Thừa Thiên Huế: Đua thuyền sôi nổi trên sông Vực

Hồng Nguyên| 01/03/2015 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, 28/2 (mồng 10 tháng Giêng), giải đua thuyền (bơi trải) truyền thống xuân Ất Mùi diễn ra sôi nổi trước Miếu Bờ Hồ trên sông Vực, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Năm nay, giải đua có hơn 400 vận động viên của 9 trải đua đến từ 9 xã, phường thuộc thị xã Hương Thủy gồm: Phú Bài, Thủy Châu, Thủy Lương, Thủy Phương, Thủy Dương, Thủy Thanh, Thủy Tân Thủy Vân, Thủy Phù. Các trải đua cùng nhau tranh tài ở 9 độ: 1 độ cúng, 7 độ tiền và 1 độ phá. Các độ tiền thi 2 vòng 4 tráo, độ cúng và độ phá thi 3 vòng 6 tráo.

Trước khi tiến hành giải đua, Ban tổ chức cùng các bậc cao niên, tộc trưởng đại diện cho 9 xã, phường thực hiện nghi lễ cúng tế rất trang nghiêm trước miếu thiên Bờ Hồ - Đây là nơi người dân thường tổ chức lễ cúng tế cầu mưa thuận gió hòa, nhất là vào những năm hạn hán kéo dài.

Thừa Thiên Huế: Đua thuyền sôi nổi trên sông Vực

Thừa Thiên Huế: Đua thuyền sôi nổi trên sông Vực

                                                                       Các trải đua ra trận khi có hiệu lệnh của Ban tổ chức

Giải đua được tổ chức tại sông Vực (phường Thủy Phương), vùng đất có sông nước hữu tình, phong cảnh tươi đẹp đã từng được các Vua triều Nguyễn đến thưởng ngoạn. Từ xưa, Đua trải (chải) là môn thể thao gắn bó mật thiết với đời sống lao động của nhân dân Hương Thủy. Lễ hội đua thuyền truyền thống không chỉ phục vụ cho việc vui xuân, tạo khí thế sôi nổi cho một năm mới mà còn có ý nghĩa rất thiết thực trong việc rèn luyện thể chất, kỹ năng chinh phục sông nước, thiên tai lũ lụt của nhân dân. Đây cũng là một hoạt động văn hóa truyền thống của người dân Hương Thủy vào dịp đầu năm mới, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, quê hương thái bình.

Thừa Thiên Huế: Đua thuyền sôi nổi trên sông Vực

Trải Thủy Phù xuất sắc giành giải tam thắng ( 3 lần về nhất)  được BTC trao tặng heo

Giải đua năm nay, Trải Thủy Phù xuất sắc giành giải tam thắng (3 nhất liên tiếp) đã được Ban tổ chức trao tặng một con heo làm quà cho cả đội. Được biết, sau hội thi con heo đó sẽ được mang về cúng tạ tại xã và mổ thịt ăn mừng chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Đua thuyền sôi nổi trên sông Vực