Những điểm du lịch đầy tính nhân văn trên thế giới

Theo Tuổi Trẻ/RelaxNews| 16/01/2013 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội bất vụ lợi Ethical Traveler (trụ sở ở Berkeley, California, Mỹ) vừa công bố danh sách 10 điểm đến mang ý nghĩa nhân văn nhất trong năm 2013.

Cuộc bình chọn được thực hiện hằng năm qua nghiên cứu những vận dụng mang tính đạo đức, nhân văn nhất tại hàng trăm nước đang phát triển ở các mặt bảo vệ và gìn giữ môi trường, hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự..., nhất là nền công nghiệp du lịch bền vững dựa vào cộng đồng.

Những điểm du lịch đầy tính nhân văn trên thế giới

Bãi biển ở Barbados - Ảnh: cruisemeet.co.uk

Barbados thuộc Khối liên hiệp Anh là đảo cực nhỏ trong số các đảo thuộc vùng biển Caribbean. Nguồn thu nhập chủ yếu của đảo quốc này là ngành công nghiệp không khói, lĩnh vực mang lại nguồn sống trực tiếp hay gián tiếp cho 10% dân số tại đây.

Barbados luôn có sức cuốn hút những người đam mê cuộc sống đại dương. Đặc biệt là bãi biển The Crane nổi tiếng với bãi cát hồng ở phía đông nam đảo.

Những điểm du lịch đầy tính nhân văn trên thế giới

The Crane với bãi cát hồng ở Barbados - Ảnh: thecrane.com

Quần đảo Cap Vert ở Đại Tây Dương, phía tây vùng duyên hải Senegal, là một đảo quốc pha trộn hài hòa giữa nền văn hóa Bồ Đào Nha (500 năm là thuộc địa của người Bồ) và châu Phi. Trừ ba đảo, tất cả các đảo còn lại đều có nguồn gốc núi lửa và có những cảnh quan riêng biệt. Núi lửa, bãi biển, ốc đảo, sa mạc, hang động... đều có mặt tại đây.

Khí hậu dễ chịu, cảnh quan thiên nhiên đa đạng, những di tích được bảo tồn cẩn thận, các lễ hội văn hóa địa phương đặc trưng và lòng hiếu khách của dân bản địa đã giúp Cap Vert ngày càng quen thuộc trên bản đồ du lịch thế giới.

Những điểm du lịch đầy tính nhân văn trên thế giới

Một góc đảo quốc Cap Vert - Ảnh: mysailingcharter.com

Costa Rica ở Trung Mỹ có phía tây và phía nam nhìn ra Thái Bình Dương, là nước có mật độ sinh vật đa dạng nhất thế giới và từng có mặt trong danh sách điểm đến trong năm 2012 của Ethical Traveler. Ngành du lịch sinh thái của Costa Rica rất phát triển khi có đến 1/4 đất nước là rừng và khu dự trữ sinh quyển thuộc vùng bảo tồn và là nước thu hút đông du khách nhất ở Trung Mỹ.

Ghana, quốc gia ở Tây Phi từng được biết đến với tên Bờ Biển Vàng (Gold Coast), thuộc địa đầu tiên ở vùng Hạ Sahara của châu Phi giành được độc lập vào năm 1957. Với thành phần dân tộc đa dạng, Ghana có một nền văn hóa đầy sắc màu khi pha trộn văn hóa của nhiều nhóm dân tộc cùng sinh sống tại đây.

Trong mùa cao điểm du lịch từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm, Ghana luôn tràn ngập du khách bốn phương, đặc biệt ở các bãi biển, làng chài, công trình kiến trúc văn hóa như các lâu đài cổ, pháo đài thời thuộc địa, các khu bảo tồn sinh thái...

Những điểm du lịch đầy tính nhân văn trên thế giới

Một làng chài ở Ghana - Ảnh: ship-technology

Đây là năm thứ hai liên tiếp đảo quốc Mauritius, đảo thiên đường du lịch nằm ở tây nam Ấn Độ Dương có mặt trong danh sách bình chọn của Ethical Traveler. Những ngọn núi lửa đã tắt, các vách đá dựng đứng hùng vĩ, những bãi cát trắng phau, các rặng san hô tuyệt mỹ, các khách sạn thơ mộng là những điểm nhấn của Mauritius. Đặc biệt, đây còn là nơi duy nhất trên thế giới có loài chim cu lười sinh sống.

Từng được giới chuyên môn ngành du lịch bình chọn là điểm đến hàng đầu thế giới đến ba lần, bãi biển đẹp nhất thế giới... Mauritius đang trở thành một địa chỉ quen thuộc trong hành trình giới lữ hành các nước.

Những điểm du lịch đầy tính nhân văn trên thế giới

Một khu nghỉ dưỡng trên đảo Maurice - Ảnh: tripadvisor

Cộng hòa Latvia là nước có lịch sử lâu đời tại châu Âu. Những lâu đài cổ, các tổ hợp cung điện, các thái ấp thời Trung Cổ, những lễ hội truyền thống, những bãi tắm và những bãi biển tuyệt đẹp... đã góp phần đáng kể cho sự phát triển của ngành du lịch Latvia. Các sự kiện văn hóa lớn như lễ hội âm nhạc quốc gia, lễ hội âm nhạc nghệ thuật Cesis, lễ hội ca hát... luôn được tổ chức hoành tráng và thể hiện rất rõ bản sắc dân tộc khi người dân khắp nơi trong trang phục truyền thống thời Trung Cổ đổ về thủ đô Riga để tham gia lễ hội.

Năm 2012, Latvia cũng đã góp mặt trong danh sách của Ethical Traveler.

Những điểm du lịch đầy tính nhân văn trên thế giới

Một góc thành phố Riga ở Latvia - Ảnh: ethicaltraveler.org

Cộng hòa Lithuania, láng giềng của Latvia, được biển Baltic bao quanh.

Lithuania nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, từ các cánh rừng, mặt hồ thơ mộng đến các di sản văn hóa đa dạng. Ngoài ra, 194 công viên, 353 di sản thiên nhiên và 130 hồ tự nhiên đang được bảo vệ là những giá trị du lịch mang tính giáo dục rất lớn.

Công viên quốc gia Kursiu Nerija là một trong những công viên đẹp nhất châu Âu. Nơi đây còn có ngọn đồi thánh giá Domantai, một điểm đến du lịch đặc sắc, gây tò mò cho du khách bậc nhất thế giới. Bên cạnh đó, các lâu đài, khu phố cổ, trang viên, tu viện cổ đều trở thành các sản phẩm riêng phục vụ cho phát triển du lịch văn hóa...

Những điểm du lịch đầy tính nhân văn trên thế giới

Lâu đài đảo Trakai ở Lithuania, tòa lâu đài nằm trên đảo duy nhất ở Đông Âu - Ảnh: Wiki

Đảo quốc Palau ở nam Thái Bình Dương với 326 đảo san hô và núi lửa lớn nhỏ từng có mặt trong danh sách năm 2012. Palau nổi tiếng với cảnh quan dưới đáy biển cực kỳ ấn tượng. Nước biển xanh thẳm, hệ động thực vật vô cùng phong phú. Du lịch là ngành kinh tế chủ yếu của Palau.

Du khách đến Palau để lặn biển, tham quan các bức tường san hô và khám phá tàn tích những con tàu đắm ngoài khơi Palau trong Thế chiến thứ hai. Những cánh rừng, những bãi biển hoang sơ cùng các hang động trên đảo cũng như hình dáng những chiếc nấm của đảo Rock ở Palau luôn mang lại những trải nghiệm kỳ thú cho du khách muốn khám phá thiên nhiên.

Những điểm du lịch đầy tính nhân văn trên thế giới

Các đảo ở Palau - Ảnh: Fotolia

Đảo quốc Samoa với nhiều đảo lớn nhỏ nằm giữa quần đảo Hawaii và New Zealand được xếp vào những đảo đẹp nhất vùng nam Thái Bình Dương. Samoa quyến rũ du khách bằng những bãi tắm cát trắng mịn với những hàng dừa soi bóng trên mặt biển trong xanh, dấu tích còn lại của những đợt phun trào núi lửa cổ xưa, các thác nước thơ mộng và các hồ nước trong vắt.

Uruguay, đất nước Nam Mỹ với một thành phố lớn duy nhất chính là thủ đô Montevideo cũng đã duy trì sự có mặt hai năm liên tiếp trong danh sách của Ethical Traveler. Thế mạnh du lịch của Uruguay là vùng nông thôn hiền hòa, những ngôi làng từ thời thuộc địa, những bãi tắm quyến rũ luôn ken dày du khách trong mùa hè.

Lễ hội đường phố kéo dài suốt hai tháng đầu năm của người Uruguay với các chương trình ca hát, nhảy múa sôi động và hào hứng luôn để lại những cảm giác khó quên trong lòng du khách. Uruguay còn sở hữu Guarani, một trong những hồ nước ngầm lớn nhất thế giới. Tuy là nước có diện tích nhỏ thứ hai ở Nam Mỹ, sau Suriname, nhưng Uruguay đứng thứ 50 về chất lượng sống nên thế giới.

Những điểm du lịch đầy tính nhân văn trên thế giới

Một góc thànhphố Montevideo của Uruguay - Ảnh: mapamondtravel.com

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm du lịch đầy tính nhân văn trên thế giới