Kẹo dừa Bến Tre- Từ truyền thống đến hiện đại

Theo Dantri.com.vn| 29/12/2014 21:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hương thơm dịu, vị béo ngậy, ngọt thanh thấm đượm tình người của kẹo dừa Bến Tre đã làm lưu luyến bao trái tim yêu dừa, nhớ đất Bến Tre.

Từ truyền thống….

Bến Tre nước ngọt sông dài

Nơi chợ Mỏ Cày có kẹo nổi danh

Kẹo Mỏ Cày vừa thơm vừa béo

Gái Mỏ Cày vừa khéo (lại) vừa ngoan.

Kẹo dừa Bến Tre vừa là một đặc sản ẩm thực, vừa là một nghề thủ công truyền thống mang đậm văn hóa xứ sở.

Sống trong xứ sở mênh mông, bát ngát những dừa, không biết từ thế hệ nào người Bến Tre đã biết dùng thứ quả cho nước ngọt, cùi ngon này để làm ra những chiếc kẹo dừa vừa thơm vừa béo.

Nguyên liệu làm kẹo dừa, đầu tiên và không thể thiếu là những quả dừa. Dừa khô lựa trái “rám vàng” mới vừa hái xuống. Vì trái dừa mới bắt đầu khô này có hương vị đặc trưng, nước cốt có độ ngọt thanh.

Thóc nếp dùng để nấu mạch nha phải là nếp tốt, hạt to chín đều. Để nẩy mầm thóc phải được tưới bằng nước mưa sạch rồi đem nấu lấy mạch nha. Thợ nấu mạch nha phải là thợ lành nghề điêu luyện. Đường nấu kẹo phải chọn loại đường mới, có màu vàng tươi.

Kẹo dừa Bến Tre- Từ truyền thống đến hiện đại

Kẹo dừa Bến Tre vừa là một đặc sản ẩm thực, vừa là một nghề thủ công truyền thống mang đậm văn hóa xứ sở

Xưa kia người ta cho tất cả nguyên liệu vào bể chứa trộn đều sau đó đun sôi rồi cho vào thạp ủ (chiều làm kẹo, sáng nấu bột). Còn nay sau khi pha chế nguyên liệu xong người ta cho vào chảo, đun sôi, sử dụng máy quay được lắp sẵn trên chảo và quay cho đến khi nào kẹo “tới” thì đổ ra mâm đã bôi dầu dừa để chống dính. Tiếp theo, dùng vải nhựa có bôi dầu dừa để ép kẹo vào khuôn, chờ nguội rồi cắt thành viên, sau đó gói từng viên kẹo riêng rồi cho vào bao bì.

Ngày nay, người dân Bến Tre cũng sáng tạo ra nhiều loại kẹo dừa với những hương vị khác nhau nhưng có lẽ say lòng người nhất vẫn là cảm giác được cần cầm chiếc kẹo dừa chữ nhật nhỏ xinh, nhìn lớp giấy thấm dầu dừa béo ngậy là đã chảy nước miếng.

… đến hiện đại

Gắn bó với xứ dừa hơn 30 năm, trăn trở lớn nhất của ông Trịnh Sỹ , Tổng giám đốc công ty CP Bánh kẹo Tràng An, là làm sao sản xuất được kẹo dừa đặc sản ngay tại Bến Tre mà vẫn giữ nguyên được các dưỡng chất của trái dừa, vừa có thể mang đi xa, để trong điều kiện thời tiết…

Bởi mặc dù chọn đúng dừa ngon (loại dừa già, gần khô, chỉ để 1 tháng nữa là nảy mầm) nhưng chỉ cần bứt khỏi cây 2 tiếng là chất lượng đã thay đổi, đặc biệt với nước cốt dừa, chỉ sau 30 phút là đã biến đổi dưỡng chất và ở nhiệt độ trên 100oC là nhiều vitamin, khoáng chất cũng không giữ được.

Và từ trăn trở đó, những viên kẹo dừa Bijibon màu caramel hấp dẫn nhỏ xinh hình ô-van vẫn vẹn nguyên hương vị và dinh dưỡng của nước cốt dừa tươi đã ra đời.

Trong vòng 30 phút, nước cốt dừa tươi nguyên chất sẽ được trộn với dịch đường – nha thành 1 thể đồng nhờ áp suất cao trong các khoang nhiệt. Để rồi được “hoá cứng” bởi công nghệ cô đặc màng chân không siêu mỏng.

“Với công nghệ cô đặc màng chân không siêu mỏng thì hỗn hợp chỉ sôi ở nhiệt độ 93,7 độ C và vì vậy kẹo dừa giữ được hương vị và các vitamin, nguyên tố vi lượng như kẽm, magie được bảo toàn. Đây chính là điều quyết định chất lượng kẹo dừa Bijibon của Tràng An”, ông Trịnh Sỹ giải thích.

Và cùng với đó, bạn có thể thưởng thức kẹo dừa theo cách mới, cảm nhận sự giòn tan của kẹo dừa giòn nguyên vị đậm đặc hay thấm dần vị béo, ngọt thanh tự nhiên của dừa. Hay nhâm nhi những chiếc kẹo dừa mềm nhân sầu riêng, nhân xoài và nhân bưởi đỏ.

Các loại kẹo giòn và kẹo dừa có nhân đem lại trải nghiệm mới trong thưởng thức cho người sành ăn, góp phần làm nên sản phẩm kẹo dừa Bijibon - Ngọt dịu vị thiên nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẹo dừa Bến Tre- Từ truyền thống đến hiện đại