Siêu mẫu Hà Anh: "Đẹp nào cũng là đẹp nhưng phải chơi theo luật"

Hà Thu| 31/10/2017 11:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến lùm xùm ở các cuộc thi sắc đẹp gần đây, siêu mẫu Hà Anh cho rằng đẹp bằng cách nào cũng là đẹp nhưng đi thi thì phải “chơi theo luật” thì mới mong có kết quả cao, đặc biệt là phát huy thế mạnh của mình thay vì cố điều chỉnh theo số đông.

Là người đã có hơn 10 năm trong nghề người mẫu, bắt đầu theo đuổi công việc chuyên sau của người mẫu vào năm 2006, siêu mẫu Hà Anh có tới hơn 3 năm hoạt động thời trang ở nước ngoài. Đến năm 2009, cô quyết định trở về Việt Nam vì thấy tiềm năng lâu dài ở thị trường trong nước. Và cô đã nhanh chóng gặt hái được thành công trên sàn diễn Việt Nam, cái tên Hà Anh được xếp vào một trong những vedette hàng đầu của làng thời trang Việt cùng Thanh Hằng, Võ Hoàng Yến, Ngọc Quyên,...

Siêu mẫu Hà Anh:

Siêu mẫu Hà Anh

Không chỉ có chỗ đứng trong làng thời trang, Hà Anh còn có vị trí nhất định và có tầm ảnh hưởng trong các cuộc thi sắc đẹp trong và ngoài nước. Cô từng đại diện nhan sắc Việt đi thi Hoa hậu Trái Đất 2006 và giành giải Á hậu 1 ở hạng mục giải thưởng phụ, Hoa hậu tài năng; lọt top 10 Hoa hậu phụ nữ Việt Nam qua ảnh do Báo phụ nữ tổ chức và giành giải Hoa hậu có hình thể đẹp nhất; từng tham gia Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam, giành giải Á hậu trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam toàn cầu tại Mỹ…

Siêu mẫu Hà Anh còn được tín nhiệm, mời làm giám khảo một số cuộc thi sắc đẹp  uy tín trong và ngoài nước, có thể kể đến cuộc thi Hoa khôi áo dài, Hoa hậu Việt Nam…

Sở hữu khuôn mặt đẹp theo kiểu hiện đại, với đôi môi cong đặc trưng, thân hình nóng bỏng với vòng eo “con kiến”, đặc biệt là làn da ngăm ngăm đen đặc trưng, siêu mẫu Hà Anh luôn nhận được đánh giá cao trong giới thời trang và người đẹp.

Trong những ngày qua, các cuộc thi sắc đẹp diễn ra với mật độ khá nhiều, một người trong nghề còn thốt lên rằng Việt Nam đang đứng đầu về số lượng các cuộc thi hoa hậu, dẫn đến “loạn” người đẹp, loạn danh hiệu. Và cũng đã có quá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh các cuộc thi sắc đẹp mà chưa ngã ngũ.

Siêu mẫu Hà Anh:

Huyền My, top 10 Miss Grand International 2017

Đơn cử như những tranh cãi khi Huyền My trượt top 5 Miss Grand International- Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017. Hay như mới đây nhất là những lùm xùm xung quanh cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 khi Tân Hoa hậu thừa nhận đã chỉnh sửa mũi và đôi môi xuất hiện trong đêm Chung kết được cho là “đã qua chỉnh sửa”. Người ta càng quan tâm hơn của Tân Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh sẽ trở thành đại diện nhan sắc Việt Nam đi thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2017. Nếu chiếu theo quy định tại Điều 19 Nghị định 79/2012/NĐ-CP, thí sinh tham dự cuộc thi nhan sắc trong nước phải có vẻ đẹp tự nhiên. Mọi cuộc thi Hoa hậu, người mẫu ở Việt Nam đều phải tuân thủ quy định thí sinh chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ thì Ngân Anh đã vi phạm khi chính bản thân cô thừa nhận đã từng sử dụng biện pháp để nâng mũi.

Liên quan đến tiêu chí thế nào là người đẹp, tiêu chí dự thi các cuộc thi sắc đẹp, là người trong nghề, siêu mẫu Hà Anh cũng có những chia sẻ của mình trước những lùm xùm này. Cô cho rằng đẹp bằng cách nào cũng là đẹp nhưng khi đi đi thi thì phải "chơi theo luật" của BTC, như thế mới mong đạt kết quả cao. Với Hà Anh, sự trưởng thành và tự tin giúp cô biết cách làm đẹp mình hơn.

Từ lâu, giấc mơ cho những người đẹp Việt đăng quang ở các cuộc thi tầm quốc tế vẫn còn khá xa. Ngay như trường hợp của Huyền My, đại diện Việt Nam dự Miss Grand International ngay trên sân nhà. Nhiều người cho rằng với những lợi thế ở sân nhà, Huyền My sẽ biến giấc mơ đó trở thành hiện thực. Tuy nhiên, cô vẫn chỉ dừng chân ở top 10. Là người đã có kinh nghiệm chấm thi các cuộc thi nhan sắc trong nước và quốc tế, theo siêu mẫu Hà có nhiều yếu tố ở đây đang cản trở người đẹp Việt tại các sân chơi quốc tế.

“Cá nhân tôi đã từng chính là thí sinh của các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, rồi sau này là giám khảo nhiều cuộc thi sắc đẹp, người mẫu trong nước và Quốc tế, tôi đã đưa ra những phân tích rất cụ thể về hạn chế của đa số các sắc đẹp Việt”- siêu mẫu Hà Anh cho biết. Cô dẫn ra nhiều minh chứng cụ thể để chứng minh cho nhận định này của mình.

Đầu tiên phải kể đến sức khỏe và sự hoạt bát chủ động của các thí sinh. Đa số người Việt Nam chúng ta không rèn luyện thể dục thể thao, rất lười đi bộ, một bước lên xe hai bước xuống xe. Không có sức khỏe và sức bền, không có sự chủ động, hoạt bát.

Một cuộc thi sắc đẹp Quốc tế diễn ra từ 3 tuần đến 1 tháng với những hoạt động cường độ cao mỗi ngày. Mỗi hoạt động đó đều được chấm điểm về việc nhiệt tình tham gia của thí sinh, độ xinh đẹp, hoạt bát và khả năng lãnh đạo nhóm của họ cũng như thái độ, đạo đức của họ. Nếu thí sinh không đủ sức khỏe để theo sát tất cả các hoạt động này, hoặc mệt mỏi kém sắc, hoặc tỏ ra không hào hứng tham gia, chắc chắn họ sẽ không được đánh giá cao bởi BTC. Mà các thí sinh không hề biết rằng người ta đã ngầm chấm thí sinh từ tất cả các vòng ngoài rồi chứ đâu phải những màn thi trang phục hay bán kết, chung kết người ta mới chấm.

Siêu mẫu Hà Anh:

Thùy Dung, đại diện Việt Nam dự Hoa hậu quốc tế 2017 được đánh giá là người đẹp Việt có khả năng ngoại ngữ tốt

Thứ hai là ngoại ngữ và khả năng tư duy của thí sinh. Nhiều người cứ nghĩ có khả năng ngoại ngữ để giới thiệu bản thân và đất nước bằng tiếng Anh là tốt lắm rồi. Thực sự không phải vậy. Không những bạn phải có đủ vốn tiếng Anh để giao tiếp cơ bản, bạn còn có thể làm chủ ngôn ngữ để tham gia vào các cuộc nói chuyện, thậm chí thảo luận, để đưa ra quan điểm và ý kiến của mình. Qua đó thể hiện được cá tính, tư chất của mình.

Đa số các cuộc thi người đẹp trong nước đặt ra những câu hỏi sách vở và trông chờ thí sinh trả lời cũng sách vở. Không bộc lộ cá tính và quan điểm riêng. Chính vì vậy, khi bước ra các cuộc thi lớn, họ cũng không có khả năng bộc lộ suy nghĩ, quan điểm cá nhân của mình. Vì thế siêu mẫu Hà Anh cho rằng đây sẽ là thiệt thòi lớn cho thí sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Thứ ba theo Hà Anh là sắc vóc. Bản thân cấu trúc cơ thể người Châu Á (trong đó có Việt Nam) đa số tỉ lệ lưng dài, chân ngắn, khung xương mảnh. Các đường cong chưa săn chắc, gợi cảm. Chính vì thế theo cô thì khi đứng cạnh các thí sinh Quốc tế, đặc biệt là các thí sinh Châu Mỹ La Tinh, chúng ta bị lép vế rất nhiều bởi vóc dáng nhỏ nhắn. Làn da trắng cũng không thuộc tiêu chí "đẹp, gợi cảm" của phương Tây. Chính vì vậy Hà Anh nhận xét: “Thường thấy trên sàn diễn với trang phục bikini các thí sinh của ta kém sự nóng bỏng, những biểu cảm gợi cảm của một người phụ nữ trưởng thành. Thay vào đó là vẻ xinh xắn, nhẹ nhàng, có nét e dè. Điều này sẽ không được đánh giá cao dù là được đánh giá rất cao trong quan niệm về vẻ đẹp trong con mắt của đa số người Việt”.

Siêu mẫu Hà Anh:

Siêu mẫu Hà Anh thân thiết với Hoa hậu hoàn vũ 2005. Cô sở hữu thân hình nóng bỏng, dù đã lấy chồng nhưng vẫn tập luyện để có một vóc dáng đang ngưỡng mộ

Thứ tư là các kỹ năng chụp hình, trình diễn làm chủ trên sân khấu. Hà Anh chia sẻ: “Thực sự thì so với 20 năm trước đây thì các người đẹp Việt đã tiến bộ hơn rất nhiều bởi họ đã được xuất hiện trên các sàn diễn, chụp hình nhiều hơn.

Tuy nhiên trong nhận xét của tôi thì vẫn là chưa đủ bởi các thí sinh Quốc tế đa số là người mẫu quốc tế chuyên nghiệp. Họ lại vô cùng tự tin với thân hình cũng như vẻ đẹp của mình. Chính vì vậy dù có cố gắng nhưng khi gặp các người đẹp quốc tế, các người đẹp Việt Nam của chúng ta vẫn bị khớp”.

Một yếu tố cũng vô cùng quan trọng đối với các người đẹp theo Hà Anh là sự tự tin, khả năng giao tiếp. Cô nhận thấy, thí sinh của Việt Nam không có nhiều trải nghiệm về giao tiếp, đặc biệt là với nhiều người từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Vì thế, các người đẹp Việt khi ra nước ngoài thi dễ bị rơi vào tư tưởng "chúng ta là nước Việt Nam bé nhỏ!", các cô gái trẻ dễ bị khớp, không biết nói gì, làm sao hòa nhập với những trò chơi vui, không dám nhảy nhót cùng các bạn, không dám xung phong phát biểu, thể hiện năng khiếu trước đám đông. Chính vì vậy họ khó có thể ghi dấu ấn.

Thứ 6 là chiến lược. “Đa số các đơn vị đưa thí sinh đi thi mới chỉ tập trung trang bị cho các thí sinh về những điểm cơ bản như "tập gym, tập nói tiếng Anh, tập catwalk, chụp ảnh, chuẩn bị trang phục" - dù những điều này đã là một bước tiến đáng kể so với việc người đẹp "tự thân vận động" cách đây 10, 20 năm”- Hà Anh nói- “Tuy nhiên điều cần phải làm chi tiết là đưa ra chiến lược cho thí sinh, dạy họ cách ứng xử thế nào với những tình huống cụ thể, dạy họ cách diễn thuyết, dạy họ những "mánh" để ghi điểm trước những màn thử thách của BTC v.v..... Chiến lược phải được lập ra từ người hiểu rõ tiêu chí và cách chấm điểm của cuộc thi cũng như hiểu rõ tâm lý, điểm mạnh và điểm yếu của thí sinh”.

Tạm kết lại, dù đẹp theo cách nào đó, nhưng bản thân các bạn phải tuân thủ “luật chơi” và tuân thủ các tiêu chí của BTC, đặc biệt là phát huy những thế mạnh của bản thân để không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn tài năng, đẹp về tâm hồn. Nói như siêu mẫu Hà Anh từng tuyên bố rằng cô biết lợi thế của mình ở đâu, phát huy những lợi thế đó và tỏa sáng những gì mình có thay vì cố điều chỉnh theo quan điểm của số đông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu mẫu Hà Anh: "Đẹp nào cũng là đẹp nhưng phải chơi theo luật"