Liên hoan nghệ thuật ASEAN: Thắt chặt tình hữu nghị và hợp tác

21/04/2014 13:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chương trình biểu diễn chung mừng Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN và các Hội nghị liên quan với các nước đối thoại diễn ra tại sân khấu Điện Thái Hòa - Đại Nội đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân cũng như du khách.

Đến dự đêm Liên hoan có sự hiện diện của ông Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế; ông Lê Lương Minh - Tổng thư ký ASEAN cùng các Bộ trưởng, Thứ trưởng đến từ các nước ASEAN và các nước đối thoại.

Liên hoan nghệ thuật ASEAN: Thắt chặt tình hữu nghị và hợp tác

14 nghệ sĩ cầm cờ đại diện cho 13 nước và cờ ASEAN

Liên hoan Nghệ thuật ASEAN góp phần thúc đẩy các nền văn hóa khác nhau, giữa con người với con người, đó cũng là tiền đề tạo nên sự phát triển bền vững, phồn vinh và hạnh phúc của các quốc gia dân tộc. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó sẽ thúc đẩy văn hóa - nghệ thuật và góp phần làm cho ASEAN trở thành một cộng đồng biết quan tâm và chia sẻ với nhau.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Tuấn Anh chia sẻ: Liên hoan Nghệ thuật ASEAN nhằm tôn vinh những nét tiêu biểu và đặc sắc của mỗi nền văn hóa của mỗi quốc gia thành viên và các nước đối thoại của ASEAN, đồng thời khẳng định mỗi nền văn hóa của mỗi dân tộc đều có tầm vóc và giá trị bình đẳng như nhau với những đặc trưng riêng biệt tạo nên một bức tranh phong phú đa dạng sắc màu. Điều đó cũng giống như khi chúng ta ngắm nhìn bầu trời với ngàn vạn ngôi sao lấp lánh và độ tỏa sáng khác nhau, dù mờ hay tỏ nhưng ngôi sao nào cũng mang vẻ đẹp lung linh huyền ảo.

Liên hoan nghệ thuật ASEAN: Thắt chặt tình hữu nghị và hợp tác

Đoàn nghệ thuật Lisu đến từ Myanmar với tiết mục múa Ni Chi Lay

Tham gia Liên hoan Nghệ thuật ASEAN+3 gồm 10 nước ASEAN bao gồm Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và 3 nước đối thoại châu Á là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. 13 tiết mục biễu diễn với 13 nét đặc trưng riêng biệt đã làm say đắm lòng người, hàng trăm người đã tập trung bao quanh Điện Thái Hòa để lắng nghe và theo dõi. Ai cũng hòa chung trong không khí vui tươi rộn ràng đón nhận nền văn hóa của các nước ẩn hiện trong những điệu múa, lời ca, những âm vang của nhạc cụ dân tộc truyền thống. Điệu múa mượt mà, uyển chuyển đến từ Trung Quốc hấp dẫn người xem ngay từ lúc tiếng nhạc bắt đầu nổi lên. Các diễn viên với cánh quạt trên tay, lúc thì như bông hoa mai đón gió tuyết trong mùa đông lạnh giá, lúc thì bỗng trở thành nụ hoa đón ánh mặt trời với những cánh quạt được mở gấp có trình tự mang chút vấn vương. Các diễn viên như những bông hoa đang nở nụ cười đón mùa xuân tới càng tô thêm vẻ đẹp ấy càng thêm rực rỡ. Hay, tiết tấu vui nhộn, sinh động do đoàn Thái Lan biểu diễn tạo được ấn tượng mạnh. Màn biểu diễn là sự kết hợp hoàn hảo giàu văn hóa và truyền thống của những trò chơi dân gian I-san là vũ điệu Klong Yaw và Serng Gapo… Tất cả các tiết mục nghệ thuật đã thể hiện rõ nét những nét đẹp vô cùng tinh túy về văn hóa – nghệ thuật của những quốc gia đến từ khắp mọi miền của châu Á.

Liên hoan nghệ thuật ASEAN: Thắt chặt tình hữu nghị và hợp tác

Đoàn nghệ thuật đến từ Singapore mang đến cho khán giả tiết mục đầy màu sắc

Ông Lê Lương Minh - Tổng thư ký ASEAN bày tỏ: Năm 2008, ASEAN khởi động sáng kiến thành phố văn hóa ASEAN nhằm tôn vinh văn hóa & nghệ thuật phương Đông, đồng thời sau 6 năm vào đêm nay chúng ta cùng nhau thưởng thức một chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc tại Huế - thành phố văn hóa của ASEAN.

Chương trình biểu diễn sẽ cho ta thấy văn hóa và nghệ thuật được chuyển tải qua các bài hát và điệu múa, giúp chúng ta chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc để cùng bắt đầu một cuộc đối thoại trên cơ sở của sự hiểu biết lẫn nhau và xây dựng quan hệ hữu nghị lâu bền giữa các quốc gia và người dân ASEAN cũng như trong khu vực Đông Á.

Việc công nhận thành phố văn hóa ASEAN không chỉ tăng cường sự liên kết và bản sắc ASEAN mà còn tạo cơ sở thắt chặt tình hữu nghị lâu bền giữa nhân dân ASEAN và nhân dân các nước đối thoại. Huế - thành phố văn hóa ASEAN thứ 3 (sau Pampanga và Singapore) trong 2 năm tới sẽ góp phần nâng cao sự hiểu biết về ASEAN trong khu vực và trên thế giới.

Thông qua chương trình Liên hoan, Huế đã đón chào và giao thoa với nhiều nền văn hóa trên thế giới trong khi vẫn tiếp tục duy trì những giá trị sâu sắc về lịch sử và di sản văn hóa của mình. Chương trình Liên hoan Nghệ thuật ASEAN đã đem tới một luồng gió mới, một sinh khí mới trong dòng chảy thắt chặt tình hữu nghị và sự hợp tác toàn diện giữa các quốc gia trong một tổ chức đoàn kết ASEAN.

Hoa Đông - Hồng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan nghệ thuật ASEAN: Thắt chặt tình hữu nghị và hợp tác