Chat với “Nữ hoàng điện ảnh Việt” (Phần 2)

Ý Thơ| 25/11/2014 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Câu chuyện với “bà trùm” Hương Ga ngày càng trở nên thú vị với những vấn đề có phần nhạy cảm và động chạm…

>> 'Chat' với “Nữ hoàng điện ảnh Việt” (Phần 1)

Đúng hay sai, “tự thân” quyết định

PV: Sau mỗi cuộc thi, khá nhiều gương mặt mẫu mới được phát hiện, nhưng thực tế để có thể trụ lại và sống bằng nghề này là vô cùng khó khăn và khắc nghiệt. Từng là một người mẫu nổi tiếng, chị có chia sẻ gì với lớp mẫu trẻ hiện nay? 

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Chẳng phải bông hoa đang độ rực rỡ nhất rồi cũng sẽ đến lúc phải tàn sao. Đó là quy luật tự nhiên. Cái chính là những người thưởng hoa nói gì về bông hoa ấy, loài hoa ấy.

Nói xa xôi vậy thôi. Hoa hậu hay người mẫu cũng thế. Trong cuộc thi, người đẹp cố gắng một để tỏa sáng, nhưng bước ra ngoài cuộc thi rồi thì sẽ phải cố gắng gấp mười, thậm chí gấp trăm… mới có thể khẳng định được bản thân mình. Cái “đọng” lại sau cuộc thi cần được phải “tỏa”, đó mới gọi là thành công.

Thế nhưng, để làm được như vậy thì cũng phụ thuộc vào yếu tố. Từ những trải nghiệm của bản thân, tôi cho rằng đầu tiên phải nói đến chữ duyên. Anh có duyên với công việc đó không? Đó có phải là nghiệp của anh không?  Nếu là duyên, là nghiệp thì anh sẽ đam mê, sẽ cố gắng hết sức mình để công việc đạt kết quả tốt nhất.

Với nghề người mẫu vốn gắn với quy luật “đào thải” khá khắc nghiệt, muốn khẳng định được bản thân là ai trong làng mẫu thì cần phải tìm ra được hướng đi, định hình được phong cách, cá tính cho riêng mình.

Có rất nhiều yếu tố chi phối, khó mà đưa ra một mẫu số chung để áp dụng với tất cả các trường hợp. Riêng tôi cho rằng dù thế nào thì yếu tố tự thân vẫn là quan trọng nhất. Bản thân mỗi người phải xác định mình là ai? mình cần gì? mình sẽ làm gì? Chẳng hai hiểu bạn bằng chính bản thân bạn cả. Cộng thêm một chút may mắn, tôi nghĩ khả năng thành công là điều có thể.

Cũng từ những trải nghiệm của bản thân, tôi cho rằng người mẫu trẻ hiện nay cần có sự học hỏi thường xuyên. Bạn hãy đi thật nhiều để khám phá, trải nghiệm, tích lũy vốn sống và áp dụng vào công việc, nghề cua rminhf. Ngoài ra, nghiên cứu ở các chương trình thực tế, chương trình truyền hình…sẽ rất tốt cho việc phát triển nghề nghiệp.

Người mẫu hiện nay có nhiều điều kiện thuận lợi, được hỗ trợ nhiều hơn từ công nghệ hiện đại. Các bạn được tiếp cận với thời trang thế giới qua nhiều kênh, được học và được đi nhiều hơn, được tiếp xúc với nhiều show diễn hoành tráng hơn xưa nhiều. Song điều này đồng nghĩa với việc bạn cần cố gắng nhiều hơn nữa để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao trong công việc đầy cạnh tranh này.

Chat với “Nữ hoàng điện ảnh Việt” (Phần 2)

Từ cô Dần trong Áo lụa Hà Đông

Chat với “Nữ hoàng điện ảnh Việt” (Phần 2)

đến "bà trùm" Hương Ga

PV:  Khi còn lấy nghề mẫu làm công việc chính, đối mặt với những khó khăn, có khi nào chị nản lòng và muốn từ bỏ?

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: (Cười) Thời chúng tôi, chương trình thời trang chưa có nhiều nên khi người mẫu bước ra sàn diễn được xem như nhân vật chính và được vỗ tay dữ dội lắm. Bản thân tôi hồi đó rất yêu nghề mẫu và luôn cố gắng hết sức mình. Thế nhưng khi bén duyên với điện ảnh thì lại thấy yêu hơn và quyết định tập trung hết sức vào phim ảnh. Như trên tôi đã nói, đó là chữ “duyên”.

Song đó cũng là kỷ niệm đẹp mà chắc sẽ chẳng bao giờ tôi quên. Sau này khi có cơ hội tôi lại tiếp tục dẫn dắt đàn em mới vào nghề về mọi thứ. Tôi cho rằng bất cứ công việc gì cũng vậy thôi chứ không riêng gì nghề người mẫu. Nếu bạn đã yêu một nghề gì đó, để được ghi nhận, hãy cố gắng hết sức và không ngừng học hỏi.

PV: Trở lai một số vấn đề liên quan đến nghề mẫu. Chị xem “lộ hàng” của người mẫu trên sàn diễn là tai nạn nghề nghiệp hay là…? Người mẫu thường gặp những tai nạn gì?

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Lộ hàng chỉ là tai nạn. Người mẫu quốc tế còn lộ hàng huống chi Việt Nam. Đó là tai nạn không ai mong muốn cả. Khi thử quần áo thì rất OK, nhưng khi diễn thì sự cố có thể xảy ra. Lộ thì cũng ngượng lắm nên chẳng người mẫu nào mong muốn hay cố tình tạo ra để làm gì cả.

Còn với người mẫu, tai nạn có thể là tuột cúc, đứt chỉ, hay sàn diễn trơn dẫn đến bị ngã khi đang catwalk… Điều quan trọng sau mỗi lần gặp tai nạn như thế, người mẫu cần rút kinh nghiệm và chuẩn bị tốt hơn cho show diễn sau.

PV: Có nhiều thông tin tiết lộ hậu trường của các cuộc thi người mẫu, show diễn, cũng như các cuộc thi sắc đẹp nói chung như cắt đồ, giấu đồ, rồi tranh giành show, tranh giành vị trí vedette, chèn ép mẫu mới vào nghề. Bản thân chị đã từng bị như thế này chưa? Và nếu có, chị đã làm thế nào để vượt qua được?

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Tôi cho rằng ở bất cứ một nghề gì cũng cần có đạo đức nghề nghiệp. Làm gì cũng nên có tâm, tự mình tỏa sáng thì mới lâu bền được chứ không nên có những hành động như bạn vừa nói.

Bản thân tôi cũng như bạn, chỉ nghe nói chứ chưa tận mắt chứng kiến. Mà nếu chỉ nghe thì tôi không bao giờ tin bởi như vậy sẽ dễ dẫn đến đánh giá, kết luận sai lầm.

Còn ngày xưa của tôi ư? Bạn cũng biết đấy, hồi tôi đi diễn, đồ không được đưa trước đâu. Chuẩn bị đến lượt mình thì nhà thiết kế đưa quần áo cho mặc nên cũng chưa bị như vậy bao giờ cả. (cười)

Còn giả như có bạn nào bị chèn ép, bị tranh giành, bị “chơi xấu” như trong câu chuyện hậu trường mà bạn nói, thì người mẫu ấy hãy tự mình trước hết là “bảo vệ” mình, đơn cử như bảo quản đồ diễn, đồ makeup, tư trang... Đừng nên trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác nếu tự mình không cố gắng.

PV: Chị nghĩ gì về người mẫu chụp nude? Thực tế có những bộ ảnh nude bị “ném đá”, nhưng người mẫu ấy cho biết bộ ảnh đó là vì một mục đích tốt đẹp và cao cả nào đó. Theo chị họ không nhận thức được việc mình làm hay muốn tạo scandal để đánh bóng tên tuổi, hay do dư luận quá khắt khe?

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Làm bất cứ việc gì, không chỉ riêng nghề mẫu đâu, cũng cần phù hợp với tập tục văn hóa của mỗi nước. Còn người mẫu chụp nude thì như bạn biết, ở nước ngoài văn hóa cởi mở hơn nên đây cũng là chuyện bình thường. Còn với văn hóa Á đông chúng ta thì có lẽ là chưa phù hợp, bên cạnh đó cách thể hiện của người mẫu, góc chụp của nhiếp ảnh cũng sẽ làm cho bộ ảnh đó trở nên nghệ thuật hay dung tục. Đó là một ranh giới khá “mong manh”.

PV: Bản thân chị từng tuyên bố: “Sẽ không bao giờ chụp nude”. Vậy liệu điều này có thể sẽ thay đổi vào một thời điểm nào đó?

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: (Cười) Đúng vậy. Mà nếu có chụp nude chăng nữa, thì chắc tôi cũng không bao giờ trưng cho thiên hạ biết mà chỉ treo trong phòng ngủ của mình để ngắm mà thôi. Nói chung đó cũng là giả định.

PV: Người mẫu xuất hiện trước công chúng bao giờ cũng long lanh, nhưng có một bộ phận sau ánh hào quang ấy là một cuộc sống nghèo khổ. Theo chị, họ vẫn theo nghề là vì đam mê hay chỉ là vì ánh hào quang của nghề này mang lại?

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Đó cũng là chuyện bình thường thôi. Khi đã là người của công chúng, chắc chắn tôi cũng như bạn đều phải thể hiện sự chỉn chu của bản thân, đó cũng chính là sự tôn trọng của khán giả. Trong nghề mẫu thì điều này càng cần. Bạn nghĩ xem, bạn là người trình diễn bộ sưu tập của nhà thiết kế, người thổi hồn vào quần áo, vậy khi xuất hiện trước công chúng hẳn bạn cũng phải ý thức mình cần mặc gì, makeup ra sao…

Thực tế có rất nhiều người họ đam mê với nghề thực sự, và dù cho cuộc sống có khó khăn đến mấy họ vẫn cố gắng vượt qua để có thể tiếp tục với nghiệp của mình. Cũng như người ca sĩ, đôi khi chỉ cần được hát thôi là đã vui và hạnh phúc rồi. Diễn viên có những ngời đóng vai quần chúng, những vai mà chỉ thoáng qua có 1s trên phim, đến nỗi khán giả không nhớ tên, nhớ mặt, nhưng họ vẫn nhận vai, vẫn hết mình vì nghệ thuật. Đó là những con người rất đáng trân trọng.

PV: Mới đây, một nữ người mẫu trẻ đã lên tiếng tố bị nhiếp ảnh gia gạ gẫm chụp ảnh nude, gạ tình. Là một người mẫu, chị chia sẻ và nhận định gì về chuyện này như thế nào? Liệu “gạ tình, đổi show” hay “đổi tình” để được một vị trí, “danh phận” nào đó có phải là một mảng màu xám trong nghề người mẫu nói riêng và trong giới showbiz nói chung?

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Đây là quan niệm của từng người. Các bạn khi đã làm nghề tức là các bạn đã đủ khôn lớn, tự biết đúng sai, và tự đưa ra quyết định cho bản thân mình. Tôi không thể khuyên ai nên làm gì và nên đi theo hướng nào.

Không riêng gì những người làm nghệ thuật, trong cuộc sống bình thường cũng có rất nhiều những “mảng xám” như bạn nói. Có điều nghề này được quan tâm nhiều hơn, được “soi” nhiều hơn, mà đặc biệt là chuyện “hậu trường”.

PV: Trong làng mẫu, đi kèm với người mẫu nữ là những tai tiếng. Còn người mẫu nam thì sao, thưa chị? Có nhiều thông tin cho rằng nhiều mẫu nam không thể sống bằng nghề, việc làm “trai bao” hay chấp nhận làm người tình đồng tính là một góc tối đáng buồn của nghề này?

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Cũng như câu hỏi trên tôi đã trả lời, chúng ta đủ khôn lớn để phân biệt phải trái, biết nên làm gì và không nên làm gì. Suy cho cùng, đó là do tự bản thân mỗi người.

PV: Là một người mẫu nhưng trong nghiệp diễn, chị được coi là một diễn viên thực sự thành công với hàng loạt vai diễn để đời trong các bộ phim như Đồng tiền xương máu, Áo lụa Hà Đông… và mới đây nhất là Hương Ga - nữ hoàng phòng vé hiện nay tại các rạp chiếu phim.

Chị có thể “khái quát hóa” quá trình từ người mẫu trở thành diễn viên của mình? Với những người đẹp muốn dấn thân vào một lĩnh vực khác (chẳng hạn như ca sĩ, người mẫu đóng phim, người mẫu đi hát…), chị có chia sẻ gì?

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Câu chuyện từ nghề người mẫu chuyển sang nghiệp diễn và được khán giả công nhận như bây giờ thì có lẽ cũng có nhiều thông tin đã được đưa trên báo chí. Để đi đến ngày hôm nay, con đường tôi đi không trải hoa hồng.

Trải qua từ cái thời người mẫu đóng phim, tôi phải chứng tỏ khả năng của bản thân qua từng vai diễn, sự phấn đấu hóa thân của mìmh, thuyết phục khán giả… thì khán giả sẽ công nhận mình. Con đường của tôi có thể khái quát bằng “Đam mê + Cống hiến + Hiện thực hóa = Công nhận”. Tôi cho là như vậy. Còn xung quanh đó thì có rất nhiều, rất nhiều yếu tố chi phối nữa.

Đối với những bạn muốn bước vào một lĩnh vực nghệ thuật nào đó, không riêng gì những bạn mẫu muốn đóng phim, đi hát đâu, các bạn có quyền thử sức. Tôi nghĩ nghề diễn viên như hình nón, nhiều người đổ xô vào thì sẽ có sàng lọc, đào thải. Và người diễn viên nào muốn sống với nghề thì sẽ phải cố gắng, cố gắng hết sức thì mới được công nhận.

Xin cảm ơn chị!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chat với “Nữ hoàng điện ảnh Việt” (Phần 2)