Chắp cánh thơ Ngọc Lê Ninh qua âm nhạc

Minh Khang| 19/08/2019 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây trong chương trình giới thiệu thơ-nhạc mang chủ đề "Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc" 12 ca khúc được phổ nhạc từ thơ của Ngọc Lê Ninh đã được giới thiệu đến khán giả.

Tổ hợp 12 ca khúc mang chủ đề "Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc" được Trần Ngọc phổ nhạc từ thơ của Ngọc Lê Ninh, là tổ hợp các tác phẩm đặc sắc nói lên vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, đất nước Việt Nam cùng với đó là nói lên những tiếng nói của thời đại. Lần đầu tiên các ca khúc đặc sắc đánh dấu sự kết hợp giữa hai nghệ sỹ được giới thiệu đến công chúng như: Gió và núi, Cây bàng thương nhớ, Con đê và dòng sông, Xuân Núi, Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc …

Ngoài việc được trình diễn trực tiếp trong chương trình, các tác phẩm còn được phát hành dưới dạng album, với mong muốn lan tỏa tới đông đảo khán giả.

Chắp cánh thơ Ngọc Lê Ninh qua âm nhạc

Hai tác giả Lê Ngọc Ninh và Trần Ngọc (Thứ 3,4 từ trái sang phải) tại lễ ra mắt

Hai tác giả Lê Ngọc Ninh và Trần Ngọc (lần lượt thứ 2, 3 từ phải sang trái) tại lễ ra mắt.

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh cho biết, CD "Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc" gồm 12 bài thơ viết từ năm 1987 cho tới nay. Đây là những bài nhạc sĩ Trần Ngọc chọn lọc từ ba tập thơ đã xuất bản và hai bài của tập thứ tư sắp ra đời "Đôi mắt thời @ 4.0. Biển xanh". Tôi đánh giá rất cao về âm nhạc của nhạc sĩ Trần Ngọc. Hầu như anh không bỏ thơ của tôi mà sử dụng hết các chất liệu có sẵn. Bài thơ như thế nào thì Trần Ngọc vẫn giữ nguyên, phổ nhạc theo phong cách của riêng mình, chỉ đảo các câu sao cho mượt mà hơn mà thôi.

Chia sẻ về cảm hứng phổ nhạc những tác phẩm của Ngọc Lê Ninh, nhạc sĩ Trần Ngọc cho biết, Thơ và nhạc là đôi tình nhân sắt son không chia cắt được. Tôi rất rung cảm khi đọc thơ Ngọc Ninh. Tôi yêu thơ Ngọc Lê Ninh bởi lẽ ý tứ của thơ Ngọc Lê Ninh tìm tòi, sáng tạo, táo bạo, đổi mới và chính vì thế dòng giai điệu trong tôi dạt dào chảy quyện vào thơ Ngọc Ninh - dòng nhạc của tôi như làn gió xuân ôm ấp thơ Ngọc Ninh cùng bay lên khoảng trời xanh thắm tình yêu”.

Có rất nhiều trường hợp khi bài thơ được phổ nhạc và nổi tiếng, nhưng khán giả chỉ nhớ đến phần bài hát mà quên mất bài thơ và tác giả của nó. Ngọc Lê Ninh cho biết anh lại không hề lo ngại vì bản thân thơ của anh đã có nhiều người thích rồi. Nay lại có thêm âm nhạc chắp cánh thì anh nghĩ rằng qua tổ hợp 12 ca khúc nhiều bạn trẻ và người yêu âm nhạc sẽ thích. Anh nghĩ đây sẽ là luồng gió mới cho âm nhạc nước nhà.

Ngọc Lê Ninh tên thật là Lê Ngọc Ninh, sinh năm 1969, quê ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, là Tiến sĩ mỏ - địa chất. Anh làm thơ từ thời đi học và cách đây hơn 20 năm đã tham gia một số Câu lạc bộ thơ sinh viên tại Hà Nội, đến nay đã in 3 tập thơ tại NXB Hội Nhà văn. Ngọc Lê Ninh có 10 bài thơ dịch ra tiếng Anh, Nga, Pháp, Tây Ban Nha và được đăng trên các báo và tạp chí của các nước. Mới đây anh đã đoạt giải thơ của Hội nhà văn Quốc tế năm 2019 -  IWA BOGDANI.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chắp cánh thơ Ngọc Lê Ninh qua âm nhạc