“Lạc mình” ở Bản Lác

Thanh Phương| 21/04/2019 14:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qúa nửa tháng tư, trời đã trở nên oi ả. Ở thành thị những khối bê tông lớn phả ra sự hấp nhiệt khiến cho xung quanh như cái lò bát quái. Ai cũng muốn nhanh chân chạy trốn tới một nơi nào đó gió mát, trăng thanh, hoa lá đầy trời.

Bản Lác nằm gần trung tâm huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình với không khí khoáng đạt, nét văn hóa đặc trưng trở thành điểm đến tuyệt vời. Chỉ cách Hà Nội khoảng 140km, với hơn 2h di chuyển bằng ô tô, một cung đường vừa vặn cho chuyến du lịch cuối tuần. Trong bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng có viết “Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói/ Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”.

“Lạc mình” ở Bản Lác

Khung cảnh nên thơ ở bản Lác

Nằm lọt thỏm trong thung lũng, bản Lác được bảo vệ trước những cơn bão ở phía đông và gió nóng từ phía tây. Chính vì vậy mà khí hậu ở đây khá ôn hòa, rất thích hợp cho việc đi dã ngoại, vui chơi ngoài trời. Nơi này in đậm bản sắc văn hóa người Thái trắng, 5 dòng họ người dân tộc Thái sinh sống ở bản Lác là Hà, Lò, Vi, Mác, Lộc. Ngôi làng đã có lịch sử khoảng 700 năm.

“Lạc mình” ở Bản Lác

Nếp nhà sàn đặc trưng của người dân nơi đây

Khi đã tới đây, dường như du khách trút bỏ hết được ưu tư, muộn phiền bởi không còn phải gánh trên vai vòng quay chóng mặt của cái gọi là “hiện đại”. Cuộc sống ở bản Lác thật chậm, thanh bình, dân dã hòa quyện vào thiên nhiên như nếp nhà sàn của người Thái. Vào thời điểm này, nếu bạn đến bản Lác sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng đàn bướm bay ngợp trời. Nào bướm trắng, bướm vàng, bướm đen quấn lấy nhau thành đàn tự do bay lượn. Chúng bay khắp ngõ ngách trong vườn, bụi hoa và khi thấy người thì sà đến như muốn rủ nhập hội.

“Lạc mình” ở Bản Lác

Tháng tư, mùa bướm hò hẹn ở bản Lác

Trước đây, cuộc sống của người dân địa phương phụ thuộc vào việc trồng lúa, làm nương và dệt thổ cẩm. Khi vẻ đẹp của bản Lác đã được đánh thức nhiều nhà trong bản chuyển sang làm du lịch. “Hữu xạ tự nhiên hương” du khách tới với nơi này ngày một nhiều, nhất là khách nước ngoài, bản Lác còn là điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch Việt Nam.

“Lạc mình” ở Bản Lác

Người dân tự tay làm các đồ lưu niệm

Dịch vụ du lịch và sản phẩm du lịch ở đây vô cùng đa dạng và chuyên nghiệp. Bản có hơn 20 nhà nghỉ homestay rộng rãi, thoáng mát để lưu trú, phục vụ cho nhu cầu tham quan của khách du lịch. Đúng như bản chất con người nơi này chất phát, thật thà, thân thiện, không hề có bất kỳ một hành động chèo kéo khách du lịch. Một điểm cộng nữa ở bản Lác là an ninh cực kỳ tốt. Khi đã chọn cho đoàn một homestay để lưu lại rồi thì hãy gạt bỏ hết lo lắng về hành lý, tài sản mang theo. Bạn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển trong bản là xe điện hoặc thuê xe đạp tự đi thăm quan.

“Lạc mình” ở Bản Lác

Xe điện phục vụ du khách thăm quan thân thiện với môi trường

Đặc trưng nhất ở bản Lác là các nếp nhà sàn truyền thống của người Thái vô cùng cuốn hút. Những ngôi nhà được xây dựng dọc theo sườn đồi, hòa cùng thiên nhiên. Gần đây do nhu cầu du lịch, những nếp nhà này lại được trang hoàng, tô điểm thêm  những chậu hoa, cây cảnh vô cùng bắt mắt.

“Lạc mình” ở Bản Lác

Tình hình an ninh, trật tự rất tốt là điểm cộng tại bản Lác

Bên cạnh việc thăm quan, thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời, quanh bản còn có những gian hàng bán hoặc cho thuê những trang phục dân tộc truyền thống. Nào là khăn quàng cổ, váy xòe, áo, mũ, dây đeo tay và những chiếc ví xinh xắn, cũng những vật dụng quen thuộc của họ như cung, nỏ, sáo trúc, chiêng, tù,… Chỉ cần vài chục nghìn là có thể hóa thân thành chàng trai, cô gái nhí nhảnh, dịu dàng bên khung cửa, nếp nhà sàn. Hiện người dân nơi đây trồng rất nhiều các loại hoa khác nhau, trong đó có vườn hoa tam giác mạch để phục vụ du khách chụp ảnh, lưu lại những khoảnh khắc thú vị bên nhau.

“Lạc mình” ở Bản Lác

Du khách nước ngoài đổ về bản Lác ngày một đông

Khi đôi chân đã mỏi và cái bụng "réo gào" thì bữa ăn đặc trưng của dân tộc Thái, chén rượu cần đậm đà hương vị mới nhấp đã ngà ngà say. Nào là gà đồi, cá suối hấp, măng đắng, nếp nương, rau rừng... sẽ làm cho thực khách quên đường về. Để thêm phần gắn kết, đội văn nghệ của bản sẽ đi phục vụ các du khách bằng những điệu múa xòe, múa ô rất đặc sắc mang đậm văn hóa của người Thái. 

“Lạc mình” ở Bản Lác

Một trong những món ăn truyền thống của người dân bản Lác

Chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho bản Lác dành riêng một khu đất trống để có thể tổ chức những hoạt động vui chơi, giao lưu tập thể như cắm trại, thi hát và vui đùa bên đống lửa. Người dân ở đây rất thân thiện, hòa đồng nên họ sẵn sàng tham gia, mang các dụng cụ để nhảy sạp, các tiết mục văn nghệ. Chắc chắn sẽ để lại trong lòng du khách những kỷ niệm khó quên.

Nếu có ngoại ngữ, bạn sẽ được giao lưu với rất nhiều du khách nước ngoài tới thăm quan, lưu trú tại đây. Nhiều người nói vui rằng "cả thế giới như dồn về bản Lác". Chẳng phải đi đâu ra khỏi bản cũng được tiếp cận với đa dạng các nền văn hóa, con người trên khắp mọi nơi trên trái đất, thật là thú vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lạc mình” ở Bản Lác