phương chia sẻ về những thắc mắc của công chúng, cũng như tâm sự của cô về những tiêu chí và chiến lược của mình tại Giọng Hát Việt 2015.

PV: Chị có thể chia sẻ về tiêu chí lựa chọn thí sinh của mình?

HLV Thu Phương: Có thể nói Liveshow đầu tiên khi phải quyết định chia tay 2 học trò là một quyết định khó khăn của Thu Phương sau một thời gian tập luyện, tìm hiểu về các em.

Tôi thấy mỗi người có một ưu điểm và khả năng riêng và 3 phút các em thể hiện trên sân khấu phần nào cũng thể hiện bản lĩnh của mỗi người, nên trước khi quyết định giữ lại những người đi tiếp, Thu Phương đều nghĩ các em làm gì được hơn nữa, ngoài những cảm xúc, biểu cảm, các em phải có đủ chuyên môn.

Học trò của Phương có thể sáng tác nhạc, có thể chơi nhạc cụ, có thể sáng tạo, có thể biến những bài hát quen thuộc thành những phiên bản rất mới, đó là điều tôi suy kĩ lưỡng để giữ lại những học trò có khả năng tốt nhất, để cùng đội đi đến cuối chặng đường và dù dừng lại, bản thân những thí sinh không đi tiếp cũng phải để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả, đó là tiêu chí của tôi.

HLV Thu Phương:

HLV Thu Phương và học trò của mình 

PV: Sau Liveshow 1, có nhiều ý kiến cho rằng cách chọn bài của chị quá nặng và quá chuyên môn so với sức của các học trò, chị nghĩ sao về điều này?

HLV Thu Phương: Tôi thấy rằng mọi người đang nhìn nhận vấn đề này rất cá nhân và rất bên lề, vì những bài hát Phương lựa chọn trong Liveshow 1 của các em không có gì quá khó khăn hay quá chuyên môn, hoặc quá nặng nề…

Những bài đó rất đơn giản, nhẹ nhàng và đầy cảm xúc, tại sao mọi người lại nghĩ nó quá khó khăn? Phương cũng không áp đặt nỗi buồn và nỗi nhớ của mình vào các em, vì các em không thể nào hiểu hết những gì Thu Phương trải qua và ngày xưa của mình các em cũng không có cách gì truyền tải được, cho nên tôi nói các em hãy kể câu chuyện của chính mình. Những bài hát vừa rồi cũng rất bình thường, nếu mọi người nghĩ quá nặng nề hay học thuật thì nên xem lại cái cách nghe và thẩm định âm nhạc của khán giả, đừng quá dễ dãi.

PV: Tại sao chị lại đặt ra chủ đề cho từng đêm thi cho các học trò của mình?

HLV Thu Phương: Tôi nghĩ đặt ra chủ đề cũng dễ mà cũng khó, vì tôi không muốn học trò của mình lan man, vì các em thích rất nhiều bài, nhiều khi các em đang ở giai đoạn chưa xác định và cũng chưa biết rõ được khả năng của mình có gì và cái gout âm nhạc của mình như thế nào.

Tôi nghĩ rằng, phải làm sao có tiêu chí rõ ràng cho mỗi vòng thi để các em sẽ hát một câu chuyện cụ thể, các em sẽ hát trên tinh thần và nội dung ấy. Như thế, tưởng là dễ nhưng lại rất khó, như chủ đề Livehow 1 vừa rồi là quê hương, cha mẹ, thì làm sao 7 bài hát không được giống nhau. 7 ca khúc là 7 câu chuyện chứ không phải tất cả đều hát về mẹ, về cha hoặc như Liveshow 2 tới đây, tôi đặt ra thử thách cho các em là tình yêu, thì cũng không chỉ là một kiểu tình yêu đơn giản, tình yêu đau khổ xót xa, mà mỗi bài hát là một cung bậc cảm xúc.

Cá nhân Thu Phương là một HLV, tôi có tiêu chuẩn riêng cho mình và đòi hỏi học trò của mình đạt tới “điểm” hiệu quả nhất, và quan trọng nữa là tôi muốn các em phải có tính chuyên nghiệp cao. Có thể các em hát không tốt cao độ khi bị ảnh hưởng tâm lí hay sức khỏe, nhưng các em phải chuyên nghiệp trong khi trình diễn, đó là điều Thu Phương yêu cầu các em. Thí sinh đứng trên sân khấu phải hóa thân vào nhân vật, phải trình diễn chứ không phải đang hát vui với những người ngồi dưới.

HLV Thu Phương:

PV: Với tính chuyên nghiệp như chị nói, trong Liveshow 1 vừa rồi các thí sinh của chị có đáp ứng được yêu cầu?

HLV Thu Phương: Tôi nghĩ mình không cần phải nói quá nhiều về điều này. Để có được 5 phút các em hát trên sân khấu thì Thu Phương đã ở bên cạnh các em 3 tháng và mỗi một ngày, điều mà tôi luôn nhắc nhở các em là tính chuyên nghiệp khi trình diễn và yêu cầu làm việc tập trung, tốt nhất có thể. Nên với những tác phẩm các em thể hiện trong Liveshow 1, với những tình cảm các em đã hát và với những gì các em truyền tải, tôi nghĩ ít nhất với những yêu cầu của mình, và tôi không có gì phải thắc mắc hay góp ý gì thêm, vì các em đã làm tất cả những gì Phương muốn.

Đấy là yêu cầu của Thu Phương, còn tất nhiên khán giả có thể yêu cầu hơn thế, đòi hỏi hơn thế, thì đội Thu Phương cũng sẽ cố gắng lắng nghe và hoàn thiện. Nhưng các em phải có một tiêu chuẩn mà Huấn luyện viên đề ra và tôi nghĩ mình là người tương đối khắt khe, khi mình đưa ra những nhận định, nhận xét cho những thí sinh khác thì mình phải biết căn chỉnh và làm tốt điều ấy, vì nếu không, mình sẽ không có quyền hay tư cách để nói người khác, khi mình nói được là phải làm được.

PV: Với những ý kiến trái chiều sau Liveshow 1, các thí sinh trong đội chị có suy nghĩ gì và chị động viên tâm lí của các bạn như thế nào?

HLV Thu Phương: Các học trò của tôi hay hơn tôi nghĩ và cũng thật sự các em không phải tự nhiên mà chọn tôi. Các em suy nghĩ rất giống Phương, vì thế hát cũng tương đối giống Phương và khi đối diện với dư luận các em cũng đặc biệt giống.

Tôi chỉ nói với các em những gì các em nghe chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, vì các em còn trẻ và không có nhiều kinh nghiệm đối phó với “sóng gió”, nhưng các em đã nói một điều làm tôi rất yên tâm, đó là các em nghĩ rằng, dư luận trái chiều yêu thương hay chỉ trích đó là điều hết sức bình thường. Và các em khi nói được chữ “bình thường” là tôi tin các em có thể vững bước và tôi có thể tự tin, yên tâm để các em mai mốt có thể làm được nhiều điều hơn.

HLV Thu Phương:

HLV Thu Phương tận tình hướng dẫn các học trò

PV: Liveshow 2 sắp đến, đội Thu Phương sẽ mang điều bất ngờ gì đến cho khán giả?

HLV Thu Phương: Sẽ khác hẳn những gì khán giả đã xem ở Liveshow 1, khán giả có thể thích và vẫn có thể trái chiều, nhưng tất cả mọi người đều có cảm nhận riêng và đưa ra ý kiến riêng.

Khán giả khen thì chúng tôi vui, khán giả chê thì chúng tôi nghe và chúng tôi nghĩ rằng, đội Thu Phương không thể làm vui lòng hết được tất cả những người yêu nhạc, mà đội Thu Phương chỉ đang cố gắng làm tốt nhất những gì các em có thể, và hy vọng từ đấy sẽ có những khán giả hiểu hay đồng cảm với các em. Mỗi ngày nếu làm gì đấy mà lo sợ người khác không hài lòng hay lo sợ người khác không vui, mặc dù người ta không có khả năng can thiệp vào chuyện ấy, thì tại sao lại làm khó mình?

Với những ca khúc buồn, bạn hãy khóc đi, khán giả sẽ nâng niu và giữ những giọt nước mắt của bạn và đừng để mình bị trôi theo những điều mình không giải quyết được.

PV: Qua lời kể của các thí sinh, chị là một người rất tình cảm, trong liveshow 1 chị đã chia tay 2 thành viên và đêm thi tới sẽ tiếp tục phải tạm biệt một người nữa, chị đã chuẩn bị tâm lí cho mình như thế nào?

HLV Thu Phương: Đội của Thu Phương từ những ngày đầu có 11 học trò, cứu thêm được hai bạn là Lê Toàn và Thu Hòa, đội Phương có 13 người. Trong 13 em đó có thể có những người đi cùng Phương đến cuối hành trình Giọng Hát Việt, có những người đã dừng lại rồi, nhưng Phương nghĩ tình cảm mình dành cho tất cả các em là giống nhau và giúp đỡ được cho các em sau này bao nhiêu là tự khả năng của các em. Các em dấn thân, các em cống hiến và đi theo nghề này bao nhiêu thì Phương sẽ giúp đỡ bấy nhiêu.

Với Liveshow sắp tới, Phương nghĩ mình không phải chia tay ai cả, vì Thu Phương có bấy nhiêu học trò thì mãi mãi là từng đấy, chỉ có điều là những bạn tạm dừng cuộc chơi tại Giọng hát Việt sẽ ở bên cạnh Thu Phương để ủng hộ những người đi tiếp. Chúng tôi quan niệm rằng, nhiều người đội Thu Phương sẽ vì một người, và một người cũng sẽ vì cả đội, nên chúng tôi xác định rõ ràng là luôn đồng hành, tuy không thi tiếp nhưng vẫn là ủng hộ, thương yêu nhau như chúng tôi đã từng và điều này không có bất kì một áp lực nào.

Chúng tôi xác định là không thi đấu với nhau trong mỗi vòng thi, mà chúng tôi sẽ biểu diễn và chúng tôi sẽ trình diễn và mang đến cho khán giả những tác phẩm hoàn thiện nhất và đó là đóng góp mà đội Thu Phương hy vọng có thể làm được cho Giọng hát Việt năm nay. 

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HLV Thu Phương: "Học trò của tôi hay hơn tôi nghĩ"