Thống kê du lịch còn nhiều bất cập

Minh Khang| 22/11/2018 17:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Còn nhiều bất cập và vướng mắc trong công tác thống kê du lịch đã được phân tích tại hội thảo toàn quốc về thống kê du lịch do Tổng cục Du lịch (TCDL) tổ chức tại Hà Nội ngày 21/11/2018.

Phát biểu tại cuộc hội thảo, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Du lịch cho biết, ngoài những kết quả đã đạt được, công tác thống kê du lịch của toàn ngành còn yếu kém. Hiện chỉ có 30/63 tỉnh thành có báo cáo thống kê du lịch gửi về cho Tổng cục Du lịch nhưng chất lượng các báo cáo còn thấp, số liệu thiếu tin cậy.

Theo ông Ngô Hoài Chung, nguyên nhân của thực trạng này là do công tác thống kê du lịch còn bị xem nhẹ, lạc hậu về tư duy, phương pháp thống kê thiếu khoa học, lúng túng trong thực hiện, số lượng và chất lượng đội ngũ nhân lực làm công tác thống kê còn thiếu và yếu.

Hầu hết các ý kiến tham luận đều khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của công tác thống kê du lịch, nhất là trong bối cảnh ngành du lịch đang phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, việc cung cấp chính xác số liệu góp phần xác định đóng góp của ngành du lịch đối với nền kinh tế quốc dân, phục vụ cho công tác quản lý điều hành, chỉ đạo và hoạch định chính sách.

Thống kê du lịch còn nhiều bất cập

Ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội thảo

Theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (TCDL), 5 vấn đề chính trong công tác thống kê du lịch cần được đẩy mạnh, gồm chế độ báo cáo thống kê du lịch; triển khai áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch; điều tra, khảo sát du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin trong thống kê du lịch; nhân lực làm thống kê du lịch.

Báo cáo của ông Trần Trí Dũng, Phó Chánh Văn phòng TCDL cho thấy, cơ sở pháp lý đối với chế độ báo cáo thống kê du lịch hiện không phù hợp với thực tế. Căn cứ của chế độ báo cáo này là Luật Thống kê 2003, Luật Du lịch 2005/QH 11 đến nay đã thay đổi (Luật Thống kê 2015/QH 13; Luật Du lịch 2017/QH 14).

Kể từ khi triển khai thực hiện (năm 2014) đến nay, Chế độ báo cáo thống kê du lịch mới chỉ hoàn thành 8/16 chỉ tiêu, do những khó khăn trong thu thập số liệu, như doanh thu của cơ sở lưu trú được xếp hạng; số lượt khách du lịch do doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển phục vụ; số vốn đầu tư du lịch…, và cũng chỉ có 30/63 tỉnh, thành có báo cáo.

Từ thực trạng này, TCDL đề xuất Bộ VHTTDL sửa đổi chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành năm 2014 để phù hợp thực tiễn. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn thường niên công tác thống kê du lịch các địa phương…

Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến của các chuyên gia đến từ Bộ VHTTDL, Tổng cục thống kê, ngân hàng nhà nước, Sở VHTTDL một số địa phương …về thực trạng công tác thống kê du lịch, những hạn chế tồn tại và đề xuất tháo gỡ. Đây là cơ sở quan trọng để xác định vị trí, vai trò của du lịch và xây dựng chính sách của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân…

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống kê du lịch còn nhiều bất cập