Những món phở đặc trưng của Hà Nội

Hà Phương(TH)| 27/01/2015 20:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước sự du nhập của văn hóa ẩm thực đa quốc gia đến Việt Nam, phở vẫn luôn là món ăn được nhiều người ưa chuộng. Đến với mảnh đất kinh kỳ du khách sẽ được thưởng thức nhiều món phở đặc trưng, phở đã trở thành món ăn tinh túy của đất Hà thành bao năm nay.

Nếu bạn muốn thưởng thức phở truyền thống khi đến Hà Nội thì ghi lại những quán phở này nhé! Phở là món ăn truyền thống Việt Nam và cũng là món ăn đặc trưng của đất nước. Phở xuất hiện đầu tiên ở Bắc Bộ, sau đó lan đến miền Trung, rồi đến miền Nam, ngày nay, phở còn được xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, chỉ có ở mảnh đất thủ đô Hà Nội thì phở mới chứa đựng những giá trị tinh hoa ẩm thực đặc trưng nhất mà không nơi nào có được.

1. Phở sướng

Phở sướng là một trong những quán phở lâu đời hơn 20 năm và nổi tiếng ở Hà thành. Nằm giữa ngõ Trung Yên nhỏ hẹp, chỉ cách hồ Hoàn Kiếm chừng 5 phút đi bộ. Quán có không gian khá nhỏ, ấm cúng khiến cho mùi vị những bát phở hòa quyện vào nhau, thơm lừng ra tận ngõ đường. Khách ra vào tấp nập, khiến cho không gian quán lúc nào cũng đông đúc, ồn ào và náo nhiệt theo cách riêng của nó.

Những món phở đặc trưng của Hà Nội

Bát phở Sướng nhiều thịt bò khiến thực khách mê mẩn. Những bát phở có vị ngọt thanh nhưng vẫn đậm đà được ninh từ thịt và xương, nước trong veo ánh màu vàng nhạt, nước dùng của phở Sướng chính là điểm nhấn nổi trội bao đời nay.

Bánh phở dẻo, miếng gầu lựt xựt, thịt bò được xắt khá dày, thịt tái được trần khá, tuy nhiên không hề bị khô cứng mà vẫn giữ được độ mềm và tươi nhất định của thịt.

Chỉ với một bát phở Sướng cùng bánh quẩy, bạn sẽ no căng bụng đấy! Phở Sướng có cái tên khá lạ, bởi khi ăn vào bạn sẽ thấy thật sướng miệng như chính cái tên này, hẳn những ai say đắm với hương vị phở nơi đây đều hiểu rõ. Quán chỉ mở cửa từ sáng đến 11 giờ trưa và từ xế chiều đến tối, vì vậy du khách có nhu cầu được thưởng thức phở Sướng thì hãy lưu ý thời gian nhé!

Địa chỉ: 24 Ngõ Trung Yên, Đinh Liệt, Quận Hoàn Kiếm.

2. Phở Thìn

Phở Thìn đã tồn tại đến ngày nay hơn 30 năm. Quán mở cửa chào đón thực khách từ sáng đến tối, nhưng không lúc nào phở Thìn ngớt khách, bởi vị ngon không thể chối từ của phở Thìn Lò Đúc.

Những món phở đặc trưng của Hà Nội

Món phở bò tái lăn đặc trưng của phở Thìn gây ấn tượng sâu sắc đến những ai mới ăn lần đầu. Bát phở to, nước dùng có lớp váng mỡ mỏng, vừa béo ngậy lại vừa có vị ngọt sâu được ninh từ xương và các gia vị. Những lát thịt bò thái mỏng được xào cùng gừng trên chảo mỡ nóng trước khi thêm vào bát phở, giúp cho thịt bò ngọt, thơm và chút cay nồng của gừng. Thịt bò sẽ dai hơn, nhưng độ mềm của thịt vẫn giữ được.

Mỗi bát phở có khá nhiều hành, hương hành thơm sẽ hòa cùng nước dùng, vị thịt làm nên tô phở Thìn trứ danh nổi tiếng bao năm.
Ấn tượng hơn khi đến quán là bạn trả tiền bát phở trước, khi đông khách, bạn sẽ tự phục vụ và được thưởng thức bát phở ngon từ chính tay mình bê đến.

Những món phở đặc trưng của Hà Nội

Qua bao năm, phở Thìn vẫn luôn giữ độc quyền món phở bò tái lăn ngon ngất ngây mà các hàng phở khác ở mảnh đất thủ đô không thể sánh bằng. Nếu muốn được thưởng thức bát phở nóng thơm ngon giữa không gian nhỏ đông người thì hãy ghé phở Thìn nhé! Địa chỉ: 13 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng.

3. Phở Bát Đàn

Phở Bát Đàn nổi tiếng trong giới sành ăn ở mảnh đất kinh kỳ hơn nửa thế kỷ nay. Quán phở nằm ở con đường lưu giữ những giá trị truyền thống xưa của Hà thành, sau ngần ấy năm như thế, phở gia truyền Bát Đàn đã mang đến hàng chục triệu bát phở ngon cho mọi người. Đúng kiểu phở truyền thống, những bát phở ở đây có bánh phở to và mềm, còn nước dùng sánh trong veo, ngọt đậm, thơm ngậy và thịt bò thì mềm mịn, tươi hồng.

Những món phở đặc trưng của Hà Nội

Phở Bát Đàn chỉ dùng thịt bò với bò tái, nạm và gầu

Nhưng để có được bát phở ngon này, bạn nên kiên nhẫn nhé, vì mọi người đến ăn rất đông và xếp thành hàng dài, họ còn thong thả đọc báo chờ đến lượt mình. Bởi thế người dân thủ đô vẫn thường gọi “phở xếp hàng”, rất thú vị phải không nào? Không gian quá chật hẹp, mọi thứ đều cũ kỹ, cổ xưa từ biển hiệu, bàn ghế lấm lem bụi thời gian làm sờn những góc bàn.

Những món phở đặc trưng của Hà Nội

Chính vì thế, thưởng thức bát phở gia truyền không chỉ để được ăn no, ăn ngon mà du khách cũng sẽ thấy hương vị xưa cổ vấn vương nơi này.

Mảnh đất kinh kỳ vẫn luôn tự hào những góc phố phường mang hương vị truyền thống từ phở Bát Đàn. Bạn có muốn được xếp hàng để thưởng thức vị phở ở góc phố này không nào? Địa chỉ: 49 Bát Đàn, Quận Hoàn Kiếm.

4. Phở Lý Quốc Sư

Những món phở đặc trưng của Hà Nội

Đến với phố Lý Quốc Sư ngày trước, bạn sẽ tìm được một bát phở ngon và chất lượng. Quán phở nổi bật với tấm biển đỏ rực mang tên “Phở 10 Lý Quốc Sư”.

Quán phở nơi đây sử dụng phương pháp nấu phở truyền thống, mỗi bát phở đều có đầy đủ nguyên liệu chất lượng nhưng đồng thời cũng chứa đựng tâm huyết, tình cảm chân thành của người đầu bếp với hy vọng chế biến được món ăn truyền thống ngon nức lòng người dân địa phương và du khách phương xa. Sợi phở to, trắng và mịn. Nước dùng của phở Lý Quốc Sư được ninh từ chính xương bò, xương ống nên có vị ngọt tự nhiên. Thịt bò được lựa chọn cẩn thận nên tươi ngon, chín mềm lại không dai.

Những món phở đặc trưng của Hà Nội

Phở Lý Quốc Sư có không gian rộng rãi, sạch sẽ và thoáng mát, thích hợp cho những ai ái ngại không gian hẹp của các quán phở khác. Quán phở nơi đây luôn hấp dẫn du khách đến thưởng thức, những vị khách nước ngoài cũng không khỏi trầm trồ trước hương vị ngon truyền thống của phở Lý Quốc Sư. Ngoài ra, quán này còn có các món phở hiện đại ngày nay như phở xào bò, bò xào cần,… 

Địa chỉ: 10 Lý Quốc Sư, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

5. Phở Hàng Trống

Nếu ở Bát Đàn gọi là “phở xếp hàng” thì Hàng Trống được mệnh danh là “phở bưng”, hầu hết các quán phở ở đất kinh kỳ có không gian nhỏ hẹp thì phở Hàng Trống lại sử dụng không gian lề đường, là một trong số ít quán phở vỉa hè ở Hà Nội. Tuy không có cửa tiệm, cũng không có bàn mà tối nào ở Hàng Trống vẫn nhộn nhịp, mọi người đến thưởng thức đông đúc từ bao năm nay.

Những món phở đặc trưng của Hà Nội

Phở " bưng" Hàng Trống

Khách hàng yêu thích phở Hàng Trống vì hương vị vừa thanh vừa đậm đà của nước dùng, nước phở lại trong, không béo. Bánh phở dai dai, sợi to và rất nhiều. Từng miếng thịt bò mềm ngọt, hòa cùng vị hăng của hành càng tăng thêm sức thu hút của thực khách đến quán.

Những món phở đặc trưng của Hà Nội

Phong cách dân dã của phở Hàng Trống đôi khi khiến du khách phương xa ái ngại, nhưng hương vị phở truyền thống nơi đây đã khiến bao người phải xếp hàng từ xế chiều. Mọi người cùng ngồi trên chiếc ghế nhựa, tay bưng bát phở, xì xụp húp lấy húp để trông thật lạ lại có chút thân quen, gần gũi với văn hóa hàng rong khắp nơi. Bạn có muốn thưởng thức “phở bưng” không nào? Hãy lưu lại địa chỉ nơi này để cùng trải nghiệm những cảm xúc khó quên cùng bát phở bưng đất thủ đô nhé!

Địa chỉ: 01 Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nhà văn Thạch Lam đã từng nhận xét rằng: “Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chỉ ở Hà Nội mới ngon…” Qủa thật thế, chỉ có ở mảnh đất Thủ đô thì phở truyền thống mới đậm đà, thơm lừng lan tỏa các ngõ, phố phường xưa cổ".

Mỗi vùng miền sẽ chế biến phở theo cách riêng, nhưng hãy đến Hà Nội để cảm nhận bát phở mang hương vị đặc trưng nhất bạn nhé!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những món phở đặc trưng của Hà Nội