UNESCO kêu gọi giữ gìn, phát triển tính đa dạng ngôn ngữ

Theo VietNam+| 23/02/2014 08:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Và năm nay, tổ chức này đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò của các ngôn ngữ trong việc trang bị kiến thức và hiểu biết chung cho con người.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 21/2, Liên hợp quốc đã kỷ niệm "Ngày tiếng mẹ đẻ" nhấn mạnh tầm quan trọng của ngôn ngữ trong giao tiếp, trao đổi thông tin và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trên toàn thế giới.

Nhân dịp này, bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), đã gửi thông điệp tới tất cả các quốc gia thành viên của tổ chức này, khẳng định nền văn hóa và ngôn ngữ đa dạng, nhiều sắc màu trên thế giới là tiền đề, cơ hội lớn nhất, quan trọng nhất để xây dựng tương lai cho nhân loại, để phát triển những giá trị to lớn cũng như sức sáng tạo vô biên của con người.

Bà cho biết UNESCO luôn nhận thức đầy đủ và đánh giá rất cao đóng góp của 7.000 ngôn ngữ mà nhân loại đang sử dụng cho sự phát triển chung của cộng đồng quốc tế.

UNESCO kêu gọi giữ gìn, phát triển tính đa dạng ngôn ngữ

"Bức tường tình yêu" tại Paris với những dòng chữ thể hiện tình yêu bằng hơn 300 ngôn ngữ trên thế giới. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Và năm nay, tổ chức này đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò của các ngôn ngữ trong việc trang bị kiến thức và hiểu biết chung cho con người.

Thông điệp của Tổng Giám đốc Irina Bokova còn nhấn mạnh tới vai trò của các ngôn ngữ địa phương, cho dù gặp không ít trở ngại trong quá trình tồn tại và phát triển, nhưng tiếp tục là những ngôn ngữ đóng góp quan trọng vào việc phổ biến kiến thức cho các cộng đồng người bản địa, kể cả các kiến thức về khoa học tự nhiên và công nghệ.

Bà coi những ngôn ngữ này là cánh cửa để những sắc tộc khác nhau cùng được tiếp cận với nền khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc, sắc tộc, vùng miền, bắt đầu từ ngôn ngữ mẹ đẻ.

Đánh giá cao tầm quan trọng của ngôn ngữ, bà Tổng Giám đốc UNESCO cho rằng trong thế giới hiện đại, mỗi người cần đạt được tiêu chuẩn biết và sử dụng "như nhau" đồng thời ít nhất 3 ngôn ngữ, gồm tiếng mẹ đẻ, tiếng dân tộc và tiếng quốc tế.

Thay mặt UNESCO, Tổng Giám đốc Irina Bokova kêu gọi các quốc gia và toàn thể cộng đồng quốc tế có những đóng góp thiết thực vào việc duy trì, bảo vệ và phát huy tính đa dạng của tất cả các ngôn ngữ, coi đây là tài sản vô giá của nhân loại.

Bà cũng kêu gọi mọi người cùng học thêm ngoại ngữ, vì theo bà, biết và sử dụng được nhiều ngoại ngữ trước hết sẽ giúp con người thấu hiểu được tính đa dạng và sự phong phú tuyệt vời của các nền văn hóa trên thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO kêu gọi giữ gìn, phát triển tính đa dạng ngôn ngữ