Sắc xanh đang lan tỏa ở nhiều khu du lịch Việt

Lưu Ly| 04/12/2017 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những khu du lịch không một bóng rác, những công trình được bao phủ màu xanh cây cối hoa cỏ… Du lịch Việt Nam đã xanh hơn nhờ những khu du lịch quý trọng sự xanh, sạch như thế.

Xây dựng hình ảnh du lịch từ cây xanh

Đến quốc đảo Singapore, thấy màu xanh bao phủ, thấy đường phố sạch chẳng mảy may bóng rác… Nhưng chẳng ngẫu nhiên Singapore có được màu xanh ấy. Cuốn hồi ký Lý Quang Diệu - Từ thế giới thứ ba vươn lên thứ nhất (do Omega Plus xuất bản) kể lại: “Chúng tôi đã trồng hàng triệu cây cối: cọ và các cây bụi. Màu xanh đã làm tăng thêm tinh thần của mọi người và họ tự hào với các khu vực lân cận. Chúng tôi cũng dạy họ cách chăm sóc mà không phá hoại cây cối. Trong vòng một năm, những nơi công cộng đã có sự thay đổi đáng kể”.

Sắc xanh đang lan tỏa ở nhiều khu du lịch Việt

Và trong chiến dịch quảng bá hình ảnh quốc gia mới đây, Chính phủ Singapore đã giới thiệu những “Đại sứ đam mê”, trong đó có Subaraj Rajathurai - nhà thám hiểm, chuyên gia thực vật và động vật bản địa với thời gian làm việc chủ yếu ở trong rừng. “Công việc của tôi là giới thiệu cho mọi người thấy điều mà tôi yêu”, Subaraj nói. Với gần 1/3 quốc đảo Singapore được bao phủ bởi màu xanh lá cây, những con người như Subaraj tiếp tục lan tỏa đam mê với màu xanh cây cối, thiên nhiên tới cộng đồng trong và ngoài nước.

Sắc xanh là đam mê của những con người quốc đảo sư tử, cũng chính là điều tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt và sự bền vững cho du lịch nước này.

Người Việt Nam cũng đang nỗ lực lan tỏa những giấc mơ xanh ấy, từ những công trình nghỉ dưỡng, những khu du lịch coi trọng triết lý xanh, sạch, văn minh.

Giữ cây như báu vật

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay là khu nghỉ dưỡng chỉ mới vừa được khai thác chưa đầy năm nhưng đến đây, thấy cây cối đã xanh um, như thể khu nghỉ dưỡng đã có từ bao giờ, giữa màu xanh ấy.

Chủ đầu tư của công trình nghỉ dưỡng được World Travel Awards vinh danh “Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất châu Á 2017” là Sun Group. Và khi công trình này mới đang ở giai đoạn làm móng thì cây cối đã được người làm cây xanh ở dự án ươm trồng đâu vào đó. Từ việc chọn loại cây gì, lấy giống từ đâu, tận dụng những cây có sẵn trong khu vực dự án ra sao, đều được lên kế hoạch rõ ràng, bài bản.

Sắc xanh đang lan tỏa ở nhiều khu du lịch Việt

Anh Bùi Văn Lợi, Tổ trưởng tổ cây bụi công trình này vốn là người dân An Thới. Khi có dự án, anh cùng nhiều người dân trong khu vực được nhận vào làm, có thu nhập ổn định nhờ nghề ươm trồng cây, phủ xanh các dự án. Anh chia sẻ: “Cây trồng ở đây phần nhiều là cây trong khu vực dự án được anh em bứng về vườn ươm, giữ gìn như báu vật. Rồi những cây bụi mọc lung tung ở góc vườn, cạnh rào nhà dân trước đây, được đánh ra, ươm trồng, chăm sóc, “lột xác” thành những cây trang trí trong khuôn viên những công trình tuyệt mỹ của dự án”.

Không chỉ ở JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, những khu nghỉ dưỡng trong khu vực bãi Kem cũng đều được xây dựng trên nguyên lý, nhà chưa xây, cây đã phải ươm trồng. Thậm chí, thiết kế của các biệt thự nghỉ dưỡng sẵn sàng được thay đổi, dịch chuyển nếu ở vị trí đó có một cây cổ thụ, để không làm ảnh hưởng đến màu xanh ấy.

Dệt màu xanh cho đá sỏi

Trên khu vực quanh đỉnh Fansipan bốn mùa sương giá, thậm chí là băng tuyết bao phủ những ngày đông, người đã từng leo Fansipan đều biết, chẳng cây nào có thể sống nổi, ngoại trừ loài trúc lùn.

Vậy mà giờ đây, khắp khu du lịch Sun World Fansipan Legend, từ ga đi cáp treo tới khu vực đỉnh Fansipan, cây cỏ hoa lá nở bốn mùa. Ngay tháp đồng hồ, cẩm tú cầu, thanh anh, phong lữ thảo, phong lá đỏ, quỳnh đỏ sapa, dâm bụt, tường vi, hoa nhài Nhật, thu hải đường, tùng La Hán,… một đồi hoa hồng nhung cũng đang được khu du lịch vun trồng và chăm sóc đặc biệt, để mùa nào hoa nấy, Fansipan Legend sẽ ngợp ngời sắc màu rực rỡ.

Sắc xanh đang lan tỏa ở nhiều khu du lịch Việt

Ông Phạm Anh Tuấn, trưởng bộ phận cảnh quan và cây xanh, ở Sun World Fansipan Legend chia sẻ: “Cái khó nhất khi trồng hoa ở khu du lịch này chính là đất đai. Trong khi các giống hoa đa phần đều ưa đất tốt, đất phì nhiêu thì đất ở Fansipan Legend chủ yếu lại là đất mượn, nhiều sỏi đá”.

Khâu cải tạo đất đã vất vả, việc ươm trồng và chăm sóc cây ở cái nơi quanh năm sương mù, thêm băng tuyết khi mùa đông, cộng với gió thổi phần phật cả ngày lẫn đêm ấy còn lấy đi của người làm cây xanh nhiều công sức hơn nữa. Ví như 20 gốc đào Nhật Tân mang lên Fansipan Legend trồng, chỉ còn 2 cây trụ lại, để bung sắc thắm những ngày đầu xuân 2017. Mãn đình hồng hễ gió mạnh, cây sẽ đổ rạp hàng loạt. Vậy mà lên Fansipan, những người làm cây xanh đã giữ cho hoa bền vững với gió, và đồng loạt nở đủ màu sắc suốt mùa hè vừa qua.

Kể không hết những kỳ công mà những người yêu cây như con đang làm mỗi ngày, để “tô màu cho đá sỏi” trên đỉnh cao 3.143m ấy. Với họ, niềm vui chỉ đơn giản là thấy khóm hoa mình trồng nở ra sắc thắm, thấy du khách rạng rỡ cười chụp hình với hoa.

Có những con người đam mê cây cỏ, có những khu du lịch giữ gìn cây xanh, ươm trồng hoa cỏ, coi đó như những báu vật của đời. Như thế, du lịch Việt đang ngày một xanh hơn, văn minh hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc xanh đang lan tỏa ở nhiều khu du lịch Việt