Danh ca Khánh Ly bật mí cách Trịnh Công Sơn yêu cái đẹp

Minh Khang/ Ảnh Minh Tâm| 09/08/2018 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Danh ca Khánh Ly đã chính thức chia sẻ về lời đồn thổi thất thiệt quanh mình, và những câu chuyện lần đầu kể về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Khánh Ly gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm 18 tuổi, khi đó ông 24 tuổi. 17 năm sau ngày Trịnh Công Sơn từ giã cõi đời, Khánh Ly vẫn là "con đò" thành công nhất chở dòng nhạc Trịnh chảy mãi cùng thời gian. Xuất hiện trong buổi trà đàm thân mật tại Hà Nội sau khi bay từ Mỹ về và ngay sau đó bà đã cùng những người hâm mộ vượt con đường gần 200 km để đi từ thiện. Người hâm mộ như lặng người khâm phục về năng lượng của người phụ nữ đã ngoại thất tuần mà vẫn tràn đầy yêu thương và nhiệt tâm để thực hiện những việc làm tưởng như không thể. Đây cũng là lần xuất hiện chính thức đầu tiên của Khánh Ly tại Hà Nội sau tin đồn qua đời. 

Danh ca Khánh Ly bật mí cách Trịnh Công Sơn yêu cái đẹp

Danh ca Khánh Ly 

Danh ca Khánh Ly lúc nào cũng tràn đầy năng lượng và đối với bà mọi sự ở thời điểm hiện tại đều thật bình yên. 74 tuổi vẫn tiếng hát ấy, cách nói chuyện ấy dí dỏm thông minh và đầy tình nhân ái. Lý giải về tên gọi “Như một lời chia tay” liệu có phải là một lời chào khán giả lần cuối hay không? Khánh Ly cho hay: "Đó là tựa bài hát của Trịnh Công Sơn mà tôi rất yêu, tôi định lựa chủ đề đó ngay từ số đầu tiên chứ không phải bây giờ. Tôi hiểu rõ, con người sinh ra rồi cũng rời khỏi cuộc đời này, đó là lẽ thường tình. Nhiều người sợ nói về cái chết, nhưng tôi cho rằng có sợ điều đó vẫn xảy ra. Và ai cũng phải trải qua. “Như một lời chia tay”, ngày hôm nay gặp các bạn ở đây, tôi chào rồi sau đó mỗi người một nơi, có cuộc sống riêng của mình. Lúc nào gặp được thì mình chào. Chia tay tại thời điểm đó, không phải chia tay mãi mãi. Như một lời chia tay: "Những người đến không vì mong, những người khuất không vì quên"

Danh ca Khánh Ly bật mí cách Trịnh Công Sơn yêu cái đẹp

Nụ cười bình yêu của nữ danh ca Khánh Ly:  "Giờ tôi nghĩ, nếu ai mong cho tôi chết, là người ta chúc phúc cho tôi đó. Thế, cho nhẹ đi."

Danh ca từng nhận nhiều tin đồn mà Khánh Ly cho rằng còn kinh hãi hơn cái chết, ví như đồn bà có nhiều chồng và 5 đám cưới rình rang, về tin đồn thất thiệt mới đây bà chia sẻ: "Người ta đồn về tôi nhiều rồi.  Lần tôi đang đi diễn ở châu Âu, có người gọi các con tôi rồi nói “Sao, xác mẹ đưa về chưa?”. Tội nghiệp mấy đứa con tôi. Tụi nó ngây thơ lắm, những điều đó làm chúng rất sợ hãi. Mà những người đưa tin đó ra là những người bạn rất thân với tôi, rằng tôi đang ở châu Âu và tôi chết... Bạn bè gọi đến nhà, chẳng lẽ lại hỏi “Mai chưa chết à?”. Họ rất lịch sự, gặp tôi nghe máy mới hỏi “Mai à, Mai có khoẻ không”. Nhưng tôi biết, đó là lời họ muốn hỏi “Ủa, mày chưa chết sao?”. Nhưng giờ đây khi đã ở tuổi 74, danh ca bình thản cho hay: "Giờ tôi nghĩ, nếu ai mong cho tôi chết, là người ta chúc phúc cho tôi đó. Thế, cho nhẹ đi."

"Nếu thật, hôm nào tôi phải đi, tôi phải đi

Ối bao nhiêu điều chưa nói cùng

Với bình minh, hay đêm khuya và từng trưa nắng
Bao nhiêu sen xanh, sen hồng
Với dòng sông hay anh em
Và những phố phường
Chắc lòng rất khó bình yên" 

Danh ca Khánh Ly bật mí cách Trịnh Công Sơn yêu cái đẹp

"Muốn hôn ông tôi cũng để một khoảng cách đủ để tôi thấy điều đó thật đẹp". Khánh Ly dí dỏm: "Có điều bây giờ tôi muốn làm gì ông cũng không thể trách tôi được nữa"

Khánh Ly từng về nước gặp Trịnh Công Sơn lần cuối trước khi ông qua đời, bà kể đó là khoảng tháng 2, đến tháng 4 thì ông ra đi. Gặp nhau hai người không nói được gì chỉ nhìn nhau và bà cảm nhận. Đối với Khánh Ly chưa bao giờ bà nghĩ ông ra đi mãi mãi bởi lẽ tình yêu là ở trong tim và như vậy thì Trịnh Công Sơn luôn sống trong tim bà. Một thứ tình cảm thiêng liêng vượt xa tình yêu đôi lứa. Khánh Ly gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi 18 tuổi, ông hơn bà 6 tuổi. Là một người đồng hành cùng ông suốt chặng đường âm nhạc, đến hơn nửa cuộc đời bầu bạn nhưng bà vẫn chưa thấy có bóng hồng nào ở bên cạnh ông. Bà cũng từng nói rằng: "Có người ông trời sinh ra không có người yêu vì không muốn dành riêng người đó cho ai mà dành cho… mọi người”. Trịnh Công Sơn yêu cái đẹp, yêu đến đau đáu, theo lời kể của Khánh Ly, và Trịnh Công Sơn từng viết:

                                                                           "Nếu thật, hôm nào tôi phải đi, tôi phải đi

Ối bao nhiêu điều chưa nói cùng

Với bình minh, hay đêm khuya và từng trưa nắng
Bao nhiêu sen xanh, sen hồng
Với dòng sông hay anh em
Và những phố phường

Chắc lòng rất khó bình yên"

Danh ca Khánh Ly bật mí cách Trịnh Công Sơn yêu cái đẹp

 "Bao nhiêu sen xanh, sen hồng" ở đây chính là cái đẹp, những người đẹp. Khánh Ly tâm sự: "Trịnh Công Sơn rất yêu cái đẹp, đối với các em của ông, ông thường xuyên mua những sách báo từ nước ngoài để đưa cho các em, mặc dù ông không nói gì nhưng người ta sẽ hiểu ý ông là nhìn vào đó mà học những cách mặc đẹp, cách kết hợp cho phù hợp. Đặc biệt đối với phụ nữ đẹp là phải ốm, người mảnh khảnh. Có hai vị trí dễ lộ khuyết điểm của tuổi tác nhất đó là da phần cổ, và da khuỷu tay. Vậy nên muốn đẹp thì nên mặc áo dài tay đối với những phụ nữ đã có tuổi". 

Danh ca Khánh Ly bật mí cách Trịnh Công Sơn yêu cái đẹp

Nói về âm nhạc của Trịnh Công Sơn, Khánh Ly bộc bạch: "Chúng tôi bắt đầu đi hát cùng nhau từ năm 1967. Được thời gian không dài thì lại xa nhau đến mấy chục năm. Ông không bao giờ góp ý vào những bài ông giao cho tôi. Ông chỉ cho tôi hát xong để mặc tôi muốn làm thế nào thì làm. Ông không khen cũng không sửa hay chê gì cả. Tôi nghĩ ông không nói có nghĩa là đồng ý.

Danh ca Khánh Ly bật mí cách Trịnh Công Sơn yêu cái đẹp

Cho nên có nhiều nốt hát sai mà cứ nghĩ mình đúng và cứ hát như thế cho đến tận bây giờ. Có lẽ ông nghe và ông cũng đồng ý nên không bắt tôi phải sửa gì cả. Sau này ông có Thanh Hải, Cẩm Vân, Quang Dũng, Hồng Nhung. Ông có nói là để cho mọi người tự do hát nhạc của anh. Khi mọi người hát là họ mang lại hạnh phúc cho anh rồi. Điều đó tôi đồng ý với ông Trịnh Công Sơn. Để cho người ta sống như người ta vốn thế. Những tiếng hát bây giờ họ thể hiện bài hát của Trịnh Công Sơn theo tâm tư của họ, mình không thể chê được. Đừng ép họ phải sống hay hát theo ý mình. Cũng như tôi vậy. Bây giờ, tôi 74 tuổi rồi, không thể hát như gái 20 được.

Danh ca Khánh Ly bật mí cách Trịnh Công Sơn yêu cái đẹp

Da tôi phải nhăn, tóc tôi phải rụng, cổ không còn đẹp, khuỷu tay cũng không nõn nường nữa. Giọng hát cũng như vậy thôi. Có một cái khổ là các ca sĩ sau hát quên lời thì bị chê trách, còn tôi hát cũng sai lời mà chẳng ai nói gì cả. Bởi vậy, mọi người yêu tôi thì nên yêu một cách công bằng. Tôi cũng hát trật lời nhiều lắm". 

Được biết, trong tháng 8 này, Khánh Ly sẽ trở về Việt Nam để tham gia chuỗi chương trình ủng hộ quỹ Vòng tay nhân ái, trong đó đặc biệt là đêm nhạc Trịnh Công Sơn - Khánh Ly Như một lời chia tay. Chương trình bắt đầu tại Hà Nội tối 12/8 và sau đó sẽ tới Hải Phòng, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Danh ca Khánh Ly bật mí cách Trịnh Công Sơn yêu cái đẹp