Chuyện "cá sấu chúa" Quỳnh Nga dùng "chùa" ca khúc của Bảo Thy

Hà Thu| 31/05/2017 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được quản lý của Bảo Thy cho biết sau khi Quỳnh Nga sử dụng ca khúc Là con gái phải xinh mà không xin phép.

Sự việc bắt đầu khi Quỳnh Nga chia sẻ link video trên trang facebook cá nhân phần cô hát ca khúc “Là con gái phải xinh” khi diễn trong một sự kiện ở Hà Nội. Ngay sau link này được đăng tải, quản lý của Bảo Thy đã phản hồi lại ngay phía dưới: “Ca khúc trên được độc quyền cho một mình chị Thy biểu diễn, kinh doanh và sử dụng bản quyền trên mọi phương tiện truyền thông, online hay biểu diễn event. Phía em chưa nhận được sự liên hệ hay xin phép nào từ chị và bên em cũng chưa đồng ý cho bất kỳ bên nào sử dụng hay biểu diễn ca khúc này”.

Chuyện

Hình ảnh Quỳnh Nga biểu diễn "chùa" ca khúc của Bảo Thy

Được biết, “Là con gái phải xinh” là ca khúc được Bảo Thy mua độc quyền. Cô từng biểu diễn ca khúc trong chương trình The Remix và chuẩn bị tung ra bản MV.

Do đó, khi Quỳnh Nga thể hiện bài hát mà chưa có sự đồng ý, quản lý của Bảo Thy là Aiden Nguyễn đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm trên trang cá nhân của "cá sấu chúa".

Phần bình luận của quản lý của Bảo Thy đã nhận được sự đồng tình bằng cách nhấn nút thích từ Quán quân The Remix 2017 và nhạc sĩ Đỗ Hiếu.

Theo chia sẻ của người quản lý, phía Bảo Thy hiện vẫn chưa nhận được phản hồi của Quỳnh Nga. Thay vào đó, “cá sấu chúa” Quỳnh Nga chỉ xóa bỏ đường link ca khúc.

Chuyện

Bảo Thy trong đêm Chung kết The Remix 2017

"Ngay từ đầu, chúng tôi chỉ cần một lời xin lỗi và không muốn làm rùm beng vụ việc, bởi Bảo Thy và Quỳnh Nga từng cùng tham gia một cuộc thi. Nếu sự việc này còn một lần nữa xảy ra, chúng tôi sẽ có những hành động thiết thực hơn để giải quyết vụ việc. Tôi nghĩ đây là hành động lấy bài hát, chất xám có tính toán chứ không phải ngẫu nhiên, bởi phần beat trong màn trình diễn của chị Quỳnh Nga, phần tiếng của Bảo Thy đã bị làm bé xuống và thu đè lên", quản lý của Bảo Thy cho biết.

Nói thêm về phản ứng của Bảo Thy khi bị đồng nghiệp "dùng chùa" ca khúc đã mua độc quyền, phía nữ ca sỹ cho biết: "Chị Thy rất bất ngờ và buồn, bởi quãng thời gian vừa rồi khi thi The Remix, chị Nga cũng hay vào chúc mừng, chia sẻ. Và với Bảo Thy, đây là sản phẩm rất tâm huyết, thậm chí còn chưa đi diễn nhiều nơi vì muốn phần MV được thực hiện xong. Vậy mà bây giờ chị Nga lại lấy biểu diễn mà không hề xin phép, rồi sau đó có hành động xóa bỏ mà không gửi lời xin lỗi. Nói chung, chị Thy cảm thấy mình không được tôn trọng".

Còn về phía nhạc sỹ Đỗ Hiếu, tác giả của ca khúc Là con gái phải xinh, anh cũng có những phản hồi sau khi sự việc này xảy ra: "Cảm xúc của Hiếu đầu tiên là rất vui khi ca khúc Là con gái phải xinh được yêu thích và trình diễn lại. Tuy nhiên cũng hơi buồn một chút vì ca sĩ sử dụng bài hát này không hề liên lạc với ekip ca sĩ Bảo Thy cũng như Hiếu về việc xin phép sử dụng ca khúc để biểu diễn. Nhất là khi trình diễn tại một event khá lớn như vậy. Hiếu cảm thấy thất vọng khi một số nghệ sĩ vẫn còn sử dụng chùa chất xám và công sức của các nghệ sĩ khác".

Hiện tại, phía nữ diễn viên Quỳnh Nga chưa lên tiếng về sự việc mà bên ca sĩ Bảo Thy tố.

Việc "dùng chùa" ca khúc vẫn đang diễn ra trong làng nhạc Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận và làm ảnh hưởng đến chính người sở hữu ca khúc đó. Nhiều ca khúc liên tục bị vi phạm bản quyền, bị “dùng chùa” nhưng không được can thiệp quyết liệt. Còn nhớ, Giữa tháng 6/2016, đêm chung khảo phía Nam cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 đã khiến dư luận xôn xao khi ca sĩ Thanh Duy tố chương trình sử dụng ca khúc độc quyền Tonight của anh để biểu diễn mà không xin phép. Đầu tháng 7/2016, gameshow Bạn có thực tài cũng dính lùm xùm tương tự khi sử dụng ca khúc 00:00 của tác giả Phạm Trần Phương mà không một lời hỏi han. Cả Thanh Duy và Phạm Trần Phương đã bày tỏ sự bức xúc vì thấy mình không được tôn trọng. Sau đó, BTC của hai chương trình đã lên tiếng xin lỗi và đã được tác giả chấp nhận bỏ qua bởi không muốn dính dáng tới những ồn ào trên truyền thông.

Quyền tác giả đối với một tác phẩm âm nhạc bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản. Quyền nhân thân là quyền của người sáng tạo ra tác phẩm (được gọi là tác giả) gồm quyền đặt tên cho tác phẩm, quyền đứng tên, quyền công bố hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm và bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm.

Quyền tài sản là quyền của chủ sở hữu tác phẩm được độc quyền khai thác hoặc cho phép người khác khai thác tác phẩm dưới các quyền cụ thể như biểu diễn, sao chép... Quyền tài sản của chủ sở hữu là độc quyền và theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ, tổ chức, cá nhân phải xin phép chủ sở hữu trước khi sử dụng một trong các quyền tài sản nêu trên.

Như vậy ở đây có thể hiểu là nhạc sĩ sáng tác một ca khúc, sau đó có thỏa thuận bằng văn bản là cho phép ca sĩ nào đó được sử dụng, nếu là độc quyền thì chỉ riêng ca sĩ đó sử dụng mà thôi. Tuy nhiên, trên thị trường âm nhạc, các hiện tượng ca khúc độc quyền được nhiều người sử dụng biểu diễn xảy ra khá phổ biến.

Có thể thấy, tình trạng ca sỹ "dùng chùa" ca khúc độc quyền của đồng nghiệp, các chương trình "dùng chùa" ca khúc độc quyền của các các nghệ sỹ...đang đặt ra một câu hỏi lớn cho làng nhạc Việt Nam về vấn đề bản quyền tác giả, tác phẩm hiện nay. Không ai khác, chính bản thân người nghệ sĩ phải có trách nhiệm về tôn trọng bản quyền, nhất là với ca khúc độc quyền. Đó là biểu hiện đầu tiên của tính chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện "cá sấu chúa" Quỳnh Nga dùng "chùa" ca khúc của Bảo Thy