Thanh Hóa: Chen chân viếng đền Thượng Ngàn Cửa Đặt

Thanh Phương| 20/02/2018 09:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cứ mỗi độ xuân về, nhất là dịp sau Tết Nguyên đán, du khách thập phương khắp nơi trong cả nước lại chen chân tới đền Thượng ngàn Cửa Đặt (Thường Xuân, Thanh Hóa) để cầu may mắn, tài lộc.

Cách TP.Thanh Hóa khoảng 60km, nơi đây có hai ngôi đền nổi tiếng linh thiêng nằm trên thượng ngàn, có núi cao và nằm ngay bên bờ sông Chu nước chảy quanh năm.

Thanh Hóa: Chen chân viếng đền Thượng Ngàn Cửa Đặt

Đền Cửa Đặt mỗi năm thu hút hàng nghìn lượt người 

Đây là nơi thờ người anh hùng Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng Ngàn. Cầm Bá Thước là người dân tộc Thái, sinh ra ở xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân. Ông là một trong những thủ lĩnh người dân tộc Thái hưởng ứng phong trào Cần Vương ở Thanh Hóa vào cuối thế kỉ 19. Còn Bà Chúa Thượng Ngàn là một trong 3 vị mẫu được thờ cúng tại điện Mẫu của người Việt. Cùng với nhiều vị thần thánh khác, Bà Chúa vẫn ngày đêm lặng lẽ phù trợ cho sự bình yên của mọi người dân nước Việt.

Thanh Hóa: Chen chân viếng đền Thượng Ngàn Cửa Đặt

Hàng nghìn lượt người chen chân tới đền Cửa Đặt dịp đầu năm

Hai ngôi đền tọa lạc trên một khu đất cao ráo dưới chân núi Róc – nơi hợp lưu giữa sông Chu và sông Đặt. Đường lên trên đền đã được thảm nhựa rộng rãi, một bên sông, một bên núi rất hữu tình. Gần điểm lên đền còn có Đền Cô Thác Mạ nằm ở mé sông rất linh.

Trao đổi với PV, Trưởng ban quản lý di tích Cửa Đạt Cầm Bá Huyến cho biết: Từ xưa, Cửa Đặt đã nổi tiếng rất thiêng nên được nhiều người tìm tới để cầu may cầu phúc, ngày thường thì chùa rất vắng lặng nhưng vào dịp Tết đến xuân về thì khách phương xa lại đua nhau về. Với nhiều người, những vị thần ở trong ngôi đền đang chấn giữ phần tâm linh của núi rừng, đang bảo vệ sức khỏe, sự bình yên cho người dân. 

Những năm gần đây, lượng du khách đổ về nơi này ngày một đông nên Ban quản lý đã sử dụng nhiều hệ thống camera theo dõi, cắt cử lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự. Các tệ nạn mê tín dị đoan, ăn xin, trông giữ xe trái phép được xử lý mạnh tay. Bên cạnh đó, các gian hàng, nơi ghi sớ, hành lễ và đốt hương, vàng mã được quy hoạch, bố trí hợp lý tạo sự thông thoáng, văn minh cho các du khách tới viếng.

Thanh Hóa: Chen chân viếng đền Thượng Ngàn Cửa Đặt

Nhiều cảnh đẹp níu chân du khách

Đối với những người trẻ, khi tới đây còn có thể ngắm cảnh, du ngoạn một vùng thắng tích hội sơn tụ thủy, cảnh quan đẹp mê hồn. Dọc theo bản làng là dòng sông Chu đang lững lờ trôi, với những đồi kè, bãi đá rất nên thơ. Càng đi về phía trước, những cánh rừng xanh mượt càng trải rộng ra ngút ngàn, đó là Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, cánh rừng được ví như Amazon của Việt Nam với nhiều ngọn núi cao trên 1.000m như: Pù Rinh, Pù Gió, Pù Ta Leo quanh năm sương mù bao phủ và lạnh giá.

Không những thế, du khách cò được chiêm ngưỡng sự kì vĩ của hồ thủy điện Cửa Đạt, một công trình lớn nhất Đông Nam Á. Hồ có thể chứa đến 1,45 tỷ m3 nước, giữa một màu xanh ngát của núi rừng, hồ Cửa Đạt hiện ra như một đại dương khổng lồ trong lòng núi, màu xanh êm đềm in bóng mây trời trong lòng nước như một bức tranh thủy mặc vừa hùng vĩ vừa thanh bình. Du ngoạn bằng thuyền trên hồ và câu cá không gì thú vị bằng. Thêm vào đó là những món ăn đậm đà hương vị đăc trưng của núi rừng khiến du khách quên cả đường về.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chen chân viếng đền Thượng Ngàn Cửa Đặt